Người Công Giáo Việt Nam

Đồng Hành Sống Linh Đạo Truyền Giáo Mới

Bác Ái - Huynh Đệ - Hiệp Nhất - Phục Vụ


Trong một chuyến công tác tại Hoa Kỳ đầu năm 2000, Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám đốc Văn Phòng Phối Kết Tông Đồ Mục Vụ Việt Nam Hải Ngoại (www.phoiket.net ),

đang khi chờ đợi đổi máy bay tại phi trường Atlanta, Georgia, đã gặp gỡ thân tình với một nhóm bạn trẻ, và ngài đã gửi lại bảng thăm dò ý kiến xem có thể có một đại hội cho Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại vào năm 2005 được không. Ít lâu sau đó, trong một dịp trò chuyện khác, Đức Ông Đạo cho biết là có nhiều người từ các quốc gia sẵn sàng hưởng ứng một cuộc gặp gỡ như vậy, nhưng thay vì sử dụng chữ đại hội, thì nên dùng là hội ngộ, và có thể thực hiện sớm hơn.

Tiếp theo sau nhiều sự liên lạc và bàn thảo, Hội Ngộ Niềm Tin Rôma 2003, từ ngày 24 tới 27 tháng 7, với chủ đề “Hiệp nhất để Sống và loan báo Tin Mừng” đã được mở đầu bằng việc Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II làm phép 6 Thánh Tượng Đực Mẹ La Vang vào tháng 2 năm 2002, để từ đó Mẹ đến thăm viếng con cái Việt Nam tại khắp các châu lục trên thế giới, rồi vào đúng những ngày Hội Ngộ, các Thánh Tượng Mẹ được cung nghinh về giáo đô Rôma, và sau đó Mẹ sẽ trở lại tiếp tục viếng thăm các cộng đoàn giáo xứ địa phương khắp nơi.

Lễ Khai Mạc Năm Chuẩn Bị Hội Ngộ Niềm Tin Rôma 2003 đã được long trọng tổ chức tại Giáo phận Orange, California cuối tháng 6 năm 2002, dịp Đại Hội Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ lần thứ VI. Lần lượt các tháng tiếp theo là đại hội tại các quốc gia và châu lục nhằm gây bầu khí hứng khởi để cộng đồng Dân Chúa cùng nhau sửa soạn tinh thần một lòng hướng về Hội Ngộ Niềm Tin Rôma 2003.

Qua những tháng ngày chuẩn bị, qúy Linh mục, Tu sĩ nam nữ và Giáo dân khắp nơi đều chung một tâm tình hiệp thông tha thiết đợi chờ để được đón rước Mẹ La Vang về với gia đình và cộng đoàn giáo xứ của mình, cũng như tích cực tham gia các dịp gặp gỡ, hội thảo, học tập, chia sẻ về nhiều lãnh vực liên quan tới đời sống chứng nhân và loan báo Tin Mừng Cứu Độ.

Một sự âm thầm biến đổi hài hoà hiệp nhất trong cộng đồng có thể được nhìn thấy rõ nét hơn nơi các địa phương. Phải chăng con đường hy vọng cho Giáo hội và đất nước Việt Nam đang được khai mở nhờ mọi người đồng tâm sống tinh thần chủ đề “Hiệp nhất để Sống và loan báo Tin Mừng” từ cuộc Hội Ngộ Niềm Tin Rôma 2003!

Mỗi ngày trong bốn ngày tại cuộc Hội Ngộ đều được chọn một ý lực sống gợi lên những hình ảnh linh động: ngày Hội Ngộ, ngày Hiệp Nhất, ngày Chứng Nhân, ngày Ra Khơi. Chín đề tài thuyết trình và hội thảo trong mấy ngày này là những thao thức mà Văn Phòng Phối Kết ước mong có thể đáp ứng nhu cầu sống đạo cho cộng đồng Dân Chúa hôm nay:

· Người lớn tham dự buổi thuyết trình: “Quá trình chứng tá niềm tin và viễn tượng hành trình Đức Tin của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại”.

· Giới trẻ gặp gỡ và chia sẻ đề tài: “Giới trẻ: Tương lai Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại, Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam”.

· Linh mục, Phó tế, Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh: “Chứng nhân hiệp nhất trong ơn gọi tông đồ tận hiến”.

· Thành viên Hội Đồng Mục Vụ: “Chứng nhân hiệp nhất để xây dựng cộng đoàn hiệp nhất và dấn thân loan báo Tin Mừng”.


· Phụ huynh: “Chứng nhân hiệp nhất trong tình yêu để thông truyền Đức Tin cho con cái”.

· Giới trẻ: “Chứng nhân hiệp nhất theo Tin Mừng để làm tông đồ cho giới trẻ”.

