Đại Hội Mục Vụ GXVN Paris lần thứ 60

Chúa Nhật 09.06.2013 từ 11g30 đến 16g30, hội trường Giáo Xứ Việt Nam Paris lại hân hoan đón mừng Ban Giám Đốc, Ban Cố Vấn, Ban Thường Vụ, các tu sĩ nam nữ, các Đại Diện ca đoàn, nhóm Taxi, hội Đạo Binh Đức Mẹ, nhóm hoạt náo Du Ca và các Đại Biểu đến từ 7 địa điểm mục vụ vùng Paris (Antony, Cergy-Pontoise, Ermont, Sarcelles, Villiers-Le-Bel, Marne-La-Vallée và Sevran) cùng nhau tựu về Giáo Xứ Mẹ trong ngày Đại Hội Mục Vụ lần thứ 60 này để trình bày thành quả sinh hoạt trong 6 tháng qua. Mặc dầu ngoài trời mưa to gió lớn nhưng số người tham dự Đại Hội cũng đếm được khoảng 40.

Chương trình Đại Hội được chia làm 2 phần như sau:

I / Thánh lễ khai mạc lúc 11g30 bởi Cha chủ tế Gioan Vũ Minh Sinh

II / Đại Hội bắt đầu lúc 13g30:

A. Diễn văn khai mạc của Đức Ông Giám Đốc Mai Đức Vinh:

Kính thưa Đại Hội,

Trước tiên tôi thân ái chào tất cả quý vị hiện diện trong buổi Đại Hội hôm nay. Tôi vui mừng nói lên rằng : Chúng ta đang cùng với 54 Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp chuẩn bị gần cho cuộc Đại Hội Hành Hương Lộ Đức, để kỷ niệm 25 năm Phong Hiển Thánh của 117 chân Phước Tử Đạo Việt Nam. Nghĩa là ngày Đại Hội Mục Vụ lần thứ 60 này được diễn tiến trong bầu khí tưởng nhớ các Thánh Tiền Nhân. Thành tâm chúng ta xin các Ngài chúc lành cho những việc chúng ta sắp làm được đẹp lòng Chúa, xây dựng Cộng Đoàn Giáo Xứ và tôn vinh các Thánh.

Sau đây là mấy đường nét về hướng đi mục vụ trong những ngày tháng sắp tới của Giáo Xứ chúng ta:

1. Sốt sáng ‘Hành hương và lãnh ơn toàn xá tại Vương Cung Notre Dame de Paris’ vào Chúa Nhật 30. 06. 2013 tới, từ 14-16giờ. Đây vừa là một việc làm của Năm Đức Tin, vừa là một cử chỉ chia sẻ thân tình với Tổng Giáo Phận Paris nhân dịp kỷ niệm 850 năm xây cất thánh đường chính tòa. Xin Cộng Đoàn cố gắng đi thật đông.

2. Nhiệt tình tham dự cuộc Đại Hội Hành Hương Lộ Đức, từ 01-05. 08. 2013. Ý thức trách nhiệm của chúng ta, không những đối với các Thánh Tử Đạo Tiền Nhân, mà cụ thể là đối với 54 Cộng Đoàn anh em tại Pháp, cùng chung một gia sản cao quý được xây nên bằng máu của các Tiền Nhân Tử Đạo, đã được phong thánh hay chưa, Giáo Xứ chúng ta phải đem hết lòng biết ơn và hãnh diện, chen vai, sát cánh với 54 cộng đoàn tiến về Lộ Đức: Do đó, xin các cha Tuyên Úy, các vị Đại Diện hãy nhiệt tâm vận động cho có nhiều người ghi danh tham dự. Phải cố làm sao để Giáo Xứ ít ra đầy hai xe cho người lớn, một xe cho người trẻ, và thật đông những gia đình hay những cá nhân ghi danh đi tự do. Đặc biệt những ai có khả năng, xin hồ hởi tham gia vào các ban: hướng dẫn, y tế, phụng vụ…, riêng các bạn trẻ hãy mau mắn tham gia đêm văn nghệ, theo chương trình của Tuyên Úy Đoàn.

3. Xin mỗi người hay mỗi gia đình cố gắng mua đọc một trong ba tác phẩm về các thánh Tử Đạo Việt Nam:

a) Một bộ hai cuốn ‘Các Thánh Tử Đạo thăng Hoa Văn Hóa Việt Nam’ do Ban Tu Thư của Giáo Xứ biên soạn và Giáo Xứ đã Xuất Bản dịp lễ Phục Sinh vừa qua.

b) Tập thơ ‘Họ là ai ?’ của linh mục thi sĩ Cung Chi tức là cha Đinh Đồng Thượng Sách đã ra mắt ngày Sinh Nhật Thư Viện vừa qua.

c) Cuốn ‘Hạnh Chứng Nhân Đức Tin’ của cha Trần Anh Dũng sẽ xuất bản nay mai.

