Houston, TX, 5 tháng 5, 2013

Thứ bẩy 4 tháng 5, 2013: Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Houston Texas đã tiếp nối chương trình Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần thứ hai ngày thứ bẩy mùng 4, tháng 5, 2013 với những tiết mục hết sứ hấp dẫn. Vì là ngày nghỉ cuối tuần nên số người tham dự đông hơn ngày thứ sáu nhiều lắm. Có khoảng hai ngàn năm trăm người có mặt trong các thánh lễ và các buổi hội thảo trong ngày.

Ngay từ lúc 6:30 sáng đã có hai thánh lễ tại Nhà Nguyện Linh Đài dành cho các Tu Sĩ với Đức Cha Mai Thanh Lương chủ tế. Cùng lúc tại Nhà thờ lớn có Thánh Lễ do Liên Đoàn Liên Minh Thánh tâm phụ trách và cha Tuyên Úy Liên Đoàn Bùi Đức Tiến chủ tế và giảng thuyết.

Lúc 7:30 sáng có hai thánh lễ: tại nguyện đường Linh Đài do Liên Hội Các Bà Mẹ Công Giáo phụ trách và cha chủ tế là linh mục Giuse Vũ Thảnh. Tại Nhà Thờ Lớn có thánh lễ cho Liên Hội Phong Trào Fatima với cha Lâm Bá Trọng tổng tuyên úy phong trào chủ tế và giảng.

Lúc 8:30 sáng tại nhà nguyện Linh Đài có thánh lễ cho Liên Đoàn Đa Minh do cha bề trên Miền Thánh Vinh Sơn Liêm chủ tế và giảng. Tại nhà thờ lớn là thánh lễ cho Liên Đoàn Legio Maria với cha tổng linh giám Nguyễn An Duy Hùng chủ tế và giảng.

9:30 sáng tại nhà nguyện Linh Đài có thánh lễ cho Liên Đoàn Cursillo với cha tổng tuyên úy Trịnh Thế Huy chủ tế. Tại nhà thờ lớn có Thánh Lễ Kính Lòng Thương xót Chúa do Cha Mathêu chủ tế và giảng thuyết. Đặc biệt có sự đóng góp của ca đoàn đặc biệt của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Arlington, VA với 60 ca viên thuộc đủ mọi lứa tuổi, từ 20 đến 80. Nhiều người chưa từng tham gia một ca đoàn nào nhưng cũng đã khổ công tập hát 4 năm lần dưới sự hướng dẫn của nhạc sĩ ca trưởng Văn Duy Tùng.

Về phần các buổi hội thảo từ 10:45 tại nhà thờ lớn có Cha Nguyễn Khắc Hy với chủ đề “Sống Năm Đức Tin với Thiên Chúa qua gương các Thánh Tử Đạo và Mẹ Maria”. Cha Hy đã nhấn mạnh là Lòng Chúa Thương Xót là kết quả và là hiệu quả của ận sủng yêu thương. Chúa yêu thương chúng ta vượt quá biên giới của sự tốt lành, quảng đại, và tha thứ. Ngài trích dẫn Thánh Kinh Tân Ước từ đoạn Chúa thương xót đám đông đói khát, đến chỗ Chúa thương tên trộm lành trên thập giá, cũng như đoạn nói về Chúa Giêu tha thứ cho những kẻ bách hại Người. Tha thứ 70 lần 7, và Chúa nói với các môn đệ, đừng cầm buộc ai vì sẽ bị cầm buộc. Cha nói: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” chúng ta phải sống lòng Chúa Thương Xót để trở thành những kitô thứ hai cho người khác, và phải tha thứ cho nhau.

Lúc 2 giờ chiều có buổi hội thảo dành cho giới trẻ tại nhà nguyên Linh Đài dành cho giới trẻ từ 17 đến 30 do Sư Huynh Phong Dòng La San hướng dẫn với chủ để “Giới trẻ sống đức tin cho tương lai.” Cùng lúc tại nhà thờ lớn có hội thảo gia đình với chủ đề “Gia Đình vả Năm Đức Tin” do giáo sư tín lý thần học Nguyễn Khắc Hy giảng thuyết.Ngài nói về Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo, Đấng yêu thương,và là nguồn hạnh phúc cho mọi người. Thiên Chúa xuống thế làm người ở giữa chúng ta, làm gương sống cho mọi người. Thiên Chúa là tình yêu, là nguồn mọi tình yêu, nhưng tình yêu không luôn luôn là Thiên Chúa. Chỉ trong đức tin thì Thiên Chúa là tình yêu và tình yêu là Thiên Chúa. Chúa Giêsu là hiện thân của tình yệu Thiên Chúa. Một tình yêu sáng tạo, chấp nhận, hy sinh và tha thứ. Sau phần thuyết trình, cha Hy đã trả lời hết sức đầy đủ cho các câu hỏi của cử tọa.

