Đối với ngư phủ biển trống chính là ra đi trong hy vọng, trở về thất vọng vì tôm còn lẩn khuất hang sâu, cá vẫn thảnh thơi bơi lội biển khơi. Biển trống đồng nghĩa với trắng tay. Đây chính là kinh nghiệm của các môn đệ Đức Kitô. Các ông chài lưới suốt đêm đến sáng, mệt rã người ra mà khoang thuyền vẫn trống. Giá lạnh, đói rét, mệt mỏi, chán nản, lại một đêm vất vả mà thu hoạch chẳng có chi.

Trước đó không lâu các tông đồ đã trải qua kinh nghiệm mồ trống. Hôm nay các ông lại có kinh nghiệm biển trống. Mộ trống hay biển trống có nghĩa là không tìm được điều muốn tìm. Có nhiều giả thuyết khác nhau giải thích biển trống. Hoặc là do biển động nên cá đi trốn, hoặc do con nước thay đổi nên không đúng con nước. Thời tiết thay đổi bất thường cũng khiến cho cá thay đổi lối sống và ngay cả số lượng cá bị giảm thiểu vì bắt nhiều hơn số cá sinh sản ra. Giải đáp cho một trống xem ra phức tạp hơn nhiều. Một là có thể ai đó lấy xác đi. Không ai nghĩ được Đức Kitô sống lại từ cõi chết. Điều này ngoài sự tưởng tượng của người phàm. Vì ngoài sức tưởng nên khi nói đến sống lại từ cõi chết người ta sẵn sàng bác bỏ í tưởng đó. Có người còn cho là điên rồ khi tin có sự sống lại từ cõi chết.

Có sự trùng hợp, không phải do ngẫu nhiên, mà do tiền định giữa mộ trống và lỗ hổng tối đen trong vũ trụ. Cả hai đều tối đen. Tối đến độ nhìn vào thấy toàn đen. Cả hai đều trống rỗng. Cả hai đều liên quan đến lịch sử hình thành sáng tạo, tạo dựng. Cả hai đều huyền diệu ngoài sự hiểu biết của con người. Ngoài đen tối người ta nhìn thấy gì? Để biết ít nhiều trong bóng đen cần tìm hiểu những gì xuất phát từ tối đen. Những gì từ tối đen ra ánh sáng tự bản chất có mâu thuẫn. Mâu thuẫn nội tại là một thực thể, không có câu trả lời thoả đáng. Đâu là hợp lí của những khám phá khoa học khi họ tìm thấy từ trong tối đen phát sinh ra ánh sáng. Nói cách khác ánh sáng đến từ bóng tối. Trật tự và hệ thống hoá phát sinh nhờ vào rối loạn, bề bộn, xô bồ. Từ trong tối đen trống rỗng phát sinh đời sống sinh động tràn đầy.

Các khoa học gia giải thích lỗ hổng đen còn sót lại trong vũ trụ là kết quả của việc tự nhiên phát nổ, từ đó biến hoá trong việc hình thành và sự sống của mọi loài trong vũ trụ. Mộ trống là dấu chỉ còn sót lại của việc tái sáng tạo đời sống tâm linh, linh hồn con người. Đây là kế quả của việc Đức Kitô sống lại từ cõi chết, tạo lập một thế giới tâm linh mới. Thắc mắc làm sao trong tối có sáng, trong chết có sự sống là điều huyền bí trong vũ trụ, là mầu nhiệm cho người tin vào Đức Kitô Phục Sinh. Những người tin vào Đức Kitô Phục Sinh, tâm hồn bằng yên, cuộc sống thoải mái bằng lòng với cái giới hạn của mình. Những người không tin vào sự sống lại còn khắc khoải tìm câu trả lời. Càng cố gắng tìm tòi họ càng lún sâu vào lỗ hổng đen trong vũ trụ.

Các tông đồ chài lưới suốt đêm đến sáng tay trắng. Không gặp Đức Kitô trợ lực, ban ơn họ vất vả mà không thu hoa lợi, họ sống từ hy vọng đi đến thất vọng. Gặp Ngài niềm thất vọng tiêu tan, thay vào đó là hoàn toàn, mĩ mãn. Từ kinh nghiệm gặp gỡ nơi biển vắng dẫn đến kinh nghiệm nơi mộ trống. Đức Kitô sống lại từ cõi chết nhưng mắt họ không nhìn thấy mà chỉ nhìn thấy khi nào Ngài cho phép thấy, ngoài ra nhìn mà không thấy.

Các khoa học gia cố gắng giải thích lịch sử, nguồn gốc vũ trụ. Họ không tìm được bằng chứng gì nơi lỗ hổng đen tối; họ đi tìm bằng chứng ở đất đá, phún xuất thạch, vẩn thạch rải rác, phát xuất từ lỗ hổng đen, vương vãi khắp vũ trụ. Câu chuyện mộ trống cho biết ai còn tiếp tục nhìn vào mộ trống sẽ không gặp được Ngài. Ngài đã ra kỏi mồ. Muốn tìm gặp Đức Kitô cần tìm bên ngoài mộ. Ngoài mộ thì trời đất bao la biết bắt đầu từ đâu. Câu trả lời thấy trong các lần hiện ra. Thành tâm tìm kiếm Đức Kitô sẽ gặp Ngài nơi các bà mang tâm tình bác ái, gặp Ngài nơi người làm vườn, người đánh cá, người khách bộ hành, anh chị công nhân. Đức Kitô Phục Sinh ẩn hiện trong con người giầu nghèo, sang hèn, cao thấp, già trẻ. Ai thành tâm tìm kiếm sẽ nhìn thấy Ngài.

Lm Vũđình Tường

TiengChuong.org