Giáo xứ Đức Mẹ La Vang Houston, Texas, ngày 6/5/2013.

Đi đến đâu người ta vẫn thường khoe về cái nhất, nhất là khi nói đến biến cố di tản năm 1975, hàng 2 triệu người đã đến Hoa Kỳ. Đối với người Công Giáo Việt Nam đã có và góp mặt với đồng bào tại đây trong các thánh lễ, các sinh hoạt. Càng về sau, họ thành lập dần cộng đoàn dân Chúa và lấy một tên gọi, thường hay lấy tên Đức Mẹ Fatima, Lộ Đức, Mẹ Việt Nam và cái tên cụ thể nhất đó là Đức Mẹ La Vang. Không hẳn thế, nhiều cộng đoàn đã lấy tên Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hoặc từng tên Thánh Tử Đạo tùy theo nơi chốn có đông người Công Giáo Việt Nam đã từng sống với làng mạc, xứ sở mà Vị Thánh này đã từng sinh sống và tử đạo.

Chúng con là những người sanh sau đẻ muộn đã vậy, chúng con còn đến đất Hoa Kỳ trễ nữa. Nếu ai biết hơn thì xin chỉ dùm về danh xưng hoặc về những Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tiên khởi tại Hoa Kỳ này. Có những cộng đoàn được thành lập rất sớm có thể vảo đầu thập niên 80. Vâng, chúng ta vẫn có thể nói Cộng Đoàn chúng tôi là Cộng Đoàn thành lập sớm nhất”. Nhưng để cho có một Giáo Xứ sớm nhất, bước từ Cộng Đoàn đi lên thì chúng con được chứng kiến và qua lịch sử ghi lại, ít nhất là 2 xứ đạo, đó là Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang tại tổng giáo phận Galveston-Houston. Dân chúng và linh mục đã có mặt và đặt chân tại đây. Bước đầu họ cũng lang thang đây đó từ nhà thờ, giáo xứ này đến giáo xứ khác để cùng nhau kinh nguyện, lễ lạc và các sinh hoạt hội đoàn đã được hình thành. Và đúng thế chỉ mới 20 gia đình cùng với cha Giuse Se Phạm Văn Tuynh, họ đã góp công sức và tài chánh để mua một mảnh đất và xây dựng một thánh đường. Vào năm 1985, số gia đình người Công Giáo Việt Nam này đã được đông hơn 300 gia đình là họ đã có được ngôi thánh đường với sức chứa 500 người và dĩ nhiên mỗi một sự kiện nào thì cũng phải được phép Đức Giám Mục địa phương mới có thể hình thành cộng đoàn và nhất là một giáo xứ được. Như thế chỉ trong vòng 1 năm Đức Giám Mục tại Galveston đã thấy sự trưởng thành của cộng đoàn thì cũng chấp nhấp nhận nâng lên thành giáo xứ và họ đã đồng tâm một lòng lấy tên Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang vào năm 1986.

Chúng con cũng được biết có một giáo xứ khác lấy tên là Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (Vùng Hoa Thịnh Đốn) đó là Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo thuộc Giáo Phận Arlington, tiểu bang Virginia. Sở dĩ gọi là vùng Hoa Thịnh Đốn, vì Giáo Phận này chỉ cách Washington D.C trên dưới 15 phút lái xe. Giáo xứ này cũng đã có chiều dài lịch sử từ một cộng đoàn một số năm phải nay đây mai đó với vài chục gia đình cùng với cha Cố Đa Minh Trần Duy Nhất (Vị Tuyên Úy Quân Đội) và đến năm 1979 họ cũng đã có nhà thờ và được chuẩn nhận là một Giáo Xứ tại Virginia.

Không biết còn giáo xứ nào xuất hiện sớm hơn nữa hay không, nhưng chúng ta ít nhất cũng biết về 2 giáo xứ này được gọi là giáo xứ thể nhân và tòng nhân đầu tiên của người Công Giáo Việt nam tại Hoa Kỳ.

