Kính thưa quý vị và anh chị em

Chiều nay, cách đây hơn hai ngàn năm, ngày thứ Năm trong tuần lễ ăn bánh không men của người Do Thái, Chúa Giêsu và các môn đệ, đã đến dùng tiệc trong một căn phòng rộng rãi mà Phêrô và Gioan đã mượn được của một gia đình có thế giá ở Giêrusalem. Đang khi ăn và giữa bữa tiệc Chúa Giêsu đã bộc bạch hết tâm sự của Ngài. vì đây là lần cuối cùng Chúa dùng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Ngài ở trần gian. Chúa Giêsu muốn thực hiện một cử chỉ hết sức yêu thương. Ngài dậy dỗ các môn đệ, dậy họ yêu thương nhau và yêu thương tha nhân như: Chính Chúa đã yêu thương họ.

Kính thưa quý vị,

trong những giờ phút linh thiêng thánh thiện của chiều thứ năm tuần thánh. Giáo hội mời gọi mọi tín hữu bước vào tam nhật thánh với bài học yêu thương, khiêm nhường và Phục Vụ như Đức Giêsu Kitô đã làm trước khi nộp mình chịu chết để chuộc đền tội lỗi cho nhân loại. .

Sau đây kính mời quí vị theo dõi một phóng sự đặc biệt về thánh lễ chiều thứ năm tuần thánh 2013 tại Cộng đồng Công giáo Việt Nam Nam Úc.

Trời đã về chiều, không khí mát lạnh của mùa Thu Nam Úc như thắm đượm lòng người, từ khắp các nẻo đường trong thành phố Adelaide, người tín hữu công giáo đã lũ lượt quy tụ về trung tâm Đức Mẹ thuyền nhân tại Pooraka để tham dự thánh lễ.

Mở đầu là lời dẫn nhập của ban phụng vụ nói về ý nghĩa của thánh lễ chiều nay. Thánh lễ mang ý nghĩa của bữa tiệc ly, là bữa tiệc cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn đệ trước khi Người bước vào cuộc khổ nạn. Và chính trong giờ phút linh thiêng này, Người đã trao ban cho nhân loại ba món quà quý giá nhất:

-Bí tích Thánh Thể để nuôi dưỡng nhân loại.

-Thiên chức Linh mục thừa tác để Chúa tiếp tục chăm sóc nhân loại.

-Giới răn yêu thương để con người được hạnh phúc.

Tiếp đến là bài ca nhập lễ do ca đoàn thiếu nhi Thánh thể Têrêsa hợp xướng, bài ca nói lên niềm vinh dự của người tín hữu chính là thập gía Đức Kitô, đấng quyền năng và cũng là một Thiên Chúa của tình yêu thương vô bờ.

Trong tiếng nhạc trầm hùng tỏa lan khắp hội trường với hơn 1500 tín hữu tham dự thánh lễ. Từ phía cuối hội trường phụng đoàn cùng với 12 vị tông đồ mặc quốc phục, áo dài khăn đống truyền thống, đại diện cho các họ đạo, đoàn thể trong Cộng đồng cùng với quý cha đồng tế tiến lên bàn thánh.

Chủ tế thánh lễ là Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng đồng Công giáo Việt Nam/ Nam Úc cùng với cha khách Antôn Hoàng Đức Luyến thuộc giáo phận Vinh Việt Nam cùng đồng tế.

Trong bài giảng Đức ông MinhTâm đã diễn giải bài tin mừng về thông điệp Yêu Thương - khiêm nhường và Phục Vụ. Đây là trọng tâm của Tin Mừng Gioan (13,1-15), mời gọi mọi người đồng hành với Đức Kitô trong yêu thương. Giới răn yêu thương của Chúa Giêsu như một món gia bảo để lại cho môn đệ trước giờ chịu tử nạn, độc đáo và đặc thù. Đó là yêu thương anh em như Chúa Giêsu đã yêu thương và yêu thương anh em là dấu chứng thuộc về Thiên Chúa.

