“Tôi là người Công Giáo thực hành đạo, tôi chấp nhận tất cả những giáo huấn của Giáo Hội, tôi đi nhà thờ mỗi ngày Chúa Nhật, nhưng từ mấy năm nay thú thật tôi chẳng mấy khi rước lễ. Tôi vất vả đấu tranh với tội lỗi liên quan sự khiết tịnh. Tôi nghiện xem những hình ảnh dâm dục trên Internet và phạm tội một mình. Bao nhiêu lần tôi đi xưng tội với một quyết tâm từ bỏ nhưng chỉ một hai tuần sau, đâu lại hoàn đấy. Tôi đã muốn cắt Internet nhưng không thể được, các cháu cần có Internet để làm bài. Anh có cách nào giúp tôi không?”

Trên đây là một email điển hình trong rất nhiều những emails mà chúng tôi nhận được trong thời gian qua.

Vấn đề những hình ảnh dâm ô trên Net là một vấn nạn đối với nhiều người, kể cả người Công Giáo. Năm 2008, một trường trung học Công Giáo tại Midwest đã thực hiện một nghiên cứu trên 175 học sinh. 48% thừa nhận đã xem những hình ảnh dâm ô trên Net. Trong số đó, 36% bày tỏ lo ngại các em đã rơi vào tình trạng nghiện ngập những hình ảnh này. Quý vị và anh chị em có thể xem các thống kê chi tiết tại đây. http://www.loveisfaithful.com/protect-your-family/5-shocking-statistics/9-shocking-statistics.

Với sự ra đời của các loại Ipad, Iphone tình hình còn trầm trọng hơn nữa.

Chúng tôi xin giới thiệu với quý vị và anh chị em ý kiến của hai vị là linh mục Gioan Thiên Chúa Phan Du Sinh, OFM và kỹ sư J.B. Đặng Minh An.

Bạn thân mến,

Khi bạn đặt vấn đề như trên, tôi thấy nơi bạn có một nỗ lực vươn lên. Đức Giêsu đã chẳng nói “Từ thời ông Gio-an Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được” (Mt 11,12) sao?

Đức khiết tịnh bao hàm việc luyện tập sự tự chủ. Để có thể tự chủ, bạn đã đưa ra giải pháp cắt Internet, nhưng giải pháp đó không thể thực hiện được. Còn biết bao giải pháp có thể giúp bạn tự chủ, không đặt máy tính nơi phòng riêng, nhưng nơi phòng chung; chỉ dành Internet để cho con cái học hành; mỗi khi mình truy cập trang nào, thì người khác trong gia đình đều có thể biết…

Chính bổn phận làm cha làm mẹ sẽ giúp bạn tập tự chủ. Tôi có quen một người cha gia đình đã có thể quyết tâm bỏ thuốc lá được, khi anh ý thức tới bổn phận giáo dục của mình: mình còn hút thuốc thì làm sao khuyên răn con cái được. Bạn thử nghĩ xem, nếu con cái bạn biết được những trang web bạn truy cập thì làm sao nó còn có lòng kính trọng đối với bạn, và những lời khuyên nhủ của bạn còn có giá trị gì.

Để sống khiết tịnh, ta phải trở về với vấn đề đức tin.

Tôi có tôn trọng thân xác tôi là thân thể Đức Kitô không (1 Cr 6, 15), là đền thờ Chúa Thánh Thần không (1 Cr 6,19)? Văn hoá hưởng thụ ngày nay hạ thấp phẩm giá thân xác con người, chỉ coi như một phương tiện để hưởng lạc.

