“Hy vọng Đại hội Giới trẻ mùa Chay 2013 sẽ giúp các bạn trẻ có được định hướng cho một đời sống yêu thương phong phú”

Xem hình ảnh

Đại hội giới trẻ mùa Chay 2013 với chủ đề “Cùng Ngài vui bước” đã được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn lúc 13g30 thứ Bảy ngày 23.03.2012. Đại hội năm nay có một ý nghĩa hết sức đặc biệt khi người trẻ đang sống trong Năm Đức Tin: kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vaticanô II và 20 năm phát hành Sách giáo lý Hội Thánh Công giáo. Đại hội cũng hân hoan chào mừng Đức tân Giáo hoàng, là Đức Thánh Cha Phanxicô vừa đăng quang vào ngày 19.03.2013. Hôm nay còn đánh dấu một cột mốc rất quan trọng nhân kỷ niệm 20 năm Đại hội giới trẻ, cũng là 20 năm Mục vụ Giới trẻ Sài Gòn được thành lập. Có thể nói Đại hội giới trẻ năm 2013 là một trong những Đại hội có nhiều sự kiện trọng đại nhất.

Đến tham dự Đại hội có Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Cha Đặc trách Mục vụ Giới trẻ (MVGT) TGP Sài Gòn Gioan Lê Quang Việt, quý cha, quý tu sĩ và đông đảo các bạn trẻ đến từ khắp nơi trong Giáo phận.

Từ 13g30 đến 15g30, chương trình bắt đầu với Workshop, bao gồm 5 chủ đề:

• Đức tin và Khoa học - Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc TTMVTGP Sài Gòn.
• Đức tin và tính dục - Lm Giuse Vũ Trọng Tài, SDB
• Thánh Kinh cho người trẻ - Lm Giuse Nguyễn Ngọc Vinh, SDB
• Khám phá và lãnh đạo bản thân – Anh Bảo Ngọc
• Quản lý các cuộc họp hiệu quả - Anh Ray

Những đề tài trên đã được các diễn giả trình bày thật hấp dẫn, sinh động và vui tươi. Với những đề tài tôn giáo, tưởng chừng khó thu hút đươc các bạn trẻ nhưng quý cha phụ trách đã khéo léo dẫn dắt, cùng với sự hỗ trợ của các bạn linh hoạt viên nên đã tạo được bầu khí sôi động và “lôi kéo” các bạn trẻ cùng tích cực tham gia đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc và chia sẻ kinh nghiêm bản thân.

Phần I: Vui bước bên nhau

Sau khi Workshop kết thúc, các bạn trẻ tập trung xung quanh sân khấu và bắt đầu khởi động. Dưới những tia nắng chiều vẫn còn gay gắt, cử điệu trẻ trung của bài nhảy Flashmob cùng tiết mục biểu diễn trống đã thúc đẩy các bạn gắn kết với nhau và cùng hòa nhịp tham gia.

Đúng 16g00, Đại hội được chính thức khai mạc với tiết mục múa Dân ca ba miền. Tiếp theo là lời chào mừng quan khách và giới thiệu ý nghĩa Đại hội. Trong tâm tình con thảo, Đại hội cũng đã giới thiệu với các bạn trẻ tiểu sử tóm tắt của Đức tân Giáo hoàng Phanxicô. Sau đó, Cha Gioan Lê Quang Việt, Đặc trách Giới trẻ Sài Gòn tuyên bố khai mạc Đại hội và giới thiệu ý nghĩa của Logo Đại hội Giới trẻ mùa Chay 2013: “Dưới sự dẫn dắt của Đức tân Giáo hoàng, hãy vững tin trong tình yêu Chúa”.

Qua hình ảnh các loài hoa, Ban Tổ chức tiếp tục giới thiệu với các bạn trẻ khuôn mặt của những người cha kính yêu đã khai sinh và đồng hành với Ban Mục vụ Giới trẻ trong 20 năm qua: Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Đức Hồng y TGM Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm.