Chúng con đã từng được chứng kiến và tổ chức cho những ngày Đại lễ Các Thánh Tử Đạo, ngày Phong Thánh cho việc hành hương tại Washington. Mà năm nay khi về tiểu bang Texas, riêng với vùng đất Houston ít nhất cho đến nay đã có 4 thánh đường là giáo xứ và 5 cộng đoàn. Và giáo xứ chúng con về đã lấy tên Đức Mẹ La Vang làm bổn mạng được kể trên thì lại cũng là giáo xứ đầu tiên trong tổng giáo phận này.

Trải qua nhiều gian lao vất vả của các linh mục thay nhau chăm sóc giáo xứ, thì cha Giuse Phạm Văn Tuynh là người đã cùng với số giáo dân ngày ngày gia tăng chung vai đấu sức để dựng xây cho đến ngày hôm nay, một ngôi thánh đường 500 chỗ vào năm 1985. Nay, được dùng làm 20 phòng học cho chương trình Việt Ngữ và Giáo Lý. Một hội trường, có sức chứa 700 người, một tu xá và nhà xứ đã được cha cố Vincente Nguyễn Hữu Dụ xây dựng. Tiếp tục sự lớn mạnh của giáo xứ, cha Anthony Đào Quang Chính đã hình thành một ngôi thánh đường mang mầu sắc Á Đông với sức chứa 1200 chỗ. Đến thời gian cha Đa Minh Trịnh Thế Huy đã xây dựng một khu nhà được gọi là khu Nhà Lều có sức chứa hơn 2000 người cho mỗi dịp hội chợ, văn nghệ hay bất cứ sinh hoạt nào. Tiếp đó chính cha đã cùng với sự đóng góp rất mạnh mẽ đã xin phép và xây một nguyện đường với sức chứa khoảng 200 người cho các thánh lễ hàng ngày và điều đặc biệt đó là Linh Đài Đức Mẹ La Vang. Và, vào ngày 01/01/2011 Đức Hồng Y Daniel thuộc tổng giáo phận đã đến thánh hiến Linh Đài này và được gọi là Linh Đài Đức Mẹ La Vang, với hình dáng họa theo Linh Đài Đức Mẹ La Vang tại Quảng Trị Việt Nam, 3 cây đa, một tượng Đức Mẹ thật cao lớn, và linh đài này với số người đến dự có sức chứa trên 10,000 người.

Tổng số đất nơi đây là 24 mẫu tây, thì đâu kém khu vực Linh Địa La Vang tại Quảng Trị nếu được phép so sánh. Hoặc nếu được so sánh với Đại hội Thánh Mẫu tại Missouri nơi quý Cha Dòng Đồng Công tổ chức hàng năm, thì phải nói không đáng gì vì nhiều yếu tố như đất đai, Dòng Đồng Công đã có hàng trăm mẫu tây đất ngay một lúc, giáo xứ Đức Mẹ La Vang mua đất dần từng mẫu tây mỗi khi có tài chánh. Về nhân sự, quý cha Dòng Đồng Công đã có một tỉnh dòng sống cùng một nhà để phục vụ cho khách hành hương đến tham dự Đại Hội hàng năm. Do vậy, tăng dần cho đến nay hàng trăm ngàn người “trảy hội lên đền vào đầu tháng 8. Còn giáo xứ Đức Mẹ La Vang mặc dầu có thời gian của chiều dài lịch sử nhưng từ một cha xứ với con dân và những điều kiện khác nhau nên đã bắt đầu từ những con số rất ít.

