Đã có nhiều nổ lực để loan truyền niềm tin Công Giáo trong năm đức Tin này. Như ở giáo phận Brooklyn là nơi có nhiều mầu sắc chủng tộc nhất nước, người ta quảng cáo chuá Giêsu như một "Original Hispter" (Một tay sành điệu độc đáo), còn ở Boston là nơi có nền văn hoá cao nhất nước, giáo dân tổ chức hát thánh ca hằng tuần ngay giữa công viên.

Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Garland Texas hình như cũng không muốn thua kém ai, năm nay họ tổ chức một cuộc rước kiệu trọng thể qua các đường phố chung quanh để giới thiệu cho 'hàng xóm' về nền văn hoá và vẻ đẹp trang nhã cuả sắc thái sống đạo cuả người VN.

Vietcatholic xin hân hạnh giới thiệu bài phóng sự sau đây cuả cụ Buì Quang Huấn và hình ảnh cuả anh Phạm Thái Hùng là nhũng giáo dân cuả giáo xứ.


LỄ KÍNH ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP tại Giáo Xứ ĐMHCG.

Xem hình ảnh

Hằng năm vào ngày lễ kính Đức Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp (MHCG) 27/6. Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp thành phố Garland, Texas thường tổ chức lễ kính rất trọng thể vì Mẹ Hằng Cứu Giúp là thánh Bổn Mạng của Giáo Xứ .

Năm nay, giáo xứ đã tổ chức một cuộc rước kiệu thật long trọng để mừng kính Mẹ Thánh Quan Thày của Giáo Xứ vào ngày Chúa Nhật 30/6/2013 vừa qua.

Trong khuôn viên nhà thờ , những lá cờ nhiều màu xanh trắng vàng đươc cắm rải rác khắp nơi tạo tạo nên không khí vui tươi của ngày lễ hội. Sáng Chúa Nhật, từ sáng sớm con đường phía trước Nhà Thờ tấp nập người và xe từ các thành phố lân cận đang đổ về đây dự lễ. Trong sân Nhà Thờ các hội đoàn, đoàn thể đứng qui tụ thành từng nhóm, được sắp xếp theo thứ tử cuộc rước.

Đúng 8:00 AM Cha Chánh Xứ làm phép và xông hương Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp và ảnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, sau đó cuộc rước kiệu bắt đầu.

Điều khác thường là thay vì cuộc rước kiệu chỉ diễn ra trong khuôn viên Nhà Thờ như mọi năm mà giáo xứ thường tổ chức, năm nay giáo xứ xin với Thành Phố và cơ quan Cảnh Sát, họ chấp thuận cho kiệu Đức Mẹ được rước ra khỏi khuôn viên Thánh Đường để đi qua ba dãy phố phía đối diện . Đồng thời cũng để tránh những trở ngại có thể xảy ra, giáo xứ đã viết thơ gởi đến những gia đình trong khu vực để thông báo trước cho họ.

Khi đoàn kiệu bắt đầu đi vào các khu phố, những gia đình ở hai bên đường phố thấy việc lạ nên đã mở cửa ra coi, họ có vẻ ngạc nhiên và thích thú một đám rước rất dài của đoàn người đông đảo ăn mặc đẹp đẽ, hàng ngũ chỉnh tề và trật tự đang diễn hành qua khu phố họ cư ngụ mà từ trước đến nay chưa từng có.

Đoàn rước khởi sự lúc 8:00 sáng đến gần 9:00 mới trở về địa điểm xuất phát. Vì số giáo dân tham dự quá đông, nên Thánh Lễ được Cha Chánh Xứ cho cử hành trong hội trường của Trung Tâm Giáo Dục thánh An Phong, nơi đây ban tổ chức kê 1300 ghế và đã ngồi kín hết.

Trước khi Thánh Lễ cử hành. Một màn múa do 24 thiếu nữ trình diễn rất nhịp nhàng , dâng kính Mẹ Hằng Cứu Giúp chùm hoa ngũ sắc.

Trong Thánh Lễ , bài giảng của Cha Chánh Xứ đã chia sẻ với cộng đoàn một số ý tưởng rất có ý nghĩa :

*Cha Chánh xứ hỏi cộng đoàn có ai thuộc kinh cầu Đức Bà, và khi chúng ta dọc kinh này, chúng ta thấy trong đó Đức Mẹ mang rất nhiều tước hiệu : nào là Đức Bà yên ủi kẻ âu lo, Đức bà phù hộ các giáo hữu, Đức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn v.v Tất cả các tước hiệu trên biểu tượng lòng nhân từ của Mẹ ban cho chúng ta những ơn riêng trong từng hoàn cảnh. Tuy nhiên, những tước hiệu của Đức Mẹ được nêu trên tựu trung lại chính là “Mẹ Hằng Cứu Giúp.”

* Thánh Đường của Giáo xứ ĐMHCG có hai bức ảnh : một bên ảnh “Lòng Chúa Thương Xót”, một bên ảnh “ Mẹ Hằng Cứu Giúp.” Như vậy trong cuộc sống của chúng ta, những bất toàn thiếu sót, nhờ vào Lòng Chúa Thương Xót đều được thứ tha. Những khi chúng ta gặp cơn gian nan khốn khó biết chạy đến cùng Đức Mẹ cầu khẩn kêu van đều được Cứu Giúp.

*Đặc biệt cuộc rước kiệu mừng kính Mẹ Thánh Quan Thày của Giáo xứ năm nay, chúng ta không còn hạn chế trong khuôn viên giáo xứ, mà kiệu được rước vào các khu phố lân cận Nhà Thờ. Có lẽ đây là lần đầu tiên những người dân trong khu vực này được chứng kiến một cuộc rước của người Công Giáo, mà bao năm qua tuy cùng sống trong một khu vực nhưng hoàn toàn tách rời bởi hàng rào ngăn cách. Bước đầu là ta sẽ đem Đức Mẹ đến với họ, dần dần chúng ta sẽ mời họ cùng tham gia với chúng ta trong các ngày lễ hội, hầu tạo nên một bầu khí hòa đồng trong khu vực.

Cuối lễ ông Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ đã cám ơn quí Cha , Quan Khách, các Hội Đoàn Đoàn Thể cũng như quí ông bà trong cộng đoàn dân Chúa đã sốt sắng tham dự ngày lễ mừng kính Đức Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp, thánh Quan Thày của Giáo xứ đươc diễn ra trong tình hiệp nhất, thân mến và hân hoan.

Buổi lễ kết thúc lúc 10:30AM, mọi người ra về trong dư âm của niềm vui hoan lạc và bình an.