Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Houston, ngày 5/5/2013

Trọng kính Đức Cha George A. Sheiltz Giám Mục Phụ Tá Tổng giáo Phận Galveston-Houston Hoa Kỳ. Quý đức cha Đa Minh Mai Thanh Lương giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận California, quý linh mục, thầy sáu, tu sĩ nam nữ quý, giáo xứ, đoàn thể, ca đoàn và toàn thể quý cụ quý ông bà và anh chị em đã hiện diện nơi linh đài Đức Mẹ La Vang tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang này.

Trước hết chúng con xin chân thành cám ơn Đức Cha George Sheiltz đã thương nhận lời đến chủ tế thánh lễ bế mạc Đại Hội Thánh Mẫu La Vang lần thứ II và với những lời chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha đã khuyến khích chúng con tiếp tục sứ mạng của những người đang sống trong Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.Cùng chung nhau, xây dựng nơi chúng ta đang sống và đồng thời lấy mẫu gương và lòng đạo đức sẵn có của các tiền nhân luôn bám chặt lấy Mẹ La Vang. Nhân cơ hội này chúng con cũng muốn gửi đến Đức Hồng Y Daniel Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Galvesto, Houston, đã cho phép và đã đến cung hiến Linh Đài Đức Mẹ La Vang để hàng năm chúng con mọi người con dân Việt Nam và kể cả những sắc tộc khác nhau đều có cơ hội đến để cầu nguyện bên Mẹ La Vang. Đây là niềm vinh hạnh cho chúng con mang tên Mẹ La Vang có một không hai trên đất nước Hoa Kỳ và trên toàn thế giới: Linh Đài và Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang.

Chúng con cám ơn Đức Cha Đa Minh Mai Thanh Lương, ngài là người đã từng biết và đến với Giáo Xứ chúng con ngay những năm đầu tiên và chính Bức Tượng Đức Mẹ La Vang mà chúng con có hôm nay cũng được chính Ngài cộng tác đặt tượng và làm bằng gỗ từ nơi Linh Địa La Lang Quảng trị, đã hình thành và đưa đi nhiều nơi để thánh du. Nay Đức Cha lại đến với chúng con để chủ tế Thánh Lễ Đại Trào, chia sẻ Lời Chúa và lắng nghe những nguyện vọng của đoàn con Chúa nhất là những người già, người Việt tha hương cả trong ngoài Giáo xứ chúng con.

Chúng con xin chân thành tri ân ba vị vừa là cha vừa là thầy dậy lại vừa là ba người rất cảm thông được khát vọng Lời Chúa. Qua những hình thức giảng dạy rất hiểu biết và nhiều kinh nghiệm để giúp đỡ cho mọi giới chúng con với những buổi hội thảo thật đông đảo sinh động và xác tín mãnh liệt vào tình thương và niềm tin vào Thiên Chúa trong năm Đức Tin này. Đó là Cha Mathêu Nguyễn Khắc Hy Dòng Xuân Bích, Giáo sư Tín Lý tại nhiều đại học, Cha Giuse Vũ Thành cựu đại diện Đức Hồng Y, là nhà sử học về các Thánh Tử Đạo trên Quê Hương Việt Nam và Thầy Phong Dòng La San luôn bên cạnh giới trẻ đặc biệt tại hải ngoại.

Chúng con xin chân thành tri ân Quý Bề Trên, đặc biệt Cha Bề Trên Phụ Tỉnh Miền Dòng Đa Minh Việt Nam tại Hải Ngoại, quý cha thuộc Miền dòng, đã khuyến khích và đến ban lễ, tham dự. Hôm nay một phái đoàn từ xa nhất, đông nhất già có trẻ có là Cha Phero Hoàng Thiên từ hàng ngàn cây số đã hướng dẫn phái đoàn trên 50 người, thuộc Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, giáo phận Arlington Virginia đến tham dự đại hội với chúng ta. Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức, Các Thánh Tử Đạo Houston, Ngôi Lời Nhập Thể, quý cộng đoàn Fatima, Christopher, St. Justin, Holy Rosary, Thánh Tâm.