4. Noi gương các Thánh Tử Đạo, Giáo Xứ chúng ta tiếp tục sống Năm Đức Tin bằng ba việc cụ thể sau đây:

a) Trình bày và chia sẻ với cộng đoàn: Sau các Đơn Vị Mục Vụ, các Hội Đoàn, các Phong Trào và các Ban, Nhóm sẽ trình bày với Cộng Đoàn về hiện tình sinh hoạt và ước muốn tương lai của Đoàn hay Phong Trào và Ban Nhóm của mình.

b) Làm tăng thêm số tân tòng: Cầu nguyện và hoạt động cho có nhiều anh chị em dự tòng . Không nguyên cho Giáo Xứ chúng ta, mà cho cả Giáo Hội Việt Nam tại quốc nội và ở hải ngoại. Chúng ta phải noi gương Giáo Hội Triều Tiên, kể từ ngày các Thánh Tử Đạo Triều Tiên được phong Hiển Thánh, số giáo dân Triều Tiên đã tăng thêm 50%. Một sự kiện không vui tại Giáo Xứ chúng ta là số tân tòng đang ở chiều hướng đi xuống. Năm 2012 có 25 người rửa tội, năm nay chỉ có 15. Hai việc làm cơ bản để trao truyền đức tin đến cho người khác là Cầu Nguyện và Sống Chứng Nhân.

c) Quan tâm xây dựng đức tin cho các em nhỏ và bồi dưỡng đức tin cho các bạn trẻ: Một hiện tượng mỗi ngày thêm lo âu: Đức Tin bị ‘giảm mất’ nơi nhiều Bạn Trẻ và nhiều Em Thiếu Niên Việt Nam. Đây là một ‘chứng bệnh nguy hại’ đã và đang xâm nhập vào nhiều người trẻ, và nhiều em thiếu niên con cháu của chúng ta, là ‘bệnh giảm sút niềm tin’, là không ngại tuyên bố ‘con không tin nữa’, ‘cháu không tin nữa’... Từ đó, các bạn trẻ hay các em thiếu niên không muốn cầu nguyện nữa, không muốn đi dâng lễ và lãnh nhận các bí tích nữa, và cũng không muốn tham dự các hội đoàn hay các sinh hoạt của Giáo Xứ hay của Giáo Hội nữa. Nhiều bạn trẻ, lúc còn nhỏ đi dâng lễ hay đi học giáo lý chỉ vì bó buộc hoặc làm vui lòng cha mẹ, khi lớn lên, các em buông xuôi hết. Quý phụ huynh và các hội đoàn, ban nhóm cần có những cuộc trao đổi để tìm ra những nguyên nhân của ‘chứng bệnh’ và những biện pháp chữa trị. Có những nguyên nhân từ gia đình, tại học đường, trong Giáo Hội và ngoài xã hội. Dù bởi nguyên nhân nào, chúng ta vẫn không có quyền nản chí, buông tay. Cầu nguyện và sống chứng nhân là phương dược cần thiết chữa chứng bệnh trầm kha này.

Kính thưa Đại Hội,

‘Sống Đức Tin theo gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam’ là con đường chúng ta phải đi suốt cả đời của mỗi người chúng ta, là tấm men Chúa vùi vào trong mọi sinh hoạt của Cộng Đoàn, là ngọn đèn sáng Chúa đốt lên và trao vào tay chúng ta… Chúa chỉ muốn biến mỗi người và cả Giáo Xứ chúng ta thành một chứng tá về Đức Tin mà các tiền nhân tử đạo Việt Nam đã tuyên chứng bằng đời sống trung kiên và bằng cái chết anh hùng của các Ngài. Ước gì được như vậy ngay từ buổi Đại Hội Mục Vụ này. Xin kính chào quý vị.

B. Tường trình về sinh hoạt mục vụ của chị Phó Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Trần Thị Kim Chi:

Kính thưa Đức Ông Giám Đốc.

Kính thưa quý Cha Tuyên Úy, quý Sơ, quý Thầy Phó Tế

Kính thưa quý vị Cố Vấn, quý vị Đại Biểu.

Được sự ủy nhiệm của BS Nguyễn Ngọc Đỉnh, chủ tịch HĐMV, vắng mặt vì lý do sức khỏe, con xin trình bày trước Đại Hội những sinh hoạt của HĐMV và cũng là của Giáo Xứ chúng ta trong 6 tháng qua. Hòa nhịp với Giáo Hội hoàn vũ, Giáo Xứ chúng ta cùng sống và cầu nguyện sốt sáng trong năm Đức Tin, trước hết xin Chúa nâng đỡ, giúp tăng cường đức tin cho chúng ta, sau là học hỏi những tài liệu của Đức Thánh Cha để tìm hiểu những vấn đề khó khăn về đức tin của những người trẻ đang sống không niềm tin trong một xã hội bị tục hóa.

* Cộng Đoàn mới Sevran: Kể từ năm 2013, theo nguyện ước của giáo dân Việt Nam ở vùng Sevran- Aulnay và lời yêu cầu của Giáo Phận Saint-Denis, Giáo Xứ Việt Nam sẽ đảm nhận muc vụ cho giáo dân vùng này. Như vậy Giáo Xứ có thêm một cộng đoàn nữa ở ngoại ô Paris là cộng đoàn Sevran. Sinh hoạt cơ bản là mục vụ Bí Tích, Giáo xứ đề cử cha Gioan Vũ Minh Sinh làm tuyên úy cho cộng đoàn. Thánh lể mỗi Chúa Nhật thứ 2 trong tháng lúc 17g tại nhà nguyện St Vincent de Paul, có từ 70 – 100 người tham dự .

