Khi đức tân Tổng Giám Mục Victor Manuel Fernandez được thụ phong ngày 15 tháng 6 vừa qua, ngài đã 'copy' y chang cử chỉ cuả Đức Thánh Cha, là cúi đầu xin cộng đoàn cầu nguyện cho mình trước khi ban phép lành đầu tiên cho cộng đoàn.

Không chỉ có thế, ngài cũng đeo trên ngực một cây Thánh Giá bằng bạc 'y chang' cây thánh giá cuả Đức Thánh Cha Phanxicô.

Chức vụ cuả đức tân Tổng Giám Mục là chức vụ mà khi còn là Hồng Y, Đức Thánh Cha đã từng giữ lâu năm, đó là chức viện trưởng trường đại học Công Giáo cuả Argentina.

Linh mục Victor Manuel Fernandez đã từng làm việc lâu năm với Đức Thánh Cha tại môi trường đại học, khi cha Fernandez trở thành viện trưởng ngài được Đức Thánh Cha thăng lên hàng Tổng Giám Mục hiệu toà Tiburnia và buổi lễ tấn phong đã được Đức Tổng Giám Mục Mario Poli của Buenos Aires chủ sự, với hơn 30 giám mục đồng tế tại Nhà thờ chính tòa Buenos Aires.

Trong bức thư ngỏ được đọc trong buổi lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyến khích vị tổng giám mục hãy luôn luôn hy vọng và liên tục phục vụ.

"Hãy nhớ rằng, trên hết mọi sự, Giáo Hội muốn Đức Tổng vui vẻ, với niềm vui ngọt ngào và an ủi của sự rao giảng Tin Mừng," Đức Thánh Cha viết.

Về phần mình, Đức Tổng Giám mục Fernandez cho biết ngài hy vọng sẽ noi gương Đức Thánh Cha để làm cho trường đại học "gần gũi với người nghèo, giữ liên lạc với họ để hiểu biết tốt hơn về thực tế và do đó làm cho giới đại học không chỉ là những trí thức sa lông ".

Ngài cũng tri ân Đức Thánh Cha đã tặng cho ngài cây thánh giá mà ngài đang đeo trên ngực. Ngài nói:

"Một ngày kia Đức Thánh Cha đã gọi cho tôi để nói rằng ngài đang cầu nguyện cho tôi, và rằng ngài đang có một cây thánh giá y hệt như cây thánh giá ngài đang đeo. Vì vậy, ngài nói với tôi: 'Đừng mua Thánh Giá. Tại sao tôi giữ 2 cây thánh giá làm gì? có một cây là đủ rồi? Vậy thì, nếu cha đồng ý, tôi sẽ gửi cho cha cây thánh giá thứ hai ấy.' "

Đức Tổng Giám mục Fernandez vừa chỉ vào cây thánh giá trên ngực mình vừa khoe "Đây chính là cây thánh giá đó".