Chúng con cám ơn quý cha tổng linh hướng, linh giám quý liên đoàn, liên hội quý đoàn thể công giáo tiến hành: Các Bà Mẹ, Fatima,Curia Lêgiô, Liên Minh Thánh Tâm, Liên Huynh Đa Minh, Hiệp Sĩ Đoàn, Hướng Đạo, Thiếu Nhi, Võ Sinh, trong ngoài tổng giáo phận Galveston đã đến tham dự và nhất là đã dâng các thánh lễ cho quý liên đoàn mà giáo xứ mà chúng con đã từng được cộng tác trong những năm qua.

Chúng con xin chân thành tri ân quý linh mục, quý thầy sáu, quý tu sĩ nam nữ, quý vị xa gần đã đến tham dự đại hội đồng thời đã xin khấn, đã cùng cộng tác trong tất cả mọi lãnh vực để có được đại hội thành công tốt đẹp, cám ơn tất cả quý ca trưởng, ban nhạc, quý ca viên đã từ nhiều nơi đến đây cộng tác trong ca đoàn tổng hợp Mẹ La Vang, với sự hiện diện của Ca Đoàn Đồng Tâm, Đức Mẹ La Vang, Thanh Niên Ánh Sáng, Thành Tâm, Tri Ân, Các Thánh Tử Đạo Arlington Virginia. Còn có sự góp mặt của những ca sĩ nhạc sĩ trong các chương trình văn nghệ với hai ban nhạc ABC, Ocean. Những thiện nguyện viên đã hy sinh đến trang trí và phục vụ để có ngày Đại Lễ này.

Chúng con xin tri ân quý ban giám đốc các chương trình truyền thông: Đài Phát Thanh 900 Houston, Trang mạng Vietcatholic, Báo Trái Tim Đức Mẹ, Báo Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Trang Mạng Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam, Bản Tin Dũng Lạc Tổng Giáo Phận Galveston Houston, quý nhiếp ảnh gia kỳ tài đã đưa lên những bản tin, những hình ảnh rất rất đẹp để mọi người cùng hướng về Đại Hội La Vang Lần thứ 2 này.

Chúng con Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang cùng muôn người đến tham dự Đại Hội Thánh Mẫu La Vang lần thứ hai này dâng lên Chúa và Mẹ Maria các sắc hoa, những chùm mầu bong bóng, những tràng pháo, như những dấu chỉ niềm tin của tất cả chúng con.

1. Chúng con dân sắc Hoa Đỏ/ Máu Thánh Chúa:
NHIỆM THAY HOA ĐỎ HỒNG HỒNG
NHUỘM THÊM MÁU THÁNH THƠM CHUNG.
VÌ THƯƠNG CON GÁNH TỘI ĐỜI.
CHỊU NHƯ DAO SẮC THÂU NƠI LÒNG MÌNH.

2. Sắc Hoa Trắng/ Sự Tinh Tuyền của Mẹ.
XINH THAY HOA TRẮNG TỐT LÀNH,
VÌ CÙNG NHÂN ĐỨC ĐỒNG TRINH ĐỨC BÀ.
NGUYÊN TUYỀN HƠN NGỌC HƠN NGÀ,
SÁNG TRONG HƠN TUYẾT CÙNG LÀ HƠN GƯƠNG.

3. Sắc Hoa Vàng/ Gương Tin Cậy Mến của Mẹ.
QUÝ THAY NÀY SẮC HOA VÀNG,
SÁNH NHÂN ĐỨC MẾN BÀ CÙNG TRONG HƠN.
MỘT NIỀM TIN KÍNH NHƠN NHƠN,
VỮNG VÀNG CẬY MẾN TRONG CƠN VUI SẦU.