* Kết quả ngày giúp AED ( Aide à l'Eglise en Détresse ): Theo ban tổ chức của AED cho biết hai ngày quyên tiền ở Giáo Xứ Việt Nam vào chiều thứ bảy và Chúa Nhật 8-9/12/12 thu được 2.112€

* Lễ Giáng Sinh và Ba Ngày Lễ đặc biệt: Lễ mừng Chúa Giáng Sinh sốt sáng và ấm cúng với màn hoạt cảnh của các em Thiếu Nhi, đông đảo người tham dự dù trời tuyết lạnh. Tiếp đó là Lễ Thánh Gia, cầu cho các gia đình, đặc biệt cho những phụ huynh kỷ niệm 20, 30, 40… năm thành hôn. Thứ đến là Lễ mừng Thượng Thọ ngày 31/12. Giáo Xứ đã gửi 130 lá thư và ảnh Đức Mẹ La Vang cho các vị cao niên trong cộng đoàn. Lễ cầu cho các bệnh nhân ngày 11/02, lễ Đức Mẹ Lộ Đức, Giáo Xứ gửi 102 thư cho các bệnh nhân kèm theo bó hoa thiêng và một ảnh Cha Trương Bửu Diệp.

* Tiệc Xuân Quý Tỵ: Do Ban Thường Vụ tổ chức vào ngày 27/01/13. Sau đó, các địa điểm mục vụ, các Hội đoàn, Ban, Nhóm trong Giáo Xứ đã mừng Tết Quý Tỵ theo lịch trình đã có và kết thúc vào Chúa Nhật 10/03/13. Tạ ơn Chúa, mọi sự được tổ chức chu đáo, đầy tình huynh đệ, trong bầu khí cầu nguyện, biểu dương tinh thần hiệp nhất và bảo vệ truyền thống văn hóa của quê hương .

* Cấm phòng và xưng tội Mùa Chay: Trong khuôn khổ của Năm Đức Tin, mọi thành phần của Giáo Xứ cố gắng sống đạo sốt sắng hơn trong mùa Chay Thánh qua những ngày cấm phòng và lãnh nhận Bí tích Hòa giải điển hình như :Phong trào Cursillo: Thứ bảy 16/03/13 ; Các em học giáo lý và các phụ huynh thứ bảy và Chúa Nhật 16-17/03/13 ; Legio Mariae: Thứ bảy 23/03/13 ; Cộng Đoàn Giáo Xứ: Chúa Nhật Lễ Lá 24/03/13

* Chiến dịch Chia Sẻ Mùa Chay: cũng như năm trước , Mùa Chay năm nay các gia đình cố gắng làm một nghĩa cử bác ái với những người nghèo. Đối với các em, xin quý phụ huynh cắt nghĩa cho các em hiểu ý nghĩa của việc làm, để các em có tinh thần bác ái, biết nghĩ và chia sẻ sự nghèo đói với người khác.

* Lễ Thánh Giuse Quan Thầy Giáo Xứ (ngày 17/03/13): Đã được cộng đoàn tham dự đông đảo và sốt sắng.

* Lễ Phục Sinh: Năm nay, không kể phần nghi thức và Thánh lễ như thưòng lệ, có hai điều đáng chú ý : 1 / Tối thứ bảy với buổi canh thức của giới trẻ đặc sắc và cảm động. 2/ Giáo Xứ Việt Nam hân hoan đón nhận 12 tân tòng. Cảm tạ Chúa.

* Ngày Tân tòng: Đây là năm thứ IV Giáo Xứ tổ chức ngày họp mặt cho những người đã gia nhập Giáo Hội trong 3 năm qua. Mục đích để họ găp gỡ,học hỏi, trao đổi những khó khăn trong đời sống đạo. Năm nay gồm những người đã chịu phép Rửa Tội các năm 2010, 2011, 2012. Tất cả có 25 người tham dự .

* Nhóm Gia đình Trẻ: Mỗi năm đến Foyer des Personnes Âgés AREPA ở Créteil sinh hoạt hai lần (một trước Giáng Sinh và một trước hè) để dâng Thánh lễ, giúp vui văn nghệ, tổ chức những trò chơi cho người cao niên. Nhóm đã được mọi người ở đây, kể cả bà Giám đốc, hoan nghênh, thán phục về tinh thần phục vụ và bác ái.

* Hai Ngày Thân Hữu Kermesse: Dù thời tiết còn hơi lạnh, nhưng số người tham dự đông hơn năm ngoái, những gian hàng và trò chơi rất náo nhiệt, nhất là phần ẩm thực, mọi sự diễn tiến tốt đẹp với thành quả khả quan. Kết quả thu được nhờ sự đóng góp tài sức và hy sinh của nhiều người.

* Rước lễ lần đầu: Cho hơn 50 em thiếu nhi ngày thứ bảy 01/06/13.

* Sống Năm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam: Đánh dấu 25 năm Phong Thánh của 117 Thánh Tử đạo tại Việt Nam, Giáo Xứ Việt Nam Paris đã làm ba việc có tính cách văn hóa:

1 / Một nhóm linh mục và giáo dân đã hoàn thành bộ sách gồm 2 cuốn, dày 740 trang, tựa đề « Các Thánh Tử Đạo thăng hoa văn hóa Việt Nam »

2/ Linh mục Giuse Trần Anh Dũng viết « Hạnh Chứng Nhân Đức Tin tại Việt Nam »

3/ Linh mục thi sĩ Giuse Đinh Đồng Thuợng Sách hoàn thành tập thơ « Họ là ai?» gồm 117 bài thơ về các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Ngoài ra, Giáo Xứ đang vận động cho giáo dân tham gia Đại Hội Hành Hương tổ chức các ngày 1-5/08/13 tại Lộ Đức, chung với 45 cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp.

Phần tường trình chấm dứt ở đây, con xin kính chào và cảm ơn Đại Hội.

Chúc Đại Hội thành công.