Phần I được kết thúc với cuộc trò chuyện cùng Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Từ những kinh nghiệm có được trong khi làm công tác mục vụ cho Giới trẻ, Đức cha đã nhắn gửi đến các bạn trẻ một thông điệp với nội dung như sau: Niềm tin phải được “cá nhân hóa”, để khi không còn được nâng đỡ bởi những bầu khí đạo đức của giáo xứ, của gia đình, do hoàn cảnh cuộc sống thì vẫn có thể vững vàng trong đời sống đức tin. Với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin, ngày nay, các bạn trẻ có nhiều thuận lợi hơn các bạn trẻ 20 năm trước nhưng cũng chịu nhiều cám dỗ hơn trước. Thường thì các bạn trẻ rất giỏi về lĩnh vực công nghệ thông tin và thường xuyên vào mạng. Vậy, mỗi khi vào mạng, các bạn chính là tác giả thông tin. Để có thể sống câu Lời Chúa chủ đề ĐHGT 2013 năm nay, các bạn trẻ hãy biến xa lộ thông tin trở thành nơi loan báo Tin Mừng cho muôn dân (x. Mt 28,19). Đó là cách làm thiết thực để góp phần xây dựng cuộc sống, xây dựng Giáo hội.

Phần II: Vui bước trong Giêsu

Trọng tâm của phần này chính là Thánh lễ khai mạc Tuần Thánh, với Phụng vụ của Chúa nhật Lễ Lá.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức cha Phêrô đã đặt ra những câu hỏi xoay quanh chủ đề của ĐHGT mùa Chay 2013. “Cùng Ngài vui bước”, nhưng bước đi đâu? Chắc chắn rằng theo Đức Kitô thì phải bước tới Thập giá!!! Nhưng bước tới Thập giá thì làm sao vui được? Khi bước tới Thập giá, thì đồng thời chúng ta cũng bước tới sự sống, một sự sống phong phú, dồi dào, vĩnh hằng. Thế thì đâu là con đường dẫn đến cuộc sống ấy?

Với sự kiện mang tính thời sự, liên quan đến hai vị Giáo hoàng trong mùa Chay 2013: Nguyên Đức Giáo hoàng Bênêđictô 16 và Đức tân Giáo Hoàng Phanxicô, Đức cha giúp cộng đoàn nhận ra việc từ nhiệm của Đức Giáo hoàng Bênêđictô - điều đã gây ngỡ ngàng cho cả thế giới và các nhà lãnh đạo - là một quyết định đầy can đảm. Con người thì luôn khao khát quyền lực, thế nhưng ngài đã can đảm khước từ!!! Quyết định của ngài, chỉ cho ta thấy sự sống và sự sống đó không được kiến tạo bằng địa vị, quyền lực.

Sau đó, cả thế giới lại thêm một lần ngỡ ngàng về Đức tân Giáo hoàng Phanxicô. Một vị Hồng y không nằm trong danh sách dự đoán nhưng đã thu hút được cảm tình của mọi người khi lên ngôi Giáo hoàng chỉ vì cách ứng xử rất đơn sơ, bình dị, nghèo khó… Một cách thân thương, có nhiều người đã “dám” gọi ngài là “Giáo hoàng của khu ổ chuột”. Cuộc sống bình dị của vị Giáo hoàng này đã nói với cả thế giới rằng: Sự sống mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta không hệ tại ở tiền bạc.

Vậy, con đường dẫn đến sự sống là con đường tình yêu, một tình yêu đi đến tận cùng và hàm chứa bên trong là sự hy sinh, bỏ mình. Và đó chính là Thập giá!!!

Đức cha hy vọng ĐHGT mùa Chay 2013 sẽ giúp các bạn trẻ có được định hướng cho một đời sống yêu thương phong phú. Sau đó, Đức cha mời gọi cộng đoàn cùng hát chung lời kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô Assisi. Bài thánh ca ấy không chỉ là một lời kết tuyệt vời cho bài giảng, mà còn là một lời nhắn gửi nhau trong ngày đại hội.