4. Sắc Hoa Tím/ Đức Khiêm Nhường của Mẹ.
DỊU THAY HOA TÍM CÙNG MÀU,
Ý TRÊN MẸ NHỮNG CÚI ĐẦU VÂNG THEO.
BẰNG LÒNG CHI KHÓ TRĂM CHIỀU,
KHIÊM NHƯỜNG NHỊN NHỤC BẰNG YÊU HÃM MÌNH.

5. Sắc Hoa Xanh/ Đức Vâng Lời của Mẹ
LẠ THAY LÀ SẮC HOA XANH,
MỪNG BÀ NHÂN ĐỨC TRỌN LÀNH CỰC CAO.
DỜN DỜN SAU TRƯỚC MỘT MÀU,
QUẢN CHI SƯƠNG NẮNG DÃI DẦU NGÀY ĐÊM.

Đại hội Thánh Mẫu La Vang lần 2, với chú đề Cùng Các thánh Tử Đạo Về Bên Mẹ La Vang đã bế mạc, chúng con xin cầu chúc quý Đức Cha, quý cha, quý thầy sáu, quý tu sĩ nam nữ, quý Giáo xứ xa gần, quý ban ngành, đoàn thể, phong trào, ca đoàn, quý chi tộc, quý cụ, quý ông bà và anh chị em luôn được Thiên Chúa và Mẹ La Vang ban muôn ơn phúc tràn đầy.

Một lần nữa xin chân thành tri ân triệu triệu lần những nghĩa cử cao đẹp và nhất là sự hiện diện đầy tình thương yêu của toàn thể quý vị. Còn những gì quên sót chúng con xin Mẹ Maria Thánh Mẫu La Vang bù đắp cho.

Hẹn gặp lại quý vị sang năm vào ngày 2,3 và 4 tháng 5, năm 2014 với sự có mặt của Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt, khâm sứ Tòa Thánh tại Costarica.

http://www.flickr.com/photos/18607564@N00/sets/72157633432336910/show/
http://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157633433172294/
http://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157633416474165/
http://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157633431071101/
http://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157633454792072/

LỜI CẦU VÀ TRI ÂN MẸ LAVANG

Houston, Texas: ngày 5 tháng 5, 2013: Lạy Mẹ Maria, lạy Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cùng với các Ngài “ Chúng Con Ra Khơi”. Một Thánh Lễ Bế Mạc đầy trang nghiêm xúc tích và tuyệt vời. Cùng với các Ngài chúng con phải đối diện với trăm chiều thử thách. Quá khứ là một chuỗi khổ đau, hiện tại chúng con đến bên Mẹ để được ủi an, vỗ về. Rồi đây, những lời kinh nguyện có còn ở trong chúng con, những ước vọng thầm kín sẽ bay xa đến phương trời nào. Những lời khấn xin còn là hành trang đang khi chúng con lại phải đối đầu với bao sóng gió hiểm nguy, với bụi và trần đời: của cuộc sống phải kiếm cơm độ nhật, của gia đình rất mỏng dòn dễ ly tan, của con cháu, ông bà, cha mẹ dễ bất đồng ý kiến và mâu thuẫn. Của những thú vui vật chất và hoàn cảnh xã hội nhiễu nhương đầy những sự ác, sự dữ và dối gian lọc lừa. Chúng con biết bám vào đâu, cậy vào ai. Nhìn lên bầu trời hôm nay và giờ này những chùm bong bóng theo mầu sắc hoa dâng Mẹ, những tràng pháo nổ dòn tan, những tâm tư gửi Mẹ theo làn gió như nâng nhẹ lên cao những lời cầu xin của chúng con dâng lên Cha trên Trời.

