Mẹ Laura của Thánh Catêrina thành Sienna, một nữ tu người Colombia “đã trở nên một người thổ dân với những người thổ dân để đem họ về với Chúa”, có thể sẽ được tôn phong chân phước trong thời gian tới đây.

Tòa Thánh đã chính thức nhìn nhận một phép lạ do sự can thiệp của Mẹ vào ngày 7/7/2003, mở ngõ cho việc phong thánh. Trước mặt Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, Đức Hồng Y Saraiva Martins, tổng trưởng Bộ Phong Thánh nói: "Vào thời thanh xuân, Mẹ đã dâng đời mình cho sự nghiệp giáo dục, nhưng ước vọng thực sự của Mẹ là mang Tin Mừng đến cho người thổ dân trên quê hương Mẹ”.

Phép lạ đã diễn ra vào năm 1994, khi một người đàn bà 86 tuổi mắc bệnh ung thư đã được chữa khỏi và sống khoẻ mạnh trong gần 10 năm sau đó.

Laura Montoya y Upegui sinh ngày 26/05/1874 tại Jerico, Colombia. Mẹ đã theo học tại trường Thánh Linh tại Amalfi và một trường khác tại Medellín.

Nữ tu Laura đã có công trong việc truyền giáo và dạy giáo lý cho người thổ dân trong các khu rừng già Uraba và Sarare. Mẹ đã tận hiến đời mình cho công cuộc truyền giáo với trí thông minh, lòng can đảm và sự nhiệt thành mở mang nước Chúa. Chuyến đi truyền giáo đầu tiên của Mẹ là vào năm 1908. Ðể đẩy mạnh công cuộc truyền giáo cho người thổ dân, Mẹ Laura đã sáng lập Dòng thừa sai Ðức Mẹ Vô Nhiễm và thánh Catarina Siena. Hiện nay Dòng đã có mặt tại nhiều nước Châu Mỹ Latinh.

Là một người luôn bênh vực quyền của người thổ dân, Mẹ Laura đã qua đời tại thủ đô Medellin năm 1949. Mẹ được người dân Colombia xem như một biểu tượng trong lịch sử tôn giáo của đất nước. Các nhân đức anh hùng của Mẹ đã được nhìn nhận năm 1991.

Trong sắc lệnh nhìn nhận phép lạ do sự bầu cử của Mẹ Laura hôm 7/07/2003, đức hồng y Saraiva Martins, tổng trưởng bộ Phong Thánh, đã đề cao gương truyền giáo của Mẹ.