DÂNG HOA KÍNH ĐỨC MẸ TẠI GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS

Paris, Chúa Nhật 12.05.2013, Ca đoàn Triều Dâng giới trẻ dâng hoa kính Đức Mẹ. Mỗi năm Giáo Hội dành hai tháng kính Mẹ Maria vào tháng năm và tháng mười. Tại Việt Nam, tháng mười là tháng mân côi, đặc biệt lần chuỗi mân côi, ngắm phép lần hạt bảy sự thương khó Đức Bà; tháng năm là tháng Đức Bà, được dành để đọc kinh cầu nguyện một cách công khai và linh đình, qua việc rước kiệu và dâng hoa dưới hình thức vãn. Trong nhiều xứ việc dâng hoa được tổ chức trang trọng, để các họ thay nhau luân phiên dâng hoa trong tháng, hoặc để các họ tự dâng hoa trong họ mình. Mỗi lần dâng hoa đều có rước kiệu. Rước kiệu, chẳng những có kiệu Đức Mẹ, có đội con hoa đi theo, mà còn có thánh giá, đèn nến, cờ ngũ hành, phường bát âm, trống kèn, tùy khả năng của mỗi họ, và dân họ với những người họ khác muốn tham dự đi theo, các ông áo tấc, các bà áo đỏ.

Xem Hình

Đến nhà thờ, nếu ở họ lẻ không có cha, thì xướng kinh, đọc kinh, lần hạt rồi dâng hoa, và đọc kinh kết thúc. Nếu là họ chánh, có cha, thì có chầu, rồi dâng hoa, hay ngược lại. Việc dâng hoa, thì dài vắn, tùy nơi và tùy họ. Vắn nhất thì cũng có 3 bài vãn, một bài nhập đề, một bài dâng hoa (hoặc ngũ sắc hoặc bảy hoa) và một bài kết thúc. Khá hơn thì có thể lên đến 4, 5, hay 6 bài.

Từ mấy năm nay, Giới trẻ Giáo Xứ Việt Nam muốn lấy lại truyền thống văn minh Công Giáo việt nam, đã tổ chức dâng hoa. Những năm trước đây, tổ chức đơn giản. Năm nay, 2013, dẫu còn đơn giản, nhưng cha tuyên úy Vũ Minh Sinh đã cho hát vãn dâng hoa và đã lo liệu có đủ nghi lễ tối thiểu, có khai mạc « chào Mẹ », có « dâng Mẹ năm hoa ngũ sắc »: hồng, trắng, vàng, tím, xanh. Và có đặt hoa chân tượng Mẹ để « đền tạ và ngợi khen Mẹ ».

Khai mạc, đi vào chào Mẹ
« Chúng tôi mọn mạy phàm hèn, Dám đâu ngửa mặt trông lên bàn thờ »
Dâng Mẹ năm hoa ngũ sắc
Đền vàng quỳ trước dâng hoa, Trông lên tháp báu thấy tòa Ba Ngôi,….
Bảy hoa…Họp cùng năm sắc đều dâng, Đường mười hai ngọc kết tuần triều thiên.


Đền tạ và ngợi khen Mẹ
Đội ơn Đức Mẹ nhân từ,
Đã cho con mọn ngây thơ ngợi mừng.
Tấm lòng xin với hoa dâng,
Giải niềm thảo kính vốn từng thần hôn.
Chúng con dâng cả xác hồn,
Xin thương chịu lấy chúng con đừng từ.
Ban ơn cho chúng con nhờ,
Được lòng sốt sắng phượng thờ cho lien.
Đời này được sự bằng yên,
Đời sau lại được ngợi khen hát mừng. Amen.
(Toàn niên kinh nguyện – Bùi Chu, tr. 243-259)


Paris, ngày 12 tháng 05 năm 2013
Trần Văn Cảnh