Mặc dầu không so sánh nổi với những tổ chức đầy sự hiểu biết và kinh nghiệm của quý cha, quý thầy. Giáo xứ Đức Mẹ La Vang phải trải qua rất nhiều vất vả. Mỗi lần muốn tổ chức một sự kiện lớn, vì đa số mọi người giáo dân vì phải kiếm cơm độ nhật nên những việc làm, đóng góp hy sinh đa phần là vào chiều tối. Nhưng đúng là nhờ sức mạnh của hợp nhất, yêu thương, nhờ những bảo trợ lớn nhỏ, từ trong đến ngoài giáo xứ và nhất là nhờ sức mạnh lớn hơn nữa đó là lòng tin tưởng tuyệt đối vào Chúa qua người Mẹ Kiều Diễm, một người Mẹ đã hiện ra bằng hình hài và chất sống của dân tộc Việt Nam; thế nên Đức Maria Thánh Mẫu La Vang, như chúng ta đã biết không những che chở bao người đi trước trên quê hương, nay còn đồng hành với con cái Ngài nơi đất khách. giáo xứ đã lấy tên mẹ La Vang làm bổn mạng như giáo xứ này.

Sau khi được thánh hiến Linh Đài Đức Mẹ La Vang, Cha quản xứ Giuse Đỗ Văn Chung đã bắt đầu tổ chức 3 ngày Đại Hội Thánh Mẫu La Vang lần đầu tiên vào đầu tháng năm, năm 2012. Một khởi điểm rất quan trọng. Có thể kỳ Đại hội năm 2012 ít hơn số lượng người như năm 2013 này nhưng đã làm nền tảng cho việc tổ chức năm nay và mai sau.

Chỉ cách 3 tháng trước Đại Hộ,i một cuộc họp hội đồng mục vụ, hội đồng tài chánh và quý ban ngành đoàn thể, ca đoàn và các chi tộc đã chọn chủ đề “ Cùng Các ThánhTử Đạo Về Bên Mẹ La Vang” với lý do năm nay kỷ niệm 25 năm Đức Chân Phước Gioan Phao Lô đệ nhị phong thánh cho các Thánh Tử Đạo Việt Nam năm 1988.

Vì biết rằng có nhiều lãnh vực còn non yếu và thiếu thốn nên việc tổ chức được đặt trọng tâm vào ba thành phần chính: Những giáo xứ có quý cha dòng Đa Minh đang coi sóc, quý giáo xứ, cộng đoàn thuộc tổng giáo phận Galveston Houston và quý liên hội đoàn, liên phong trào trong tổng giáo phận.

Cùng với sự sắp xếp, phân chia nhân sự để lo mọi mặt từ việc xin bảo trợ, nói chuyện trên đài, về phụng vụ, hoa nến, xe bông, kiệu các Thánh Tử Đạo, Kiệu Chúa, Kiệu Đức Mẹ, khuôn viên cuộc rước, chỗ đậu xe, an ninh khu vực, với những chỗ ngủ nghỉ cho khách từ xa tới, cùng mọi sự tiếp đón … Nói chung tất cả đã được ổn đỉnh qua những thư mời và chương trình được gửi đến từng gia đình và đến những nơi định mời.

Quý cha bề trên hết lòng thương giúp gọi mời quý giáo xứ có anh em Đa Minh đang giúp; quý cha xứ các giáo xứ trong tổng giáo phận hô hào và mời gọi; quý cha tổng linh giám, tổng tuyên úy quý liên hội liên đoàn trong tổng giáo phận như Phong Trào Fatima, Liên Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Gia đình Curia Lêgio Maria, Cursilo, Liên Huynh Đa Minh. Nhất là những vị giảng thuyết nổi tiếng như Đức Cha Đa Minh Mai Thanh Lương đến từ Calfornia; Cha Giuse Vũ Thành, cựu đại diện đức hồng y, ngài cũng là nhà sử học nghiên cứu về các Thánh Tử Đạo Việt Nam; Thầy Phong Dòng La San thì không chỗ nào có giới trẻ mà các em không biết Thầy; đặc biệt hơn cả, một nhà giảng thuyết hùng hồn, có tài ăn nói, trí nhớ sắc sảo, hiểu biết sâu rộng về mọi mặt nhất là mối tương quan giữa nhân sinh quan ngoại quốc và truyền thống dân tộc Việt, đó là Cha Giáo sư Mathêu Nguyễn Khắc Hy Dòng Xuân Bích với 4 buổi hội thảo đông kín người.