Tiếp theo lúc 4 giờ chiều tại Hội Trường cha Hy đã trở lại với đề tài “Hãy ra khơi cùng Các Thánh Tử Đạo và Mẹ Maria”. Tại Nhà thờ lớn cùng lúc có hội thảo cho các em từ 7 tuổi đến 16 tuổi do Frère Phong Dòng La Can hướng dẫn với chủ đề: “Cùng Gia Đình và Giáo Xứ Sống Đức Tin”. Tại nhà nguyện Linh Đài có buổi tâm sự với tuổi già dành cho các cụ cao niên trên 70 tuổi và đề tài”Sống đạo xưa và nay” do Đức Cha Mai Thanh Lương hướng dẫn.

Tất cả các bài giảng đã được thu thành 9 CD và cha xứ Nguyễn Đức Vượng đã cho thực hiện cấp tốc 300 bộ để phát không cho những ai nhanh tay nhất. Tất cả các nhà thuyết giảng đều uyên bác, và các đề tài thật hấp dẫn.

Lúc 5:30 mọi người chuẩn bị rước kiệu cung nghinh trọng thể Thánh Tượng Mẹ La Vang, Các Thánh Tử Đạo và kiệu Thánh Tâm Chúa Kitô chung quanh khu vực thánh đường giáo xứ.

Lúc 7 giờ chiều có thánh lễ đại trào do Đức Cha Mai Thanh Lương chủ tế và giảng thuyết. Ngài đã nói về lịch sử của bức tượng Mẹ đang đặt trước Linh Đài: từ năm 1999 khi Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận cùng với ngài và cha cố Dụ đã cho tìm một khúc gỗ tại La Vang Quảng Trị mang về để tạc tượng. Tượng Mẹ đã được Chân Phước Gioan Phaolô II làm phép tại Rôma, sau đó được mang đi thánh du khắp các nơi trên đất Hoa Kỳ rồi cuối cùng được trao phó cho Giáo Xứ Mẹ La Vang ở Houston nơi đây quản thủ. Đức Hồng Y Daniel DiNardo đã làm phép lễ đài ngay tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang này. Chúng ta hãnh diện vì có Mẹ La Vang. Chúng ta phải đến với Mẹ để luôn luôn cầu khấn. Người Hoa Kỳ phải ganh tị với chúng ta vị tại đây chưa có Đức Mẹ hiện ra. Trong khi chúng ta có Đức Mẹ La Vang, Đức Mẹ Trà Kiệu, Đức Mẹ Tà Pao, Đức Mẹ Bình Triệu, Chính cố tổng Thống Diệm đã cho thiết lập tại những địa điểm khác trên đồi núi miền trung các đài Đức Mẹ để tín hữu đến sùng kính. Bây giờ còn tìm được hai bức tượng trên núi. Đã hai thế kỷ con cái Mẹ đã kéo đến La Vang cầu nguyện và xin ơn chữa lành. Lời Mẹ hứa vẫn còn vang vọng sau 200 trăm năm. Những ai đến kêu cầu ra về đều được Mẹ thương nhận lời. Chính Chân Phước Gioan Phaolô II đã nói ngài ước ao được viếng thánh điạ La Vang.

Ở Fatima và Lộ Đức Đức Mẹ hiện ra đều đặt điều kiện: ăn năn sám hối, lần hạt mân côi…, còn tại La Vang thì Mẹ chỉ yêu cầu phải cầu nguyện. Chúng ta có xứng đáng làm con cái của Mẹ không? Chúng ta cần neo gương sáng của Mẹ để trung thành, khiêm tốn, trinh khiết. Đức Mẹ là cửa Thiên Đàng, là cánh cửa Đức Tin theo sách CVTĐ. Đức Cha mời gọi mọi người về đây chiêm ngưỡng dung nhan Mẹ. Ngài cầu chúc mọi người hãy đến nói với Mẹ: “Mẹ ơi, con là con của Mẹ. Xin Mẹ cho con theo chân Chúa Giêsu và các Thánh Tử Đạo, và theo bước chân Mẹ.

Ngày Chúa Nhật 5 tháng 5, 2013, lúc 8:45 có nghi thức dâng hoa kính Mẹ trước Linh Đài và Thánh Lễ Đại Trào do Đức Cha George A. Sheiltz thuộc tổng Giáo Phận Galverston-Houston chủ tế và giảng. Cha giáo Nguyễn Khắc Hy thông dịch. Tham dự Thánh Lễ Đại Trào bế mạc Đại Hội Thánh Mẫu La Vang lần thứ hai có khoảng ba ngàn người.