C. Tường trình về Hai Ngày Thân Hữu Kermesse 18-19.05.2013 của chị Ủy Viên Tài Chánh Nguyễn Thị Ngọc Hằng (anh Cao Trọng Nghĩa trình bày):

Nhìn chung thì kết quả tài chánh thu được rất khả quan và đáng mừng. Xin thông qua phần chi tiết để đưa ra các con số tổng quát như sau:

Ø Quán ăn: 9394€

Ø Gian hàng: 3534,80€

Ø Tombola: 2880€

Ø Ủng hộ: 100€

Ø Gắn bông: 500€

Ø Trò chơi: 1035,63€

Tổng cộng số tiền thu: 17444,43€ tức tăng hơn khoảng 5000€ so với năm 2012 (12645,35€). Có nhiều lý do đưa đến sự thành công năm nay nhưng điển hình là những điểm đáng ghi nhận sau:

Ø Thời tiết tương đối tốt cho cả hai ngày

Ø Sự đóng góp tích cực của tất cả các địa điểm và đơn vị mục vụ, kể cả các phong trào, ban, nhóm, tư nhân hoặc cá nhân. Xin chân thành cảm ơn công khó của tất cả mọi thành phần giáo dân.

Ø Vì tổ chức vào cuối tuần Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (thứ hai được nghỉ lễ) nên đông người tham gia. Vì thế, năm sau Giáo Xứ chúng ta dự định cũng sẽ chọn dịp này để tổ chức Hai Ngày Thân Hữu như năm nay.

D. Tường trình về hiện tình thang máy và ống khói giáo xứ của ông Ủy Viên Xây Dựng Nguyễn Văn Thơm:

Ø Thang máy: Sau kỳ họp khoáng đại giữa những sở hữu chủ khu nhà này với kiến trúc sư vẽ thang máy cho Giáo Xứ vào ngày 23.05.2013 vừa qua, đa số sở hữu chủ ở đây đã biểu quyết không thuận. Vì thế, trong tương lai, cần có sự can thiệp từ phía Giám Mục Địa Phận Paris để tìm ra giải pháp cụ thể và thích ứng.

Ø Ống khói: Đã được đề nghị vào chương trình nghị sự của những sở hữu chủ ở đây để xin biểu quyết từ năm ngoái nhưng cho đến năm nay vẫn chưa được giải quyết. Có lẽ phải chờ đến năm sau mới biết kết quả...

E. Tường trình về Ngày Gặp Gỡ Các Ca Đoàn 18.05.2013 của anh Ủy Viên Phụng Vụ Võ Trí Văn:

Trong tinh thần chia sẻ Lời Chúa qua Thánh Ca phụng vụ, hơn 40 đại diện của 12 ca đoàn vùng Paris đã đồng thanh đáp lời mời gọi tìm về Giáo Xứ Mẹ để họp mặt đúc kết sinh hoạt và chuẩn bị cho lần tổ chức Diễn Nguyện Thánh Ca vào dịp mừng Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CN 10.11.2013) sắp tới trong bầu khí huynh đệ ấm áp của nắng xuân. Sau khi biểu quyết chung, tất cả đã nhất trí tham gia và cộng tác vào buổi Diễn Nguyện Thánh Ca tới để tỏ lòng sùng kính các Thánh Tử Đạo Tiền Nhân và cũng để kết thúc cách đẹp đẽ cuộc hành trình "Năm Đức Tin" của Giáo Xứ chúng ta. Hình thức tổ chức và chi tiết sẽ được gửi đến các Đại Diện Ca Đoàn sau, trong thời gian cần thiết. Nhân đây, xin các Đại Biểu lưu ý và kêu gọi sự đóng góp tích cực ít nhất là một tiết mục (thơ, văn, múa, hát, hoạt cảnh...) của ca đoàn sinh hoạt tại địa điểm mục vụ mình.

Cũng để thông báo thêm, liên quan về Đại Hội Hành Hương Lộ Đức, Giới Trẻ GXVN Paris sẽ tham gia 3 tiết mục (múa và hoạt cảnh) trong đêm văn nghệ kết thúc vào CN 04.08.2013. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Đại Hội đạt thành quả tốt và như ý.

F. Tường trình về sinh hoạt mục vụ của các Đại Biểu Địa Điểm Mục Vụ:

*Cộng đoàn Antony (anh Charles Hồng):

ü Sinh hoạt mục vụ từ hơn 7 năm nay, có hơn 80 gia đình. Đang cố gắng nới rộng địa bàn hoạt động sang một số thành phố phụ cận như Villejuste, Gif sur Yvette, Villiers sur Marne...đến dự lễ hàng tháng vào Chúa Nhật thứ ba tại Chapelle Ste Jeanne de Chantal - 6 rue du Saule - 92160 ANTONY. Lm tuyên úy là Cha Vũ Minh Sinh, chính thức bổ nhiệm được một năm.

ü Tham gia thánh lễ với Giáo Xứ Pháp tại địa phương (Paroisse St Saturnin), Messe des peuples (hát tiếng Việt và chia sẻ buổi ăn trưa với các cộng đoàn Libanais, Ý, Bồ Đào Nha, Châu Phi...)

ü Tham gia ngày Kermesse ở Ste Jeanne với gian hàng ẩm thực VN vào tháng 10.

ü Journée de l'Amitié (Ngày Thân Hữu) với Giáo Xứ St Saturnin.

ü 21.02.2013: Mừng Tết Quý Tỵ với các Sơ ở Notre Dame de Calvaire ở Bourg La Reine (có khoảng 250 người tham dự).

