(Tổng hợp các tin)Gia đình và các thầy cô đã gợi lại những hình ảnh đầy nhiệt thành và tươi sáng cuả bé trai 8 tuổi công giáo bị thiệt mạng trong vụ khủng bố ở Boston. Trên mạng Twitter, nhiều người gọi em là "cậu bé ngọt ngào nhất mà tôi từng gặp. "

Hiệu trưởng Học viện Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ở Dorchester là Russ Wilson cho hay em Martin Richard vừa được rước lễ lần đầu hồi tháng 5 năm ngoái.

Ông mô tả gia đình Richard là một gia đình tuyệt vời và siêng năng sinh hoạt trong các hoạt động cuả nhà trường. Được biết ông Bill Richard, bố cuả Martin, là một nhà lãnh đạo khu phố và em Martin là một cầu thủ bóng chùy sáng chói cuả đội thiếu nhi Savin Hill Little League team.

Em Martin đã bị bị thiệt mạng vào chiều ngày 15 tháng 4 tại Boston, khi hai quả bom phát nổ ở gần điểm đến cuả cuộc chạy việt dã marathon được tổ chức hàng năm, các cuộc chạy thường thu hút khoảng 20.000 người tham gia và số khán giả thường lên đến 500.000 người.

Có ba người thiệt mạng và hơn 175 người bị thương. Trong số bị thương đang nằm trong phòng cứu cấp có mẹ cuả em Martin phải mổ sọ và em gái 6 tuổi bị cụt chân.

Toàn thể gia đình Richard đã tụ tập ở gần đích để đón người cha tham gia cuộc chạy. Anh trai cuả Martin học lớp 5 đã thoát hiểm một cách lạ lùng.

Em Martin đáng lẽ cũng được thoát hiểm trong đường tơ kẽ tóc khi em chạy ra đón bố về tới đích, nhưng ông Richard đã không thấy và tiếp tục chạy xa hơn. Martin trở về chỗ mẹ đúng lúc quả bom phát nổ.

Học viện Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cho biết toàn trường "đã dâng lời cầu nguyện cho gia đình Richard trong thời gian đau lòng này."

"Martin là một học sinh biết lo lắng cho người khác, đầy yêu thương và đầy nhiệt tình trong sự học hành," trường cho biết. "Chúng tôi buồn rầu sâu sắc vì thảm kịch này."

Riêng ông Bill Richard, ngày 16 vừa qua, cũng đưa ra một tuyên bố:

"Con trai thân yêu của tôi là Martin đã chết vì thương tích trong vụ tấn công ở Boston. Vợ và con gái tôi đang hồi phục sau những chấn thương nghiêm trọng ", ông Richard nói.

"Chúng tôi cảm ơn gia đình và các bạn bè, những người chúng tôi đã biết và cả những người chúng tôi chưa bao giờ gặp, về những lưu tâm và lời cầu nguyện. Tôi xin quý vị tiếp tục cầu nguyện cho gia đình chúng tôi trong lúc chúng ta tưởng nhớ tới Martin ".

"Chúng tôi cũng yêu cầu xin quí vị kiên nhẫn với chúng tôi và dành cho chúng tôi sự riêng tư trong những lúc đau buồn và trong những thời gian phục hồi sắp tới," ông tiếp. "Cảm ơn quí bạn."