Houston, TX, 3 tháng 5, 2013 - Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Houston Texas đã long trọng khai mạc Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần thứ hai ngày thứ sáu mùng 3, tháng 5, 2013 lúc 6 giờ chiều với buổi hội thảo đầu tiên tại Nhà Thờ Lớn với đề tài “Lòng sùng kính của tín hữu Việt Nam đối với Mẹ La Vang”, do Linh Mục Vũ Thành, cựu chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền tổng giáo phận Galverston-Houston giảng thuyết.

Phần đầu của bài giảng, cha Thành đã nêu lên một số các ý kiến về Đức Mẹ La Vang: Trước hết là của Đức Giám Mục Patrick McGrath khi công bố sắc lệnh đổi tên nhà thờ St. Patrick Proto-Cathedral, thuộc giáo phận San Jose, California, có cha xứ Huỳnh Lợi thành Nhà Thờ Đức Mẹ La Vang. Kế đến Đức Cha Joseph Anthony Fiorenza chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ trong chuyến viếng thăm Việt Nam ngày 30 tháng 8, 1999 đã tuyên bố: “Ước gì Giáo Hội Hoa Kỳ được là đứa con nuôi của Đức Mẹ La Vang.” Sau đến cha Morineau nguyên là cha sở họ Cổ Vưu sau 50 năm truyền giáo tại Huế đã nói:”Đức Mẹ La Vang thương người lương dân đặc biệt và tôi tin Đức Mẹ La Vang hơn Đức Mẹ Lộ Đức.

Phần hai cha Thành nói về các thừa sai ngoại quốc đã tôn kính Đức Maria và giảng dậy thế nào. Ngài nhắc đến cha Đắc Lộ là người đã trình bầy Đức Mẹ vô nhiễm nguyên thai, cha Federick Tế nhận mình là con điên của Đức Mẹ, và cha Venard Ven xét mình là đứa con cưng của Đức Mẹ.

Phần ba, cha Thành nói về Đức Mẹ La Vang và các cuộc bách hại của Vua Cảnh Thịnh cùng các chuyện lạ về Mẹ La Vang, như chuyện cô hàng vải, và hiệu lực của các lá cây Đức Mẹ La Vang, và chuyện về ngôi chùa của ba làng.

Phần bốn ngài nói về lịch sử của linh địa La Vang từ năm 1901 khi Đức Cha Caspard Lộc giám mục Huế chọn Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu làm bổn mạng nhà thờ La Vang. Sau đó ngài kể tới các đài Đức Mẹ khác nhau được thiết lập tại Việt Nam: Đức Mẹ Trà Kiệu (Quảng Nam); Đức Mẹ Tà Pao (Bình Thuận); Đài Đức Mẹ Giang Sơn (Daklak), Đài Đức Mẹ Thác Mơ (Phước Long), và Đải Đức Mẹ Phượng Hoàng (Pleiku).

Sau phần hội thảo là cuộc rước kiệu Các Thánh Tử Đạo trong khuôn viên Linh Đài Mẹ la Vang, với sự tham gia của các đại diện bốn giáo xứ: CTTĐ Houston, Lộ Đức, La Vang và CTTĐ Arlington, VA. Khuôn viên được trang hoàng rực rỡ bởi muôn ngàn lá cờ trong đó có nhiều lá cờ vàng ba sọc đỏ dọc theo hàng rào giáo xứ và ngay từ đầu đường Foltin Road. Mấy ngàn chiếc ghế đã được xếp trước Linh Đài để đón tiếp khoảng từ 1.700 đến 2,000 khách hành hương đến từ các giáo xứ trong vùng và những nơi xa xôi như Virginia. Giáo xứ CTTĐ Arlington VA có 70 người tham dự trong một phái đoàn do cha cựu chánh xứ Lộ Đức, và đương kim chánh xứ CTTĐ Arlington hướng dẫn.

Sau phần rước kiệu là Thánh Lễ khai mạc với vị chủ tế là Đức Cha Đa Minh Mai Thanh Lương, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange, California. Thành phần đồng tế có quý cha Vũ Thành, cha Đinh Ngọc Thảo, cha Nguyễn Minh Đức, cha Trần Thiên Ân, cha Nguyễn Khắc Hy, cha Phạm Văn Tuynh, cha Nguyễn Nghi, cha Hoàng Văn Thiên, cha Trịnh thế Huy và cha Nguyễn Đức Vượng. Thành phần tu sĩ có hai thầy phó tế Nguyễn Kim Khánh và Nguyễn Đỗ Chương, và các sơ Đa Minh và Mến Thánh Giá Đà Lạt.

Vị giảng thuyết là linh mục giáo sư Tín Lý thần học Nguyễn Khắc Hy Dòng Xuân Bích. Cha giảng rất hùng hồn về đức tin, sự trung thành và gương anh hùng của các vị tử đạo. Ngài nói họ không giống như các anh hùng về chính trị vì họ dám chết vì tình yêu và sự trung thành với Thiên Chúa. Ngài cũng đề cập đến sự trung thủy giữa hai vợ chồng. Bài giảng của ngài kèm rất nhiều câu tục ngữ ca dao. Cha kết luận bằng câu người chết đi phải để lại danh thơm cho hậu thế bằng không sống tủi làm chi chết chật cả trời.

Sau Thành Lễ các em thiếu nhi trong đoàn múa lân đã tiễn đưa qúy cha, quý thầy và quý sơ ra về, và rời khuôn viên Linh Đải để sang hội trường dùng cơm tối và thưởng thức một chương trình văn nghệ tuyệt vời với một ban nhạc kích động và nhiều ca sĩ.

Các khách hành hương từ xa được ban tổ chức cho đi tham quan từ sáng đến chiều với hai xe van 15 chỗ và một Mini Van: đầu tiên là nhà thờ chánh tỏa, rồi Hong Kong Mall, sau đó là nhà thờ Ngôi Lời Nhập Thể. Phái đoàn Virginia được đi tham quan giáo xứ Lộ Đức với sự hướng dẫn của cha cựu chánh xứ Hoàng Văn Thiên và cha Đinh Ngọc Thảo, đương kim chánh xứ ở đây. Họ rất thích hang đá Đức Mẹ Lộ Đức và chăng đàng thánh giá. Mọi người đã cầu nguyện trong hang đá và bên nhà thờ. Tất cả đã trở về giáo xứ Mẹ La Vang để tham dự chương trình buổi chiều. Dường như họ đã mang cái lạnh của Viriginia về đây. Khi coi khí tượng thì nói nhiệt độ khoảng trên 70 đô F, ít người mang áo ấm theo, may quá cô Hoàng MC đã cho mượn một số áo jacket để khỏi bị cảm hàn khi dâng Thánh Lễ ngoài trời buổi tối. Cha Vượng và ban tổ chức đã lo chỗ ở cho mọi người với ghế bố, chăn mền và gối mới toanh, Cô Kim Oanh còn ghé mỗi phòng để cung cấp các vật dụng vệ sinh như sà bông gội đầu, xả bông tắm, chè, bắp luộc, nước uống.

Tất cả mọi người đã được hưởng một ngày vui thánh thiện và bổ ích cả phần hồn lẫn phần xác. Họ nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một ngày thứ bẩy với một chương trình thật xúc tích.

Linh Đài Đức Mẹ La Vang
Ca Đoàn Tổng Hợp
Khách hành hương trong Thánh Lễ ngoài trời
Quý cha đồng tế



Đức Cha Đa Minh Mai Thanh Lương, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange