VATICAN (CNS) – Công nhận tầm quan trọng hai bên đóng góp trong chính trường quốc tế, Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã gặp gỡ tại Vatican ngày 9 tháng 4, để thảo luận về các nổ lực chung để cổ võ hòa bình và bảo vệ phẩm giá con người.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói với Đức Thánh Cha trong khi hai vị ngồi đối diện nhau tại một bàn làm việc trong thư viện của Đức Thánh Cha: "Liên Hiệp Quốc và Tòa Thánh cùng chia xẻ những mục tiêu và lý tưởng chung.” Vào lúc này các phóng viên đã bị mời ra khỏi phòng.

Cùng với sự trợ giúp thông dịch của một Đức Ông trong Bộ Ngoại Giao Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban đã thảo luận riêng trong vòng 20 phút.

Một bản tin của văn phòng truyền thông Vatican cho hay: Hai vị đã bàn luận đặc biệt về “các tình trạng tranh chấp và các hoàn cảnh khẩn cấp về vấn đề nhân đạo hết sức trầm trọng, nhất là tại Syria,” nhưng họ cũng đề cập đến những căng thẳng liên tục trên bán đảo Đại Hàn và tại nhiều quốc gia Phi Châu “nơi hòa bình và sự bền vững bị đe doạ”.

Linh mục Dòng Tên Federico Lombardi, đã gặp Đức Thánh Cha sau khi ông Ban ra về, ngài nói Đức Thánh Cha và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng đề cập đến nạn buôn người, nhất là nạn buôn bán phụ nữ -- đây là một vấn đề hoàn vũ mà cả hai vị rất lưu tâm, và là vấn đề ngài đã lên án trong sứ điệp Phục Sinh của ngài là “hình thức tinh vi nhất về việc nô lệ hóa con người trong thế kỷ 21 này."

Bản tin của Vatican cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô nói về đường lối Giáo Hội Công Giáo, như một tổ chức tôn giáo, cũng cổ võ những mục tiêu giống như Liên Hiệp Quốc, đặc biệt là về sự bảo vệ trọn vẹn cho phẩm giá con người và việc cổ võ một “nền văn hóa của sự gặp gỡ.”

Linh mục Lombardi nói câu này là một câu Đức Thánh Cha Phanxicô thường dùng khi ngài còn là tổng giám mục Buenos Aires để mô tả đường lối tiếp cận của ngài cho việc cổ võ sự đối thoại, thông hiểu và tôn trọng mọi dân nước và mọi tôn giáo, và nhận biết những sự khác biệt, nhưng không để cho những khác biệt này ngăn cản không cho tiếp xúc và thảo luận.

Sau cuộc tiếp xúc riêng, ông Ban giới thiệu với Đức Thánh Cha các thành phần phái đoàn tháp tùng ông, kể cả phu nhân của ông, Tham Mưu Trưởng người Á Căn Đình của ông, và Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về giải giới vũ khí.

Đức Thánh Cha Phanxicô đi quanh phòng và tặng cho mỗi người một hộp đựng chuỗi Mân Côi, vẫn còn mang dấu hiệu của Đức Thánh Cha Benedict XVI; một phụ tá của Đức Thánh Cha cho hay ngài đang chờ đợi các chuỗi mân côi có mang dấu hiệu của ngài.

Đức Thánh Cha Phanxicô có nói vài lời bằng tiếng Anh trong buổi gặp gỡ. Ngài tặng cho ông Ban một bức hình bằng đá cẩn mosaic, ngài nói “Xin tặng cho ông” rồi ngài chuyển sang tiếng Ý để nói là bức hình trình bầy một khung cảnh của Rôma.

Ông Ban tặng cho Đức Thánh Cha một cuốn sách bọc bìa mầu xanh chứa đựng Hiến Chương Liên Hiệp Quốc bằng tiếng Ả Rập, Trung Hoa, Anh, Pháp, Nga và Tây Ban Nha. Ông nói với Đức Thánh Cha là hiến chương phản ảnh “các mục tiêu và chủ đích của con người, mà ngài cũng cổ võ.”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đi từ thư viện Giáo Hoàng đến nơi gặp Hồng Y Tarcisio Bertone, Tổng Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh, rồi nói vắn tắt với các phóng viên. Ông cho hay đã mời Đức Thánh Cha tới thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc – một lời mời Vatican đã ghi nhận, nhưng chưa cam kết tham dự -- ông nói ông hết sức vui mừng vì Đức Thánh Cha đã chọn tên Phanxicô, vì danh xưng này đã trở nên có ý nghĩa là một sự cam kết cho việc kiến tạo hòa bình.