Bến Hải, thánh lễ kỷ niệm 96 năm Đức Mẹ Fatima hiện ra lần thứ nhất tại Fatima, Bồ Đào Nha (1917-2013)

Sài Gòn, Bến Hải: 12g00 thứ hai 13/5/2011, sau khi cộng đoàn cùng lần hạt chuỗi mân côi và đọc kinh truyền tin, mỗi người một nhành hoa dâng lên Mẹ tỏ lòng cảm tạ và tri ân Mẹ trong tháng hoa kính Đức Mẹ và cũng là ngày truyền thống hằng năm giáo xứ Bến Hải đã tổ chức kỷ niệm Đức Mẹ Fatima hiện ra lần: lần thứ nhất và lần cuối vào 12 giờ trưa của ngày 13/5 và 13/10. Hôm nay cũng là năm đầu tiên giáo xứ mừng kỷ niệm 96 năm Đức Mẹ hiện ra lần thứ nhất tại Fatima, và hai ngày này đã đi vào truyền thống của giáo xứ, kỷ niệm sự kiện Đức Mẹ hiện ra vào năm 1917 lần đầu và lần cuối với ba em nhỏ Lucia, Jacinta và Phanxicô tại làng quê Fatima, nước Bồ Đào Nha.

Xem Hình

Sau phần tiến hoa của cộng đoàn, Thánh lễ trọng thể do cha chánh xứ chủ tế trong âm thanh hòa điệu với bài ca ngợi mời gọi cộng đoàn đưa tâm hồn mọi người sốt sắng cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn mừng Đức Mẹ:

Năm xưa trên cây sồi,

làng Fatima xa xôi,

có Đức Mẹ chúa Trời hiện ra uy nghi sang chói…

Trong bài giảng, cha chủ tế tóm lược lịch sử Đức Mẹ hiện ra tại Fatima cùng với 3 mệnh lệnh ngắn gọn của Mẹ: “Hãy cải thiện đời sống - Hãy tôn sùng Mẫu Tâm - Hãy năng lần hạt Mân Côi”. Ngài diễn giải nhiều lý do tại sao mỗi người phải thực hiện sứ điệp Fatima chứ không riêng gì cho Bồ Đào Nha vì: “Loài người hôm nay đang sa lầy trong tội lỗi, bị cuốn hút vào những đam mê xác thịt thế gian, đến nỗi Mẹ không ngăn cản nổi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa”. Ngài nhấn mạnh rằng với sứ điệp Fatima, Mẹ Maria muốn nói lên một sự thật: con người đang chìm sâu trong tội lỗi, thế giới đang dần xa Thiên Chúa, chỉ có thể được cứu vãn bằng những phương thế mà Mẹ đã dạy. Cha cũng vinh danh việc đọc kinh Mân côi lần lượt tại các gia đình trong giáo xứ và mời gọi mỗi người hãy cố gắng siêng năng và hy sinh hơn nữa trong việc đến đọc kinh tối và lần hạt Mân côi tại mỗi gia đình

Ngài nhắc lại lời Đức Mẹ phán: "Các con hãy hãm mình hy sinh để cầu nguyện cho kẻ có tội”. Nếu chúng ta biết dâng những hy sinh hãm mình để đáp lại tình yêu Chúa, để cầu nguyện cho kẻ có tội được ăn năn trở lại thì “Mọi người sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối” ( Lc 15,10 ).

Thánh lễ kết thúc quá trưa nhưng mỗi người ra về trong hân hoan và tiếng reo vui “xin vâng” lời Đức Mẹ truyền qua sứ điệp Fatima: “Cầu nguyện - Lần hạt Mân Côi - Sám hối ăn năn”.