Sau bài giảng là nghi thức rửa chân. Cha chủ sự lập lại nghi thức rửa chân trước cộng đoàn tín hữu mà Đức Giêsu đã làm để nêu gương khiêm nhường và phục vu cho các môn đệ. Việc rửa chân cho các tông đồ trong thánh lễ tiệc ly hôm nay nhắc nhở mọi tín hữu nhớ lại hình ảnh toàn bộ sứ điệp Tin Mừng. Chính Con Thiên Chúa, là đấng hoàn hảo, trong sạch và thánh thiện, không chỉ nhập thể làm người nhưng còn đóng vai một người tôi tớ để tẩy sạch và đổi mới con người. Ngài tự khiêm hạ để những người tin tưởng vào ơn cứu độ được nâng lên và được cứu rỗi.

Ngài vẫn tiếp tục yêu họ cho đến cùng. Ngài đã thực hiện một dấu chỉ tuyệt vời của tình yêu thẳm sâu và lòng tha thứ bao dung qua hành vi rửa chân cho các môn đệ. Một hành vi mà chẳng ai hiểu được. Một hành vi mà Phêrô cảm thấy không ổn chút nào! Ông đã ngỡ ngàng kêu lên: “ Lạy Thầy...Thày là Thầy, là Chúa mà rửa chân cho con sao ?”

Thế nhưng, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục cúi xuống rửa chân cho các ông. Ngài không nhằm rửa sạch bên ngoài mà là thanh tẩy cõi lòng các ông. Ngài muốn rửa đi những lem lấm bụi đời, những toan tính trần thế. Ngài muốn dùng tình yêu để thanh tẩy tâm hồn các ông mỗi ngày thêm mới, thêm đẹp hơn. Ngài muốn thanh tẩy tâm hồn các môn đệ Ngài thương khỏi những mưu đồ bất chính, những thói đời giả tạo, những kỳ vọng viễn vông. Hình ảnh vị chủ tế rửa chân cho các tông đồ trước sự chứng kiến của cộng đoàn dân Chúa trong thánh lễ đã nêu gương yêu thương, khiêm nhường và phục vụ.

Còn hình ảnh nào đẹp và ý nghĩa hơn hình ảnh Thiên Chúa quỳ xuống rửa chân cho một tạo vật hèn mọn, một cử chỉ yêu thương tuyệt hảo, đã nêu cao tâm tình thánh thiện và sốt mến mà cộng đoàn cần noi theo để tiếp nối sự hiệp thông sâu sắc và trọn vẹn về ý nghĩa yêu thương, khiêm hạ và phục vụ.

Thánh lễ kết thúc lúc 8.15 phút tối, sau đó là nghi thức tôn thờ và cung nghinh Mình Thánh Chúa sang nhà tạm phụ. Kết thúc phần cung nghinh là giờ chầu thánh thể thật sốt sáng do các em thiếu nhi trong Cộng đồng điều hợp, với những bài suy niệm về mầu nhiệm thánh thể sen lẫn những bài ca yêu thương thật tâm tình. Tiếp theo là những giờ chầu được phân chia cho các họ đạo, đoàn thể và mọi người trong cộng đồng thay phiên chầu thánh thể đến gần 12 giờ đêm thứ năm tuần thánh.

Trời càng về đêm, bầu khí thanh tịnh và trầm lắng như bao trùm vạn vật, tiếng cầu kinh hòa lẫn với những bài ca yêu thương như ngập tràn niềm vui và hạnh phúc trong tình Chúa.

Mọi người canh thức bên mình thánh Chúa đến đúng nửa đêm để cùng sốt sáng nhận lãnh phép lành thánh thể, kết thúc nghi thức tưởng niệm và thánh lễ yêu thương với tâm tình sốt mến trào dâng trong lòng mọi người tham dự.