ü Dự Lễ Khấn của các Sơ ở Clamart.

ü 19.05.2013: Thu tiền góp kermesse cho Giáo Xứ Paris.

ü Tham gia Đại Hội Hành Hương Lộ Đức với Giáo Xứ Paris vào tháng 8 năm nay.

*Cộng đoàn Cergy Pontoise (ông Châu):

ü Thánh lễ vào Chúa Nhật thứ hai và thứ tư trong tháng lúc 17g tại Eglise Ste Marie des Peuples - 5 rue du Cloitre - 95800 CERGY. Lm tuyên úy là Cha Đinh Đồng Thượng Sách.

ü 10.02.2013: Mừng Tết Nguyên Đán (trên 500 người tham dự).

ü Trong Mùa Chay, đi đàng thánh giá mỗi tối thứ hai, có thánh lễ.

ü Lớp dự tòng cho người lớn.

ü Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Thérèsa Hài Đồng. Hôm nay sẽ có 17 em lãnh nhận Bí Tích RLLĐ vào lúc 17g và hôm qua đã có một số em chịu phép Thêm Sức.

*Cộng đoàn Ermont (anh Nguyễn Hữu Thủy):

ü Thánh lễ hàng tháng vào Chúa Nhật thứ ba lúc15g30 tại Eglise Notre Dame des Chênes - Place du Maréchal Juin - 95120 ERMONT. Lm tuyên úy là ĐÔ Mai Đức Vinh.

ü Tháng 5 và tháng 10 đọc kinh kính Đức Mẹ lúc 15g00.

ü Tham dự các thánh lễ lớn tại Giáo Xứ.

ü Thi hang đá Giáo Xứ.

ü Tham dự tiệc xuân Giáo Xứ.

ü Tham gia đóng góp kermesse.

ü Sinh hoạt Cursillo mỗi Chúa Nhật đầu tháng lúc 10g30.

ü Hội Yểm Trợ Ơn Gọi Tận Hiến có 38 hội viên.

ü Hội Tobia: đọc kinh, cầu nguyện, xin lễ...

ü Thánh lễ tạ ơn vào dịp Tết Nguyên Đán.

ü Tham dự thánh lễ với xứ đạo Pháp.

*Cộng đoàn Sarcelles: xin phép vắng mặt lần này

*Cộng đoàn Villiers Le Bel (anh Thành):

ü Đa số giáo dân tuy ít nhưng đều là những người lớn tuổi (trung bình từ 60). Có lễ vào mỗi thứ bảy lúc15g30 tại Eglise St Vincent de Paul - 2 rue Cribe - 95400 VILLIERS LE BEL (trung bình được 50 người). Lm tuyên úy là ĐÔ Mai Đức Vinh.

ü Tham dự các thánh lễ lớn tại Giáo Xứ.

ü Tổ chức tiệc xuân (120 người).

ü Tham gia đóng góp kermesse Giáo Xứ.

ü Sinh hoạt Cursillo mỗi Chúa Nhật đầu tháng.

ü Hội Tobia: đọc kinh, cầu nguyện, xin lễ...

ü Tham dự thánh lễ với xứ đạo Pháp (hát tiếng Việt) và các cộng đoàn người nước ngoài cư ngụ tại địa phương.

*Cộng đoàn Marne La Vallée (anh Nguyễn Anh Hải):

ü Thánh lễ vào Chúa Nhật thứ nhất và thứ ba trong tháng lúc 14g30 tại Trung Tâm St Paul - 8 allée Jean Paul Sartre - 77186 NOISIEL. Lm tuyên úy là Cha Trần Anh Dũng.

ü Tham dự các ngày lễ lớn tại Giáo Xứ Paris.

ü 4 lớp giáo lý: Khai Tâm, Rước Lễ, Tuyên Xưng Đức Tin và Thêm Sức với khoảng 80 em. Mỗi tháng sinh hoạt hai lần trước thánh lễ (từ 13g30 đến 14g30). Năm nay có 20 em được RLLĐ.

ü Tổ chức Tết Quý Tỵ (120 người tham dự).

ü 2 ca đoàn (Vào Đời và Thiếu Nhi) đảm trách việc hát lễ và phụng vụ.

ü Đạo Binh Đức Mẹ (tiểu đội Đức Mẹ Môi Khôi gồm 12 quân binh hoạt động và công tác hàng tuần).

ü Hội Yểm Trợ Ơn Gọi Tận Hiến (3 chi hội với 54 hội viên).

ü Sinh hoạt Cursillo (15 người) hai lần trong tháng sau thánh lễ từ 15g30 đến 17g30.

ü Tổ chức thảo luận và học hỏi về Năm Đức Tin qua 2 đề tài: Sống Đức Tin thế nào trong cộng đoàn? Làm sao để trao truyền Đức Tin cho con cái?

ü Nhóm Gia Đình Trẻ: 10 gia đình tổ chức rước Đức Mẹ La Vang thăm viếng các gia đình vào mỗi thứ bảy đầu tháng.

ü Sinh hoạt hướng đạo: có khoảng 60 hướng đạo sinh trong 4 ngành Ấu, Thiếu, Thanh, Tráng họp mặt sau thánh lễ từ 15g30 đến 17g30 và tổ chức 3 lần trại với liên đoàn hướng đạo hàng năm.