Khi chỉ còn 9 ngày, cha xứ đã mời gọi mọi người cầu nguyện thật nhiều trong các giờ kinh nguyện trong gia đình, các thánh lễ nơi nhà thờ cho sự thành công của những ngày Đại Hội Thánh Mẫu, và đã xẩy ra đúng được như thế và còn hơn thế nữa.

1. Vấn đề thời tiết, theo dự báo, chắc hẳn ai ở Houston đều biết sự lụt lội trong tuần trước tại Miền Tây Nam Thành Phố Houston. Biết được thời tiết là không có mưa, mọi người đều vui mừng quá bội nhưng nghiệt ngã thay những trận cuồng phong từ phía bắc thổi đến muốn bay người và dĩ nhiên treo gì, buộc gì thì rơi nấy. Những việc giăng mắc cờ, bảng hiệu chào đón không sao làm nổi, những chíếc lều dựng để làm nơi trưng bày ảnh tượng cứ tối cắm thì sáng bung, phải thay ít nhất hai lần và sửa chữa liên tục mới có nơi trưng bày kỷ vật; Một sân khấu được một người thợ chuyên nghiệp hy sinh bay từ Virginia về cùng với những nhà thợ mộc chuyên nghề đã hình thành nơi đứng cho 250 ca viên phải vất vả lắm mới hoàn tất vì gió bão thổi không biết chiều nào. Nhưng vào trước thánh lễ “ Các Thánh Tử Đạo Về Bên Mẹ La Vang” chiều thứ sáu, trong bài hát ‘Các Thánh Tử Đạo việt Nam”. Từng hồi chuông rung lên, từng hồi trống vang lên… thế là gió bão im hơi, lặng như tờ cho đến sáng Chúa nhật, với một thành lễ bế mạc thật mát mẻ, trời trong xanh, làn gió nhẹ như khí hậu mùa xuân của Đà Lạt mộng mơ hôm nào. Làm sao tưởng tượng nổi một phép lạ cả thể về thời tiết như thế.

2. Khách hành hương về dự Đại Hội, nhờ sự hướng dẫn của quý cha, quý liên hội đoàn trong ngoài giáo xứ và giáo phận, năm nay được nhiều khách hành hương về: Từ Việt Nam, Canada, Florida, California, Kansas, Wichita, Indianna, Philadelphia, New York, Lousianna, Washington D.C, Austin, Dallas, Chicago…. đặc biệt là một phái đoàn đông đảo, hùng mạnh đến từ giáo phận Arlington Virginia với số lượng 70 người đã được cha chính xứ Phêrô Hoàng Văn Thiên hướng dẫn, ngoài việc đi sớm, đi riêng còn có nguyên 1 chuyến bay 30 người đã đến phi trường Geoge Bush có cha xứ, cha phó, quý thành viên hội đồng mục vụ, tài chánh ra tận phi trường để đón tiếp… Nhờ việc đến từ các nơi nên số lượng người năm nay được biết là tăng gấp bội, vào buổi chiều thứ sáu có độ khoảng 2,000 người, chiều thứ bảy 3, 000 người và sáng Chúa nhật khoảng 3,500 người.

