VATICAN (ZENIT.org).- Theo hãng Thông Tấn Xã Fides của Bộ Truyền Giáo loan tin cuộc gặp cộng đồng Viêt Nam hải ngoại trong Ðại Hội Hội Ngộ Niềm Tin tại Roma đã kết thúc bằng một mệnh lệnh truyền giáo long trọng do Ðức Hồng Y Sepe giao phó cho những đại diện cộng đồng trong các lục địa khác nhau.



Vào buổi lễ kết thúc Ðại Hội Hội Ngộ Niềm Tin Roma vào ngày Chúa Nhật 27/7, Ðức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo đã nói trong lễ nghi trao Thánh Giá và Sách Tin Mừng cho một số đại diện "Anh (Chị) hãy nhận Thánh giá và Sách Lời Hằng Sống. Giáo hội sai anh (chị) đi khắp thế giới rao giảng Lời Chúa cho tất cả các nước ngõ hầu họ được cứu rỗi".

Gần ba ngàn người -linh mục, tu sĩ nam, tu sĩ nữ, giới trẻ, phụ nữ. Người già, trẻ con -đến từ 18 quốc gia, đã tham dự phụng vụ long trọng này, được linh hoạt bởi những bài hát, những vũ điệu và những dụng cụ âm nhạc riêng theo truyền thống việt nam.

Lễ Đồng tế thánh thể vào ngày 27 chúa nhật là thời gian chóp đỉnh và kết thúc một cuộc gặp gỡ đức tin -đầu tiên trên bình diện thế giới được tổ chức từ ngày có sự ra đi ồ ạt của người Việt Nam từ năm 1975. Được Văn phòng phối kết mục vụ cho những người Việt Nam hải ngoại thiết lập bên cạnh Bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc, khuyến khích, và do Đức Ông Ðinh Ðức Ðạo điều khiển, Ðại Hội Hội Ngộ Niềm Tin lấy chủ đề: "Hiệp Nhất để sống và loan báo Tin Mừng".

Hiện nay, hơn 2 triệu người Việt Nam đang sống tại hải ngoại, trong số đó có 500.000 người Công Giáo.

"Hôm nay, Chúa mời anh chị em rao giảng tin mừng trong những nơi anh chị em đã chọn để sống, bằng cách làm vang dội trong con tim anh chị em những lời Người đã nói với Phero và các tông đồ: Duc in altum! Hãy chèo ra khơi! Phêrô và những bạn đồng hành đầu tiên tin vào Chúa Giêsu, thả lưới và bắt được một số lớn cá. Cùng một lời mời này cũng có giá trị đối với chúng ta, như đức Giáo Hoàng đã dạy chúng ta khi ngài khuyên chúng ta đừng quên quá khứ, biết sống hiện tại và tin tưởng mở ra cho tương lai".

Lễ Đồng Tế kết thúc bằng một lệnh truyền giáo mà Ðức Hồng Y Sepe giao phó cho những đại diện cộng dồng trong các lục địa: "Anh (Chị) hãy nhận Thánh giá và Sách Lời Hằng Sống. Giáo hội sai anh (chị) đi khắp thế giới rao giảng Lời Chúa cho tất cả các dân tộc ngõ hầu họ được cứu rỗi".

Đức Hồng Y còn nói trong bài giảng, "anh chi em đến từ nhiều vùng thế giới, như những người hành hương đức tin, để gặp lại nhau nhân danh Chúa Giêsu mà tất cả anh chị em tin là Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu độ nhân loại chúng ta. Như những người hành hương, anh chị em mang trên vai mình một gói hành lý đầy cảm xúc. Trong túi xách của anh chị em, cái gì cũng có chút ít: niềm vui mừng của người du khách đến đích cuộc hành trình của mình, sự thỏa mãn vì gặp bao nhiêu anh em trong đức tin tập hợp chúng ta lại như trong một gia đình, nhưng cũng có nỗi thương nhớ da diết đối với những bà con ở xa mà lâu nay không thấy mặt".

"Một số trong anh chị em đã rời bỏ quê hương mang có người giữ cho mình chỉ một kỷ niệm, những người khác chỉ giữ lại vài tấm hình phai mờ vế quá khứ"."

”Cho dù gặp phải biết bao nhiêu gian lao thử thách, anh chị em đã biết duy trì lòng tin của mình, một lòng tin vững vàng mạnh mẽ, lòng tin mà anh chị em đã nhận được từ ông bà cha mẹ anh chị em”