Lạy Mẹ Maria, nếu trong cảnh bập bùng mưa gió, những trận cuồng phong nghiệt ngã đã từng ập xuống trên chúng con. Chúng con đã phải tận mắt và từng phải đối diện nào là với mưa sa, nước lũ, với sấm chớp gió lùa, với màn trời đen đặc. Chúng con phải chốn chạy phải chống trả và phải dựng lại mọi sự sau cơn giông tố đó ru! Hôm nay “ Cùng các Thánh Tử Đạo Về Bên Mẹ La Vang”, Một chủ đề thật sống động mà chúng con đã thấy gì, khi về bên Mẹ La vang chúng con được bình an. Kỷ niệm Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phao Lô đệ II, xứng đáng được Giáo Hội phong Chân Phước và còn là Thánh tiến sĩ Giáo Hội nữa (chúng con được ước mong như thế), vì từ ngõ ngách xa xôi của một dân tộc như Quê Hương Việt Nam chúng con, một hoàn cảnh sống rất khó để khả dĩ phong một vị thánh chứ đừng nói là 117 vị Thánh Tử Đạo mà chúng con hôm nay mừng kỳ niệm 25 năm này. Chúng con ghi nhớ ơn Đức Chân Phước, nhưng phải nhớ hơn cả là các Thánh Tử Đạo Việt Nam, họ là cha ông chúng con, họ dám sống và dám chết để được sống nơi vĩnh phúc và nêu gương đức tin cho chúng con được sống. Chúng con biết ơn và luôn cầu khẩn các ngài mỗi lần với một câu thật ngắn gọn “Lạy Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin cầu cho chúng con” phần cuối lễ là chúng con sung suớng lắm rồi.

Mẹ ơi, cùng biết cảnh ly loạn của con dân Việt Nam, với khung trời của Houston, nhất là của Giáo xứ La Vang, vùng đất đưọc gọi là hoang dã của cảnh quê, với chim hót, tiếng gà gáy, chó sủa canh hai hay canh ba, với những lỗ giun còn đọng lại, với bò ngựa thấp thoáng, chúng con còn lôi lên được những con crawfish nằm trong lỗ sâu nữa. Vùng trời La Vang đây luôn là nóng, là gió và là bão. Mỗi lần chúng con tổ chức một hội ngộ nào thì phải cầu nguyện cả ba tháng, phải dâng Mẹ tuần 9 ngày, phải dành hết các giờ chầu, cầu kinh, nguyện ngắm để xin bằng lời cầu chính Chúa đã dậy “ở đâu có 2 hay ba người nhân danh Ta cầu nguyện Ta ở đó”. Chúng con có Nhà Dòng Đa Minh nam nữ, Dòng Chúa Cứu Thế, La San, Chúa Thánh Thần, Tu Hội Tận Hiến, cùng các dòng khác nữa vây quanh. Chúng con quý linh mục, liên hội đoàn, ca đoàn, cùng được mời gọi để hiệp thông cầu nguyện với: Thánh Martinô, Thánh Đa Minh, các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Thánh cả Giuse, chúng con có các Hội Đoàn mang tên Mẹ Fatima, Mẹ Lộ Đức, Mẹ Ban ơn, Mẹ Cứu Thế, Mẹ Mân Côi, và nhất là Mẹ La Vang để chúng con níu áo, cầm tay. Những người già trong xứ, hàng ngày với những giờ chầu liên tiếp khấn xin qua Mẹ đến với Chúa để có mưa thuận gió hoà, rồi chúng con còn cầu nguyện cho hàng 5000 phiếu xin khấn từ khắp nơi: Người xin cho được mẹ tròn con vuông, người khác xin cho được có thai và sinh con, chống tội ác của phá thai, làm cho chồng con được đạo đức thánh thiện, cho chừa những thói hư của bài bạc rượu chè đang phá hủy làm ly tan gia đình họ….