3. Những thánh lễ và những cuộc hội thảo: Để dẫn đến những thánh lễ thì đã có những cuộc hội thảo đông nghẹt người và sôi nổi không những do những vị giảng thuyết nhưng còn do những MC chuyên biệt của những dịp hội chợ trong năm nay biến thành MC của những buổi hội thảo thật sinh động. Những buổi giảng thuyết nhạy bén, sâu sắc và thực tế làm cho cả già lẫn trẻ say sưa, tấm tắc khen ngợi. Dĩ nhiên trước các thánh lễ đều có việc rước như tối thứ sáu: Thánh Tâm Chúa, Các Thánh Tử Đạo Việt nam với 12 xương thánh của 12 chi tộc. Nhờ sự hiện diện của 4 nơi đông đảo, đó là thành phần dân Chúa của giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Giáo xứ Lộ Đức ( giáo xứ bên cạnh). Cha xứ đã cho nghỉ lễ, và chầu để giáo dân cùng nhau đến tham dự hội thảo, rước và dự lễ khai mạc. Ngoài ra còn có giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Galveston, Houston, giáo xứ Các Thánh Tử Đạo giáo phận Arlington Virginia, cộng đoàn Đức Mẹ Fatima đã cùng bên tượng Chúa, các Thánh Tử Đạo đã cùng với toàn thể giáo dân tham dự một cuộc rước rất đông. Sau đó là thánh lễ khai mạc với sự chủ tế của đức cha Đa Minh Mai Thanh Lương và bài giảng thật cô đọng và sâu sắc của cha giáo sư Mathêu Nguyễn Khắc Hy, làm cho mọi người không còn biết trời nóng hay lạnh nữa vì tất cả đều được sưởi ấm từ trong tâm hồn. Sau thánh lễ, dân chúng đước hôn xương thánh trong nguyện đường, còn đoàn người đã theo hội múa lân tinh nhuệ của giới trẻ giáo xứ, những tràng pháo nổ thanh vang đưa mọi người đến Nhà Lều để dùng bữa tối với phần văn nghệ cho mãi tới 11 giờ đêm mọi người mới cảm thấy vừa hết một buổi chiều tối thật no lòng và no dạ. Và dĩ nhiên, sáng ngày thứ bảy, từ 10 giờ 45 các cuộc hội thảo liên tục của người lớn, người già và các em thiếu nhi đã rầm rộ đi qua đi lại để tham dự theo giới tuổi của mình: các em thiếu nhi trên dưới 1000 em đã rất thích thú với lời giảng của Thầy Phong và họ đã cùng với cha mẹ đi dự cuộc rước chung quanh khu vực thánh đường và linh đài rồi cùng tham dự thánh lễ đại trào do đức cha Đa Minh Mai Thanh Lương chủ sự và giảng thuyết, mặc dầu là dài đối với các em nhưng các em đã tỏ ra rất vui khi được hỏi đến.

4. Các thánh lễ của liên hội đoàn sáng thứ bảy: Từ đức cha Đa Minh, quý tu sĩ nam nữ đã hiện diện tại Nguyện Đường từ lúc 6 giờ 30 sáng; bên nhà thờ lớn có Liên Đoàn Liên Minh Thánh Tâm cũng bắt đầu từ 6 giờ 30 sáng; tiếp đến là Liên Hội các Bà Mẹ, Curia Legio, Liên Huynh Đa Minh, Cursilo và thánh lễ kính lòng thương xót Chúa thật đông đảo người tham dự do quý cha tổng linh hướng, tổng linh giám và cha Mathêu Nguyễn Khắc Hy chủ tể. Đây là lần đầu tiên quý liên hội đoàn được đến với nhau và sau thánh lễ có những buổi gặp gỡ thật chân tình.

5. Ca đoàn Tổng hợp Mẹ La vang: 1 tháng trước, các ca trưởng đã họp, chọn bài và gửi đi qua hệ thống mạng (Net) đến những người muốn tham dự. Với 3 buổi tổng dợt, các ca đoàn trong giáo xứ như Cung Trầm, Thành Tâm, Tri Ân, Đức Mẹ La Vang, Thanh Niên Ánh Sáng và Đồng Tâm đã bỏ rất nhiều thời gian, nỗ lực tập dợt nên khi cùng tổng dợt, nhất là buổi cuối cùng với anh chị em ca trưởng hay ca viên từ các nơi đã có được một ca đoàn Tổng Hợp Đức Mẹ La Vang trên dưới 200 người. Họ đã hát vang lên những lời ca thắm thiết làm cho mọi người đều nhận thấy một thánh lễ đầy sức sống và trang trọng,