· Hội đoàn, Phong trào: “Hiệp nhất để loan báo Tin Mừng theo linh đạo của phong trào, hội đoàn”.

· Giới Truyền thông: “Hiệp nhất để loan báo Tin Mừng qua phương tiện truyền thông”.

· Giới Nghệ sĩ: “Hiệp nhất để loan báo Tin Mừng qua nghệ thuật”.

Nơi hải ngoại, có khoảng hai triệu năm trăm ngàn đồng bào dân Việt, mà trong đó có 25-30% là người Công Giáo dần dần qui tụ lại để sống Đức Tin và cùng nhau xây dựng các cộng đoàn giáo xứ. Sau hơn 25 năm gầy dựng, ngày nay có nhiều cộng đoàn xứ đạo tương đối ổn định và đang phát triển tốt đẹp trên tiến trình hội nhập và xây dựng con người mới, góp phần với xã hội địa phương, đồng thời xác tín mình là con cháu của các Thánh Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam để luôn hiệp thông gắn bó với Giáo hội và quê nhà thân yêu.

Riêng tại Hoa Kỳ, trong số một triệu năm trăm ngàn người Việt, hiện nay có chừng 450 ngàn người Công Giáo cùng với hơn 630 Linh mục, 42 Phó tế, 1000 Tu sĩ nam nữ và Chủng sinh đang sinh hoạt tại 250 cộng đoàn xứ đạo thuộc các Giáo phận khắp nơi, được nối kết và liên đới với nhau trong Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ (www.liendoanconggiao.com ).

Điều đáng chú ý trong 25 năm qua, đó là sự hiện diện khiêm nhường phục vụ của nhiều nhóm nhỏ bạn hữu tại các địa phương, đặc biệt là các nhóm giới trẻ. Đặc điểm của anh chị em là khao khát đi tìm gặp gỡ Chúa Kitô, để chia sẻ Lời Chúa và cầu nguyện chung với nhau, cũng như trao đổi kinh nghiệm sống đức tin, từ đó có thể nâng đỡ hỗ trợ và phát huy tình thân hữu huynh đệ với nhau. Hầu hết các nhóm nhỏ nền tảng này đều góp phần tích cực vào những sinh hoạt cộng đoàn giáo xứ!

Có thể nhận diện được các nhóm nhỏ Kitô hữu này tại các địa phương. Thí dụ Phong Trào Đồng Hành có nhiều nhóm tương tự (www.donghanh.org ). Các nhóm Huynh trưởng và Hiệp sĩ Thiếu Nhi Thánh Thể cũng cùng chung một ý hướng (www.tntt.org ), các nhóm ca đoàn....

Nhóm bạn trẻ Thánh Giuse Túc tại Atlanta, Georgia là một thí dụ cụ thể. Có bạn đang là học sinh, sinh viên, có người đã đi làm, có anh chị đã lập gia đình. 2-3 tuần gặp gỡ chung một lần. Dù mới sinh hoạt với nhau ít năm qua, nhưng tình thân anh chị em huynh đệ với nhau là một điểm son. Đời sống nội tâm gắn bó với Thầy Giêsu Chí Thánh được đặt lên hàng ưu tiên. Đóng góp tham gia vào các công tác chung của cộng đoàn giáo xứ luôn được đề cao. Vài anh em là Giáo lý viên, dăm ba bạn giúp các lớp Việt ngữ, ít người là thành viện Hội Đồng Mục Vụ, sinh hoạt ca đoàn, trưởng TNTT....

Tại quê nhà Việt Nam trong thập niên qua đã có những nhóm nhỏ tương tự tại các địa phương, mà gần đây Giáo dân Giêrônimô Nguyễn Văn Nội cổ võ trong loạt bài “Xây dựng các Cộng đoàn Giáo Hội cơ bản”, được Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam giới thiệu trên www.VietCatholic.net .

Cuộc Hội Ngộ Niềm Tin Rôma 2003 là lần đầu tiên được Văn Phòng Phối Kết Tông Đồ Mục Vụ thuộc Bộ Truyền Giáo Tòa Thánh Vatican tổ chức cho Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại. Với sự chuẩn bị kỹ lường trong ý hướng “Hiệp nhất để Sống và loan báo Tin Mừng”, tin chắc đây là khởi điểm một cuộc hành trình mới cho người Công Giáo Việt Nam, mà trong đó sẽ có nhiều nhóm nhỏ Kitô hữu khắp nơi đồng hành với Đức Gioan Phaolô II đề cao lời hiệu triệu sống “Nên Thánh và Truyền Giáo” qua việc tích cực sống và cổ võ toàn thể đồng bào cùng nhau xây dựng con người Việt Nam mới cho đất nước bằng con đường sống “Bác ái - Huynh đệ - Hiệp nhất - Phục vụ”.