WASHINGTON - Sáng nay vào lúc 10 giờ 15 sáng, giờ miền Ðông Hoa Kỳ, Tổng Thống George W. Bush đã ra trước vườn hồng tòa Bạch Ốc đọc bài diễn văn kéo dài 10 phút. Cùng hiện diện với Tổng Thống có Tướng Tư Lệnh Liên Quân Myers, Bộ Trưởng Quốc Phòng Rumsfeld, và ông Bremer đặc trách công việc điều hành Iraq.

Mục đích bài diễn văn là loan báo một thắng lợi có ý nghĩa quan trọng, giúp sớm ổn định tình hình Iraq là việc lực lượng liên quân đã tiêu diệt 2 người con trai của nhà độc tài Saddam Hussein. Tin thắng lợi này giúp làm dịu chính trường Mỹ đang có những quan điểm tiêu cực vì mỗi ngày đều có hung tín một hay hai lính Mỹ chết tại chiến trường Iraq. Nội dung bài diễn văn đã đề cập các vấn đề sau:

Về tình hình an ninh Iraq: TT. Bush cho biết chế độ tàn bạo của Saddam Hussein không thể phục hồi, những kẻ thù của nhân dân Iraq sẽ bị tiêu diệt, an ninh thế giới được bảo đảm hơn, ngăn chặn được nạn khủng bố.

Về vấn đề tái thiết Iraq: Các nỗ lực cải tiến dân sinh đang được thực hiện, Hội Ðồng Ðiều Hành Iraq, quân đội và lực lượng cảnh sát Iraq đã và đang được thành lập để chính người dân Iraq điều hành quốc gia của họ. Ông cũng kêu gọi thế giới đóng góp vào việc tái thiết Iraq. Ông cho biết có 19 quốc gia sẽ đóp góp tài chánh và quân sự trong việc ổn định và tái thiết Iraq.

Sau cùng TT. Bush đã ngỏ lời cám ơn quân lực Hoa Kỳ, ông Bremer mà TT gọi là Ðại Sứ Hoa Kỳ, đã từng bước góp phần vào việc ổn định Iraq.