WASHINGTON - Tập đoàn Microsoft nói họ tin tưởng rằng đã ngăn chặn được mối đe doạ chặn mạng Internet do loại sâu máy tính MSBlast gây ra

Loại virus máy tính này được tung ra nhằm vào các mạng của Microsoft, gây nhiễm cho hệ thống các máy tính trên toàn thế giới vào hôm thứ Bảy, làm nhiều người lo sợ rằng nó sẽ làm tê liệt mạng.

Nhưng Microsoft đã thực hiện một loạt các biện pháp đối phó, và thông báo "không gặp vấn đề gì" vài giờ sau khi vụ tấn công bắt đầu.

Tuy nhiên, nhiều biến thể của loại sâu (worm) này đã xuất hiện, và người ta cho rằng có thể có những biến thể nguy hiểm hơn trong vòng vài tuần hay vài tháng tới, theo phóng viên BBC Kevin Anderson tại Washington.

Trong giai đoạn đầu tiên, loại sâu này đã lây nhiễm cho khoảng 300.000 máy tính trên toàn thế giới, khiến cho các máy tính luôn phải khởi động lại.

Sâu có lỗi

Trong giai đoạn thứ hai, các máy tính dự kiến sẽ tung các dữ liệu trở lại mạng của Microsoft, để cho những người sử dụng Windows có thể bảo vệ máy tính của mình khỏi những loại virus.

Tuy nhiên, một lỗi trong loại sâu này có thể cho phép Microsoft bảo vệ mình khỏi những hậu quả tồi tệ nhất.

Loại sâu này chỉ dẫn cho các máy tính phải gọi mạng http://windowsupdate.com, mà đây là địa chỉ sai, không thể với tới mạng Microsoft được; vì mạng Microsoft là mạng đưa ra những phần mềm bảo vệ, chống lại loại sâu này.

Mặc dù Microsoft từ lâu đã chỉ dẫn những người vào địa chỉ sai đó quay lại địa chỉ đúng, thế nhưng hôm thứ Năm, công ti này đã phải đóng việc dẫn đường tự động như thế để chuẩn bị đề phòng cuộc tấn công của các máy đã bị lây nhiễm.

Microsoft nói các biện pháp đối phó của họ đã tỏ ra hiệu quả.

Bộ An ninh Quốc nội Mỹ nói họ không nhận thấy bất cứ vấn đề gì trong giai đoạn tấn công thứ hai của loại sâu này, nhưng họ hối thúc những người sử dụng tại nhà và những doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tải phần chống virus này.(bbc)