“Chấp nhận tất cả những giáo huấn của Giáo Hội”, “đi nhà thờ mỗi ngày Chúa Nhật”, phải chăng đó là tất cả và nét chính yếu của đời sống đạo? Đức Bênêđíctô XVI luôn nhấn mạnh đời sống đạo là cuộc gặp gỡ với Đức Kitô: “Như xưa Đức Giêsu đã sống cuộc đời dương thế như thế nào, thì hôm nay Đức Giêsu Phục sinh cũng đồng hành trên những con đường của cuộc sống chúng ta và Ngài thấy chúng ta ngụp lặn trong các hoạt động, với mọi ước muốn và nhu cầu. Giữa mọi hoàn cảnh, Đức Giêsu tiếp tục nói với chúng ta; Ngài mời gọi chúng ta sống cuộc đời chúng ta với Ngài, vì chỉ mình Ngài có thể thỏa mãn được khát khao về niềm hy vọng nơi ta”(Sứ điệp ơn gọi 2013). Ta sẽ vất vả đấu tranh với tội lỗi, nếu chúng ta thực hiện điều đó một mình. Quả là sai lầm nếu ta từ khước tiếp rước Ngài vào trong tâm hồn để sống với Ngài. Quả thực ta không thể đón rước Ngài nếu ta mắc phải tội trọng. Nhưng sau khi phạm tội, ta có thể nhanh chóng đến với bí tích hoà giải để nhận được ơn tha thứ và ơn sức mạnh để chống trả cám dỗ.

Sự tự chủ là một công việc bền bỉ lâu dài, không bao giờ được coi như đã đạt tới một lần là xong.

Linh mục Gioan Thiên Chúa Phan Du Sinh, OFM

Tôi có thể hình dung ra được sự buồn phiền của anh đang chống trả tuyệt vọng với những cơn cám dỗ và khẩn khoản mong chờ một cánh tay vươn ra giúp anh từ những người anh em trong đức tin. Trong phạm vi kỹ thuật, tôi hy vọng có thể giúp anh phần nào. Tôi đề nghị một giải pháp cụ thể là anh cản lại những web sites dâm ô như sau:

- Bước 1: Từ một computer nối trực tiếp vào cái modem, anh mở Internet Explorer lên và đánh http://192.168.0.1 (nếu không thành công thì đánh http://192.168.0.0)
- Bước 2: Giao diện của modem sẽ yêu cầu anh login vào, xin đánh UserID là admin, và password là password (trừ trường hợp anh đã đổi thì phải đánh theo UserID và password mới).
- Bước 3: Hình bên cạnh là của một loại modem thông dụng là NetGear. Những loại modems khác có thể có những dị biệt nhất định nhưng anh sẽ tìm ra dễ dàng. Anh cài đặt như hình bên cạnh thì sẽ lọc được những web sites có từ khóa như thế. Anh cũng có thể đánh địa chỉ của những web sites muốn cản lại. Như vậy, trong phạm vi toàn gia đình, bất kể là dùng computer nối trực tiếp vào modem, laptop, ipad, iphone nối bằng Wifi, không ai có thể vào những chỗ như thế nữa.

Dù đã cản những web sites đó, khi ta dùng Internet, tình cờ khi Google một từ nào đó, những hình ảnh dâm ô vẫn có thể xuất hiện. Đến nay vẫn chưa có một giải pháp kỹ thuật nào đối với chuyện ngoài ý muốn này. Nếu vô tình thấy những hình ảnh như thế, ta phải có lòng quyết tâm đóng trang đó lại. Lòng quyết tâm đó ở đâu mà có nếu chúng ta không biết sống kết hiệp với Chúa?

Thành ra, chúng ta phải có một đời sống cầu nguyện. Một số những chương trình đạo đức có thể trợ giúp anh. Những bài Thánh Ca, những chương trình Suy Niệm đều có thể cài đặt trong các loại desktop, laptop, Ipad và Iphone. Sống kết hiệp với Chúa qua lời cầu nguyện là một trong những phương thế giúp ta tự chủ và chống trả quyết liệt trước những cám dỗ.

Anh có thể download chương trình Kinh Mân Côi rất hay do Tiếng Vọng Tình Thương thực hiện.

Đọc Kinh Mân Côi - Năm Sự Vui
Đọc kinh Mân Côi - Năm Sự Thương
Đọc Kinh Mân Côi - Năm Sự Mừng
Đọc Kinh Mân Côi - Năm Sự Sáng

Chúc anh tìm lại được bình an trong lòng.

Kỹ sư J.B. Đặng Minh An