Đức Cha George nói: Ngài sanh ngày 15/8 lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, ngài rửa tội ngày Lễ Truyền Tin, nên ngài hết sức sùng kính Đức Mẹ. Ngài đã nghiên cứu lịch sử Mẹ La Vang, ngài biết khi có cuộc chiến Nam Bắc, dân Việt Nam bị bắt bớ phải chạy trốn lên rừng. Một ngày kia Mẹ hiện ra cùng với hai thiên thần, khi có một nhóm người đến xin Mẹ cứu giúp.Mẹ hiện ra rất nhiều lần tại đây và chữa lành nhiều người bệnh tật. Một nhà nguyện được thiết lập và nổi tiếng, dân chúng kéo đến từ khắp nơi để cầu xin. Nguyện đường bị phá hủy vì chiến tranh năm 1970, nay đã được xây lại. Đức Gioan 23 đã công nhận sự kiện Mẹ hiện ra tại đây là có thật. Chân phước Gioan Phaolô II đã nâng nơi này lên hàng Vương Cung Thánh Đường.

Đức Cha khâm phục lòng sùng kính Mẹ của dân Việt Nam, của những người tị nạn đã đem Mẹ La Vang sang đất Hoa Kỳ. Người Công Giáo Việt Nam đã làm cho người Công Giáo Hoa Kỳ ngưỡng mộ. Mẹ vẫn luôn luôn coi sóc, bảo vệ cho người Việt Nam qua bao nhiêu gian lao thử thách. Ngài cám ơn người Việt Nam đã mang Mẹ La Vang đến đất Hoa Kỳ. Ngài cũng khâm phục đức tin, lòng can đảm, và lòng cậy mến của người Công Giáo Việt Nam. Ngài nói đã được thấy những chứng nhân của một tình yêu cao cả. Cuối cùng ngài xin Chúa chúc lành cho mọi người hiện diện.

Đồng tế có Đức Cha Mai Thanh Lương, giáo phận Orange, California, quý cha bề trên, và nhiều linh mục. Sau thánh lễ cha xứ Nguyễn Đức Vượng đã cám ơn quý Đức Cha, quý linh mục, tu sĩ nam nữ, ban tổ chức Đại Hội, các ban ngành đoàn thể, ca đoàn, các liên hội đoàn, các ca đoàn, đặc biệt là ca đoàn tổng hợp với sự tham dự của các ca viên khắp nơi trong vùng và từ Virginia, các ban trật tự, cắm bông, trang hoàng, ẩm thực, các em Thiếu Nhi trong Nhóm Escape, và các nghệ sĩ ca sĩ đã đóng góp hy sinh trong ba ngày giúp cho đại hội thành công mỹ mãn. Cha phó Trần Thiên Ân đã tóm lược bài nói chuyện của cha Vượng bằng tiếng Anh. Cuối lễ hàng ngàn bóng bóng đủ mầu: trắng, vàng, tím, xanh và đỏ đã được thả bay lên trời như ngàn hoa dâng kính Mẹ La Vang, trong khi chiêng trống vang dội, pháo nổ tưng bừng, và đoàn con Mẹ hân hoan reo hò và phất cờ Mẹ.

Sau thánh lễ là ăn trưa tại nhà lều với một chương trình văn nghệ đặc sắc do các ca sĩ tên tuổi như Phương Hồng Ngọc và cây nhà lá vườn đóng góp, đặc biệt là các em Thiếu Nhi trong Nhóm Escape với các màn múa hát rất sinh động.

Được Chúa và Mẹ La Vang thương, ba ngày Đại Hội trời hết sức mát mẻ, không mưa, không nóng bức. Con cái Mẹ La Vang được hưởng những ngày hết sức vui vẻ và bổ ích cho phần hồn. Nhiều người nhận xét, đại hội năm nay đông hơn và thành công hơn năm ngoái nhờ có sự hiện diện của các nhà giảng thuyết rất uyên bác hùng hồn như Đức Cha Lương, cha Hy, cha Thành, và Frère Phong.

Cha xứ Nguyễn Đức Vượng hẹn mọi người tái ngộ tại giáo xứ La Vang năm tới vào cuối tuần 2, 3, và 4 tháng 5, năm 2014. Tạ ơn Chúa và Mẹ La Vang đã thương ban cho Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang và các khách hành hương nhiêu ơn lành hồn xác trong ba ngày qua.

Xin bấm vào đây để xem một số hình ảnh của một slideshow về Đại Hội Thánh Mẫu La Vang kỳ II:



http://www.flickr.com/photos/18607564@N00/sets/72157633432336910/show/


Đức Cha George A. Sheiltz và cha bề trên Miền Vinh Sơn Liêm
Đức Cha George Sheiltz, cha giáo Hy và cha xứ Vượng
Nhà thờ Mẹ La Vang hình bên
Phái đoàn giáo xứ Các Thánh Tử Đạo, Arlington, Virigina
Ca Đoàn giáo xứ Các Thánh Tử Đạo, Arlington, Virigina
Nhà Lều và các bàn ăn
Các em thiếu nhi trình diễn văn nghệ trên sân khấu