*Cộng đoàn Sevran (Cha Vũ Minh Sinh và anh Nguyễn Trung Ánh):

ü Cộng đoàn mới chính thức hình thành từ dưới năm nay nên chưa có Ban Đại Diện và chỉ có những sinh hoạt điển hình sau:

ü Thánh lễ vào mỗi Chúa Nhật thứ hai trong tháng lúc 17g tại nhà nguyện St Vincent de Paul - rue du Commandant Charcot - 93270 SEVRAN (có từ 50 đến 70 giáo dân tham dự). Lm tuyên úy là Cha Vũ Minh Sinh.

ü Tổ chức Tết Quý Tỵ vào CN 17.02.2013 (khoảng 200 người).

ü Đang chuẩn bị thành lập một ca đoàn để lo việc phụng vụ.

G. Thông báo mục vụ của Ban Giám Đốc và Ban Thường Vụ Hội Đồng Mục Vụ (Đức Ông Mai Đức Vinh):

Cộng Đoàn Giáo Xứ Việt Nam Paris chúng ta sắp sửa chuẩn bị đón mừng 2 ngày lễ lớn liên hệ và ảnh hưởng trực tiếp đến Hội Đồng Mục Vụ:

1/ Kỷ niêm 30 năm thành lập HĐMV GXVN Paris (1983-2013).

2/ Kỷ niệm tờ Báo Giáo Xứ (1984-2014): Báo Giáo Xứ là sinh hoạt tiên khởi được coi như chính yếu về mục vụ văn hóa của Giáo Xứ, có trước sinh hoạt Bữa Cơm Chúa Nhật (được ra đời ngay sau khoảng thời gian đó, cũng do sáng kiến của HĐMV).

Theo đó, Ban Giám Đốc và Ban Thường Vụ dự định sẽ tổ chức mừng một lễ chung vào năm 2014 nhân dịp Lễ Thánh Giuse, Quan Thầy của Cộng Đoàn Giáo Xứ chúng ta và sẽ mời một Đức Giám Mục của Tổng Giáo Phận Paris đến chủ tế và giảng lễ. Đây cũng là cơ hội để chúng ta ra một tờ báo số đặc biệt hay một quyển hoặc bộ sách nói về HĐMV và sinh hoạt của GXVN Paris trong 30 năm qua cũng như những định hướng mục vụ cho tương lai...Chúng ta sẽ cụ thể hóa vào những việc làm này vào ngày Đại Hội Mục Vụ trong tháng 12 sắp tới. Xin quý Đại Biểu và mọi người cùng hiệp thông và cầu nguyện cho mọi việc được tốt đẹp theo Thánh Ý Chúa.

H. Trao đổi quanh đề tài "Năm Đức Tin":

ĐÔ Vinh dẫn nhập: Ai trong chúng ta cũng đều có chung một tâm thức về vấn nạn Đức Tin hiện nay của người trẻ nói chung và của con em chúng ta trong gia đình nói riêng. Là những người trưởng thành, những bậc phụ huynh... chúng ta phải có bổn phận và trách nhiệm gìn giữ, cũng cố và trao truyền Đức Tin cho các em nhỏ hay cho các bạn trẻ. Đây là một đề tài rộng lớn để chúng ta có thể khai thác chung với nhau hầu tìm ra giải đáp thích ứng và hữu hiệu.

Xin các Đại Biểu cũng như các vị Đại Diện có mặt hôm nay cho biết ý kiến hoặc có những nhận xét gì vể đời sống Đức Tin của các trẻ em trong cộng đoàn mình hay ngay trong gia đình của mình.

Cha Sinh nhận xét: Con được cử làm tuyên úy của 2 cộng đoàn Antony và Sevran được một năm, nhưng trên thực tế thì chúng con không được phép sinh hoạt giáo lý theo như quy chế của Giáo Xứ sở tại, nên tất cả mọi sinh hoạt giáo lý con đều gửi về Giáo Xứ Việt Nam Paris. Còn nữa, con chỉ được phép làm có một lễ trong tháng cho cộng đoàn Antony và một lễ trong tháng cho cộng đoàn Sevran trong khi các cộng đoàn khác như Sarcelles, Cergy, Marne La Vallée thì được làm 2 lễ trong tháng!

Ngoài ra, con nhận thấy có sự thiếu liên kết giữa các cộng đoàn với Giáo Xứ Mẹ trong những sinh hoạt mục vụ chính hoặc vào những dịp lễ lớn của Giáo Xứ (các lịch mục vụ không ăn khớp với nhau) để đưa đến câu hỏi là các cộng đoàn vùng Paris có thật sự trực thuộc Giáo Xứ Paris không? Làm thế nào để có một lịch sinh hoạt mục vụ chung cho cả năm?

ĐÔ Vinh trả lời: Thật ra thì mỗi cộng đoàn có một giai đoạn lịch sử khác nhau nên có những quy chế khác nhau tùy vào thời điểm và hoàn cảnh của sự hình thành đó. Ảnh hưởng, truyền thống và sự gắn bó của mỗi cộng đoàn với Cha tuyên úy thời đó cũng rất mạnh. Sau biến cố 75, trong bầu khí của những người tỵ nạn Việt Nam sang Pháp định cư thời bấy giờ, các cộng đoàn Sarcelles, sau đó là Villiers Le Bel, Marne La Vallée dần dần được ra đời từ những "foyer" (trại tiếp cư) dành cho người tỵ nạn Việt Nam sang Pháp định cư với nhu cầu được phép làm 2 lễ trong tháng theo sự chấp thuận của Cha Sở tại. Còn những cộng đoàn ra đời từ những năm sau này như Ermont, Antony hay Sevran bây giờ thì địa phận cho rằng nhu cầu làm một lễ trong tháng cũng đã đủ vì các cộng đồng người Việt nay đã có đời sống tương đối ổn định và đã hội nhập được với xã hội Pháp rồi...Do vậy, chúng ta nhận thấy có những quy chế mục vụ không đồng đều giữa các cộng đoàn vùng Paris với nhau.

