Vì là Ngày Thứ Sáu tuần Thánh, tại Melbourne, mọi công sở đều nghỉ việc, đường xá vắng tanh, lưa thưa xe chạy trên những con phố mà ngày thường rất tấp nập, dân chúng Úc đã cùng với toàn thể nhân loại tưởng niệm ngày Chúa chịu chết (Good Friday)

Xem hình ảnh

Vào lúc 5 giờ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh. Trong khi các cộng đoàn khác tổ chức đi đàng Thánh giá trọng thể tại cộng đoàn. Thì tại Nhà thờ Saint Martino Vùng Avondale Heights, Melbourne, Linh mục Philip Lê Văn Sơn tuyên uý của CĐCGVN khu vực Miền Tây Tổng Giáo phận Melbourne đã tổ chức Lễ Suy tôn Thánh Giá cùng giới trẻ Thanh niên Công giáo Việt Nam trong Tổng giáo phận Melbourne.

Mở đầu buổi lễ, Linh mục chủ tế tiến đến trước nhan cung Thánh phủ phục trước bàn thờ để tưởng niệm ngày Chúa chịu chết cho nhân loại. Sau hai bài đọc đặc biệt trong Ngày Thương khó của Chúa. Bài phúc âm được phổ nhạc với hai thừa tác viên và chủ tế hát trong khi Ca đoàn Martino hát lời thay cho Dân Do Thái.

Sau Phúc âm là phần cầu nguyện. Linh mục chủ tế đã hợp ý cùng Giáo hội Hoàn vũ đọc lời cầu nguyện theo các ý nguyện chung. Sau đó, linh mục chủ tế đã xuống cuối nhà thờ để cùng với Giới trẻ Thanh niên Công giáo cung nghinh Thánh Giá Chúa lên cung Thánh theo như Đường Thập Tự Chúa xưa. Với ba lần ngưng lại tượng trưng cho ba lần Chúa ngã xuống đất trên đường lên Núi Sọ! Tại mỗi nơi Thánh giá dừng lại Linh mục chủ tế xướng câu: “Đây là cây Thánh Giá nơi treo Đấng cứu chuộc trần gian.” Và ca đoàn đáp lại: “Chúng ta hãy đến thờ lạy.”

Được biết, cây Thánh gía mà các anh em trong giới trẻ cung nghinh trong ngày Thứ Sáu tuần Thánh, là cây Thánh gía của Đoàn Thanh niên Công gíao Việt Nam, cây Thánh gía đã được Đức Tổng giám mục TGP Melbourne làm phép và ban cho đoàn Thanh niên Công giáo VN.

Sau nghi thức cung nghinh Thánh Giá. Thánh Giá được dựng trước bàn thờ để mọi giáo hữu hiện diện lên hôn Thánh Giá để tôn kính và tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa khi xưa. Ca đoàn hát bài Thánh ca: “Hát trên đỉnh đồi xa.”

Sau khi rước Mình Thánh Chúa. Thánh Giá được đặt nằm trên cung Thánh, các thành viên trong giới trẻ đã rước nến đặt chung quanh Thánh Giá và ngồi quây quần chung quanh Thánh giá để suy niệm 14 Đàng Thánh gía, hình ảnh được chiếu trên màn ảnh và theo lời dẫn của một đoàn viên, chương trình soạn thảo công phu để cho giới trẻ và cộng đoàn cùng lắng nghe trong không khí linh thiêng bên Thánh Giá Chúa trong một ngày thứ Sáu tuần Thánh.

Buổi Suy tôn Thánh Giá kết thúc vào lúc 6 giờ 40 phút cùng ngày.