Thánh lễ đã được tiếp diễn trong trật tự, trang nghiêm. Một bầu khí thánh thiêng tràn ngập trên cả cộng đoàn. Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức cha, quý cha và cả cộng đoàn đã cùng chúc mừng Ban MVGT qua việc cắt bánh sinh nhật và hát chung bài “Happy Birthday”.

Phần III: Vui bước với Giáo hội

“Vui bước với Giáo hội” được thể hiện qua phần biểu diễn các tiết mục văn nghệ của các bạn trẻ đến từ khắp nơi trong TGP Sài Gòn. Sự kết hợp hài hòa, phong phú của các tiết mục, làm cho bầu khí luôn sôi động, đồng thời cũng gửi đến các bạn trẻ nhiều thông điệp để suy tư và để… sống.

Sự xuất hiện bất ngờ của diễn viên hài Hoài Linh và Cát Phượng trong vở Thằng Mắm, Con Muối đã mang đến cho các bạn trẻ những tiếng cười sảng khoái nhưng cũng để lại trong lòng các bạn bài học sâu sắc về lòng trung thực của người trẻ, giá trị của sự đơn sơ, mộc mạc mà đôi lúc khó tìm thấy ở cuộc sống đầy bon chen này.

Phần sinh hoạt tập thể do Cha Giuse Tiến Lộc và Frère Minh điều khiển, đã khuấy động cả “một góc thành phố”. Điều đáng nói ở đây chính là tính kỷ luật của từng thành viên tham dự. Chỉ trong thời gian 7 phút 30 giây, với số lượng người tham dự lên đến khoảng 7.000 người (theo ước tính của Cha Giuse Tiến Lộc), vậy mà các bạn trẻ đã tự xếp thành các vòng tròn nhỏ 20 người, tạo thành những bông hoa và cùng thực hiện những cử điệu rập ràng theo sự hướng dẫn của Frère Minh. Điều đặc biệt thú vị là tiết mục này không có trong chương trình Đại hội. Sau khi được sự đồng ý của Ban Tổ chức, chỉ với 3 phút hội ý, Cha Giuse Tiến Lộc và Frère Minh đã “thiết kế” xong tiết mục, với đầy đủ nhạc nền và cả ban… hợp xướng. Được biết Cha Giuse Tiến Lộc và Frère Minh là những người đã tổ chức chương trình ĐHGT TGP Sài Gòn lần đầu tiên vào năm 1993.

Phần IV: Vui bước lên đường

Xuyên suốt chương trình đại hội, các bạn trẻ đã từng bước khám phá ra vẻ đẹp của từng loài hoa, gắn liền với từng nhân vật, từng đoàn thể giới trẻ trong Giáo phận. Và đến cuối chương trình thì tất cả những bông hoa ấy đã cùng góp lại để làm nên bông hoa đức tin. Bông hoa đức tin ấy không chỉ khoe sắc trong vườn hoa Giáo hội mà còn triển nở trong cuộc sống thường nhật. Nhằm gói trọn tâm tình của đại hội, phần cuối của chương trình đã dẫn dắt các bạn trẻ bước vào phần Suy tôn Thánh giá và Chầu Thánh Thể. Cùng với lời dẫn sâu sắc là những lời nguyện và các bài thánh ca đầy tâm tình… Tất cả và tất cả đã làm nên bầu khí linh thiêng, huyền nhiệm và tạo nên sự lắng đọng cần thiết nơi tâm hồn người tham dự.

Thay lời kết

ĐHGT TGP Sài Gòn mùa Chay 2013 đã tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng người tham dự. Chắc hẳn đây không chỉ là một kỷ niệm đẹp về một ngày cuối tuần nhiều niềm vui. Nhưng sâu xa hơn, các bạn trẻ còn tìm thấy được giá trị của những giây phút tĩnh lặng bên nhau, bên Chúa để có thể nhận ra được một sứ điệp nào đó cho riêng mình. Nhờ vậy, các bạn trẻ tham dự Đại hội hôm nay có thể “định hướng cho mình về một đời sống yêu thương phong phú” như điều mong ước của Đức cha Phêrô.