Về tầm mức trực thuộc giữa các cộng đoàn vùng Paris với Giáo Xứ Mẹ, nó được chính thức khởi nguồn từ khi Giáo Xứ được chuyển về đây, tức khoảng 13 năm nay, sau cuộc hội bàn giữa các Ban Giám Đốc, Thường Vụ, Cố Vấn...Từ đó, các cộng đoàn vùng Paris dần dần được đưa về sinh hoạt chung với Giáo Xứ theo quy chế của địa phận sở tại...

Anh Cao Trọng Nghĩa: Để trả lời câu hỏi của Cha Sinh, mỗi năm vào đầu tháng 10, Hội Đồng Mục Vụ, sau khi họp bàn chung, đều lập và gửi một lịch mục vụ chung của Giáo Xứ (với những ngày sinh hoạt quan trọng và lễ lớn của Giáo Xứ trong năm) đến các Cha tuyên úy và các vị Đại Diện của từng địa điểm mục vụ để theo đó mà tổ chức công việc mục vụ tại địa phương sao cho thích hợp mà vẫn duy trì được sự liên kết với Giáo Xứ qua những sinh hoạt chung đó. Vì thế xin các Cha tuyên úy và các vị Đaị Diện lưu ý đến điều đó. Ngoài ra, trong tháng 10, Ban Thường Vụ cũng có xin các địa điểm mục vụ cho biết lịch sinh hoạt trong năm nhưng không thấy hồi âm nên không thể chờ để điền thêm vào lịch mục vụ chung được...

Anh Nguyễn Anh Hải: Cộng đoàn Marne La Vallée của chúng con là một cộng đoàn lớn ra đời từ năm 1976 ở "Foyer Villiers Sur Marne", vào thời điểm của những người tỵ nạn, có Cha Sách thường xuyên lui tới dâng thánh lễ. Trước đó, cộng đoàn có tên là Noisy Le Grand thuộc vùng 93 vì sinh hoạt đầu tiên là ở đó sau mới chuyển vể vùng 77 cho tiện việc sinh hoạt và để giáo dân dễ nhớ...

Về việc sinh hoạt chung với Giáo Xứ, chúng con đang nghiên cứu và bàn với Cha Sở tại để tìm ra giải pháp tốt nhất vừa không ảnh hưởng đến việc tổ chức và sinh hoạt mục vụ của giáo xứ địa phương vừa tham gia được những sinh hoạt chung và lễ lớn với Giáo Xứ Paris. Mong sẽ được vậy.

Cha Sinh: Cũng như cộng đoàn Marne La Vallée, khó khăn của chúng con là việc mất lễ. Lễ đã ít (10 lần trong năm thôi) mà chỉ xuống còn 6 thì lo quá! Nhưng cái mà con muốn nhấn mạnh trong buổi thảo luận hôm nay là làm sao kêu gọi tinh thần các cộng đoàn nhỏ hướng về Giáo Xứ Mẹ?

GS Cảnh: Nhận xét của Cha Sinh cũng là nhận xét chung của nhiều người trong Giáo Xứ. Đó là:

*Sự tham gia sinh hoạt của các cộng đoàn địa phương đối với Giáo Xứ ngày càng yếu kém (điển hình như ngày ĐHMV hôm nay) kể cả những vị Đại Diện trong Ban Giám Đốc. Theo những dữ kiện ghi lại thì từ khi HĐMV được thành lập vào năm 1983 đến nay thì 20 năm đầu luôn có sự hiện diện của các vị Đại Diện trong Ban Giám Đốc (4 Cha, 3 Thầy và 2 Sơ), nhưng kể từ 7 năm nay thì con số đếm được không đến một nửa.

*Số người dự lễ Chúa Nhật từ 2007 đến nay ngày càng suy giảm rõ rệt xuống gần một nữa và gây cảm giác như Giáo Xứ chỉ toàn những người lớn tuổi. Trong khi đó, ngày thứ bảy thì ngược lại, rất đông đảo, náo nhiệt và sống động.

*Một số vị trách nhiệm hay đại diện địa điểm mục vụ quan tâm đến sinh hoạt của địa phương mình hơn sinh hoạt chung của Giáo Xứ.

Đó là những dữ kiện thực tế mà chúng ta cần phải suy nghĩ và trao đổi để tìm ra giải đáp cụ thể. Nhân đây, con có hai câu hỏi đặt ra cho Đức Ông và anh Tổng Thư Ký:

-Công việc mục vụ theo lối "độc lập" (autonome) của các Cha tuyên úy địa phương tùy thuộc vào sự quyết định của ai? Của Cha Sở địa phương hay của Cha Giám Đốc Giáo Xứ?

-Đâu là tầm mức ưu tiên của lịch mục vụ Giáo Xứ so với lịch mục vụ địa phương sở tại? Vì sao số người tham dự Đại Hội như ngày hôm nay lại yếu kém thế này?