6. Kiệu; 5 Kiệu Hoa với 5 sắc: Trắng, đỏ, xanh, tím và vàng đã được ban cắm bông trong ngoài xứ, các chị đã xúm nhau lại mỗi người một việc nên đã hình thành 5 kiệu rất đẹp mắt và vấn đề quan trọng là các Kiệu Thánh Tâm Chúa, với anh em Liên Minh Thánh Tâm; kiệu các Thánh Tử Đạo, với anh chị em 12 Chi Tộc; và Kiệu Đức Mẹ, được ban cắm bông trang trí đã đẹp tuyệt vời trong ba ngày kiệu và rước. Cuối cùng, mọi cành hoa trên các Kiệu đã được chia cho các khách dự Đại Hội cầm về như hành trang đi đường.

7. Chương trình văn nghệ: Tất cả các bữa ăn và tối đều có chương trình văn nghệ vừa do các các đoàn, hội đoàn trong xứ, còn có những ca sĩ thượng thặng từ Cali về phục vụ cho mọi người vừa dùng cơm ngon miệng lại còn được nghe những tiếng hát ngọt ngào,tiếng đàn, âm thanh đặc sắc làm cho mọi người đều được ngồi nghỉ ngơi, ăn uống và lắng nghe thoải mái. Cũng thế, đây là cơ hội cho mọi người có dịp gặp gỡ hàn huyên, có nhóm đã cắm lều trên phần đất trống để nghỉ ngơi chuyện vãn tại đây.

8. Thức ăn và uống: các hội đoàn nấu rất ngon, vì giáo xứ Đức Mẹ La Vang đã 17 năm tổ chức hội chợ và đi Misouri, và với số người tham dự rất đông; được biết còn hơn cả số người dự hội chợ đầu tháng 10 nên thức ăn không đủ cung cấp cho buổi tối thứ bảy. Nhờ chương trình văn nghệ đắc sắc hát về Chúa, về Mẹ về tình yêu nên mọi người tha thứ và bỏ qua cho những thiếu sót đã xảy ra.

Cuối cùng với một thánh lễ thật đông đáo bế mạc do đức cha Goege Sheiltz thuộc tổng giáo phận Galveston chủ tế và giảng thuyết đã đuợc mọi người mộ mến vì những chia sẻ rất gần gũi và thực tế như một người cha chung, còn thật khiêm nhường xin “những người Việt Nam là con cái Mẹ La Vang hãy làm chứng Tin Mừng cho những người ngoại quốc bằng việc tham dự thánh lễ, bằng những việc bác ái và tham gia vào các giá trị nhân bản để làm thay đổi cuộc sống của mọi người trên phần đất mình đang cư ngụ”.

Những tràng pháo tay, những chùm bong bóng, những hồi chiêng trống và những cuộn pháo nổ thật dòn, đã đưa những lời nguyện cầu của mọi người từ khắp nơi gửi đến, cũng như những lời cầu của trên dưới 3500 người tham dự dâng lên trời cao tung bay trong gió nhẹ, mát mẻ và bầu trời trong xanh của nền trời Houston chưa từng có bao giờ. Đúng là một cuộc hành hương về Đại Hội Thánh Mẫu Mẹ La Vang thành công mỹ mãn với câu nói thật đúng “Làm bởi ta, cho bởi Chúa”.

Quý cha trưởng ban tổ chức đã trân trọng dâng lên lời tạ ơn Chúa và tri ân muôn người và cuối cùng mọi người ra về trong bình an nhờ anh chị em an ninh trật tự, nhờ những thiện nguyện viện âm thầm nhưng không ngừng nghỉ đến để phục vụ. Đúng là “ Về Bên Mẹ Con Sẽ Bình An.”

Xin bấm vào đây để xem những hình ảnh về Đại Hội Thánh Mẫu La Vang Kỳ II do nhiếp ảnh gia Joseph Ký Nguyễn thực hiện:



http://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157633433172294/




http://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157633416474165/




http://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157633431071101/




http://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157633453322593/