Bầu trời La Vang này với 3 ngày Đại Hội, lời cầu khấn, những kinh nguyện, giờ chầu và nhất là của bao hy sinh của từng người xa gần, từ những việc lớn nhỏ đều đón lấy, với những tận tụy hy sinh nhưng luôn tươi nở nụ cười. Với dâng góp bảo trợ của vô vàn lòng hảo tâm. Với những cánh thư từ những vùng hẻo lánh của từ quê hương Mẹ Việt Nam, của Âu châu, Á Châu và nhất là Bắc Mỹ: Quebéc, Montreal, Ottawa, Toronto, Winninpec, Calgary, Edmonton, của Vancouver Canada. Từ California, Oklahoma, Dalas, Phoenix, Virginia …. bao nhiêu thành phố, bao nhiêu tiểu bang đều có các cánh thư như chim én cùng người bay về xây tổ ấm, tạo Mùa Xuân.

Ba ngày Đại hội, ngoài ước muốn, quá sức tưởng tượng, vượt quá ước mong của con người: gió mát, mây xanh. Những tia nắng bình minh chíếu dọi trên những đôi má làm hồng cho trẻ thơ. Những mầu nắng của bầu trời xanh chiếu làm nên những khuôn mặt của tuổi trẻ đang lớn đầy sức sống và hy vọng. Những giọt nắng buổi sáng và vàng óng của chiều về đang soi tỏ trên những đôi vợ chồng như đang hưởng cuối tuần trăng mật. Những áng mây bay che phủ nắng làm cho những nếp nhăn trên những khuôn mặt của độ tuổi bảy mươi căng phồng như muốn nhường cho tuổi thanh xuân sống trở tại.

Ôi lạy Mẹ, chúng con được đó vì đâu, phải chăng là tự nhiên đến, trời đẹp, gió mát và trăng thanh là do con người ư!. Những lời cầu nguyện, những ước vọng thầm kín những hy sinh bao dặm đường của những lữ khách hành hương về bên Mẹ……….

Chúng con cám ơn Mẹ, Mẹ La Vang, chúng con tri ân Mẹ, Mẹ Cao Sang, chúng con Kính Mừng Mẹ, Mẹ đầy phúc lộc, chúng con dâng lên Mẹ lời cầu mộc mạc đơn sơ, chúng con dâng lên Mẹ triệu triệu, tỷ tỷ lần lời chúc tụng với muôn ơn lành như hôm nay.

Lạy Mẹ, rồi chúng con mỗi người một ngả, rồi đường trường sẽ có nhiều gian nguy, nhưng như hôm nay. Mẹ chứng tỏ hùng hồn với gương Tử Đạo của các con Mẹ. Mẹ làm dịu ngọt qua những lời ca tiếng nhạc “Như Sóng Lộc Triều Nguyên Ơn Phước Cả” khi chúng con về bên Mẹ và về Bên Mẹ Con sẽ thấy bình an. Vâng, chúng con có Chúa, có Mẹ, có các Thánh Tử Đạo: “ CHÚNG CON CÙNG CÁC NGÀI RA KHƠI”, để lại những luyến nhớ, yêu thương và tình huynh đệ thắm thiết nơi từng người, xin hẹn Mẹ La Vang và những khuôn mặt dấu ái sẽ trở về đoàn tụ sang năm ngày 2, 3 và 4 tháng 5 năm 2014 tại Linh Đài Mẹ La Vang Tổng Giáo Phận Galveston Houston Hoa Kỳ.

Đứng trước cổng Linh Đài chụp những tấm ảnh để rồi chia cách nhưng không chia phai, từng người dần bước chầm chậm lên những chuyến xe phải lái xa hàng trăm dặm. Rồi những tấm ảnh còn đang đọng lại trên mạng, trên hệ thống truyền thông Vietcatholic của Cha Giám Đốc Trần Công Nghị, trên mạng của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam, trên trang mạng của Giáo xứ Lavangchurch.og, những người đem tin, những nhà nhiếp ảnh đang cho chúng con những kỷ niệm qua những bài viết và những tấm ảnh thật nghệ thuật đầy sức sống và tin yêu.

Mẹ ơi xin Mẹ cho mọi người về bình an.
Tâm sự của ngưới còn ở lại cầu nguyện cho người về những miền xa.

Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang xin kính chào, tri ân và tạm biệt.