ĐÔ Vinh: Để trả lời câu hỏi thứ nhất của GS Cảnh, chúng ta cần đi ngược dòng lịch sử để cảm nhận sự khác biệt giữa các cộng đoàn địa phương (xuất nguồn từ những "foyer" tỵ nạn như đã nói lúc đầu) và Giáo Xứ Paris về mặt tâm lý trên phương diện chính trị, nhất là từ những năm 76 đến 84. Hố sâu tâm lý đó gây khoảng cách giữa người Việt với nhau và, với thời gian, nay đã được lấp dần nhưng còn cần thêm nhiều năm tháng và sự thay đổi để có thể viết lên một trang sử mới...

Anh Cao Trọng Nghĩa: Để tiếp lời với Đức Ông và trả lời câu hỏi thứ hai của GS Cảnh, xin đưa ra con số cụ thể là Ban Thường Vụ đã gửi 106 lá thư mời đến các vị Đại Diện của từng địa điểm mục vụ nhưng, như mọi người thấy, tổng số hiện diện chỉ đếm được khoảng 40 người. Ban Thường Vụ đã cố gắng làm việc nhưng kết quả chỉ đạt được đến thế. Có rất nhiều lý do dù chính đáng hay không cũng tùy thuộc nhiều vào mỗi người chúng ta.

Về lịch mục vụ hằng năm là lịch chung của Giáo Xứ như đã nêu ra lúc đầu, lập ra để các cộng đoàn địa phương dựa theo đó mà hướng về những sinh hoạt chung của cộng đoàn Mẹ. Tuy nhiên BTV cũng đã từng khuyến khích và đề nghị các địa điểm mục vụ cho biết các sinh hoạt mục vụ tại địa phương mình trong năm để có thể bổ túc vào lịch chung.

GS Cảnh: Trở lại vấn nạn suy giảm Đức Tin của người trẻ hôm nay, câu hỏi có nên đặt ra cho chúng ta là :"Đức Tin của con em ta đang giảm hay chính Đức Tin của chúng ta đang suy?" Các thế hệ sau sẽ sống Đức Tin ra sao? Và chúng ta phải làm gì cho chính chúng ta cũng như cho con cháu chúng ta?

ĐÔ Vinh: Như đã viết trong bài dẫn nhập lúc đầu mà tôi nêu ra: Hai việc làm cơ bản để trao truyền Đức Tin đến cho người khác là Cầu Nguyện và Sống Chứng Nhân. Mức độ sống Đức Tin của mỗi người như thế nào chỉ có mình mới thấy được. Đó là phần tự xét của mỗi người. Không những thế chúng ta còn có bổn phận phải hướng dẫn và trang bị cho con em chúng ta sống Đức Tin cách vững vàng hơn trong gia đình, ngoài xã hội, ở chốn học đường...của thời nay. Trao đổi kinh nghiệm sống Đức Tin và học hỏi lẫn nhau là một trong những việc cụ thể mà chúng ta cần làm...

Chị Xuân Phương chia sẻ: Trong việc nhận trách nhiệm đỡ đầu cho một bà dự tòng lớn tuổi tôi rất lo sợ sẽ không làm tròn sứ mệnh của mình đối với Chúa vì sợ bà bỏ lễ tiếng Việt, đi lễ gần nhà hoặc xem lễ qua đài truyền hình... bởi ảnh hưởng của con cái chỉ vì thương mẹ mình. Nhưng với thời gian và nhờ ơn Chúa, tôi không còn sợ nữa và luôn nhắc nhở, giải thích và cân nhắc sự thiệt hơn trong việc tham dự lễ tiếng Việt... Đối với tôi, cha mẹ nào lại không yêu thương con cái nhưng cách yêu thương hay nhất là đừng để chúng vi phạm luật lệ, nhất là luật Chúa...

Anh Văn bổ túc: Cảm ơn GS Cảnh đã đưa ra nhận xét mà ít người dám nói: Chúng ta không thể nào đổ tội cho giới trẻ không sống Đức Tin hay không tin đạo nữa vì lý do này hay lý do nọ... Kinh nghiệm làm giáo lý viên của con cho thấy các phụ huynh làm việc lu bù đến độ không còn thì giờ để gần gủi và lo cho các em về mặc tâm linh, còn các em thì suốt ngày phải chung đụng vớí lối sống không tôn giáo, lý thuyết vô thần... ở học đường và ngoài xã hội. Đối với các em thì sự giải thích cần phải cụ thể. Nếu như các phụ huynh có một ít căn bản giáo lý cũng có thể ít nhiều giải đáp phần nào các câu hỏi hoặc ưu tư của các em về mặt tôn giáo hoặc Đức Tin. Nếu không, xin tham khảo và học hỏi nơi những site web Công Giáo. Đức Tin không phải là giải đáp của một bài toán nhưng là một mầu nhiệm nên con ngưòi không nắm bắt được...

Cuộc trao đổi vẫn còn hào hứng nhưng đã sắp đến giờ lễ chiều, Đức Ông Vinh mời gọi mọi người tiếp tục thảo luận trong gia đình hay trong ban nhóm của mình. Tuy vui vẻ chia tay ra về sau khi chụp tấm hình lưu niệm nhưng dư âm ngày Đại Hội Mục Vụ 60 vẫn còn văng vẳng bên tai mọi người qua bài ca sinh hoạt...

Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi nhưng khó vì lòng người ngại núi e sông.

Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi nhưng khó vì lòng người ngại núi e sông.

Anh em ta ơi! Đường dài, đường dài. Còn nhiều trở ngại và nhiều nguy khó.

Kiên gan, kiên gan. Anh em ta ơi! Quyết tâm ta vượt qua!

Paris, ngày 09 tháng 06 năm 2013

Giang Minh Đức