VATICAN CITY, 6-4-2013 (CNA/EWTN News) – Ngày 6-4-2013, Tòa Thánh thông báo rằng ĐGH Phanxicô đã bổ nhiệm chức vụ trong Giáo triều Roma, ngài chọn Lm José Rodríguez Carballo, Dòng Phanxicô (OFM), làm thư ký Thánh bộ Đời sống Thánh hiến, đồng thời nâng ngài lên Tổng giám mục, hiệu tòa Belcastro.

Cho tới nay, Lm Carballo là Bề trên tổng quyền Dòng Phanxicô, người thứ 119 kế vị Thánh Phanxicô Assisi. Ngài được tín nhiệm vào chức vụ này từ ngày 5-6-2003 và tái đắc cử ngày 4-6-2009 cho nhiệm kỳ 6 năm. Ngài cũng là bạn thân với ĐGH Phanxicô.

Ngày 14-3-2013, trong đoạn video ngài chào mừng Tân GH Phanxicô, Lm Carballo giải thích: “Tôi vui nhận sự bổ nhiệm này vì tôi biết rõ Đức giáo hoàng và vì tông hiệu mà ngài đã chọn”. Năm 2004, ngài tới thăm tôi tại Tổng hội dòng ở Roma. Ngài muốn hỏi về một số điều liên quan Giáo Hội Argentina và Dòng Phanxicô”.

Cuộc gặp gỡ kéo dài 1 giờ, lúc đó Lm Carballo cho biết: “Tôi cảm thấy người đứng trước mặt tôi là một tu sĩ Dòng Phanxicô, một người bạn, một người đồng hành, và như thể chúng tôi đã biết rõ về nhau vậy. Chúng tôi gặp nhau vào những dịp khác nữa, nhất là tại các công nghị, Tôi luôn ấn tượng vì ngài giản dị, khắc khổ, thân thiện và lắng nghe”.

Lm Carballo kế vị Đức TGM Joseph Tobin, người Mỹ, được bổ nhiệm coi sóc TGP Indianapolis hồi tháng 10-2012. Thánh bộ này liên quan chuyến viếng thăm của các nữ tu Hoa Kỳ đã không được tiếp đón nồng hậu bởi các dòng có liên quan.

ĐHY Franc Rodé, cựu Bộ trưởng của Thánh bộ này, có chuyến viếng thăm hồi tháng 12-2008, để “xem xét chất lượng đời sống” của các dòng tu toàn thế giới. Tháng 1-2011, ĐHY Joao Braz de Aviz thay thế ĐHY Rodé làm Bộ trưởng Thánh bộ về Đời sống Thánh hiến.

Lm Carballo sinh năm 1953 tại Lodoselo, Tây Ban Nha. Ngài nói được tiếng Tây Ban Nha, Galicia, Ý, Pháp, Anh và Bồ Đào Nha, ngài cũng biết tiếng Latin, Hy Lạp và Do Thái.

Ngài đã viết nhiều bài trên báo “Journals on Consecrated and Religious Life” (báo về đời sống thánh hiến), báo “Pastoral Theology” (Thần học Mục vụ), “Sacred Scripture” (Kinh Thánh), “Biblical Theology” (Thần học Kinh thánh), và “Franciscan Spirituality” (Tinh thần Phanxicô).