Bài Chia Sẻ Thánh Tượng Đức Mẹ La Vang Thăm viếng CĐCGVN-Nam Úc

của Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng

Quý ông bà anh chị em thân mến,

Cộng Đồng Công Giáo Giáo Việt Nam – Nam Úc hân hoan đón chào thánh tượng Đức Mẹ La vang đến thăm Cộng Đồng.

Đây là một biến cố đầy ý nghĩa cho cá nhân, gia đình và Cộng Đồng.

Được biết, tượng Đức Mẹ La Vang này được trao tặng cho người Công Giáo Việt Nam tại Úc Châu vào năm 2003, vào dịp hội ngộ niềm tin tại Rôma. Đến nay đã tròn mười năm. Vì thế, qua cuộc họp gần đây, Tuyên Úy Đoàn Úc Châu đã quyết định kỷ niệm mười năm thánh tượng được trao tặng cho tập thể Công Giáo Việt Nam tại Úc Châu. Các Cộng Đồng và Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam trên đất Úc đều có cơ hội đón thánh tượng để bày tỏ lòng sùng kính đối với Đức Mẹ.

Theo chương trình ấn định, trong tháng 7 này, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Nam Úc đón thánh tượng. Có nhiều ý nghĩa chung quanh biến cố này. Khi đón thánh tượng Đức Mẹ La Vang, người Công Giáo Việt Nam tại Nam Úc có dịp nối kết với giòng lịch sử đức tin của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Họ nối kết với những tín hữu đã từng kiên trì trong đức tin vào những lúc khó khăn cách đây hơn hai thế kỷ. Hình ảnh của những tín hữu Công Giáo trốn vào vùng rừng núi La Vang để giữ vững đức tin đem lại niềm khích lệ và củng cố cho đức tin của người Công Giáo Việt Nam trong thời đại bùng nổ thông tin hôm nay.

Khi trở về với lịch sử trong thời bách hại đó, người tín hữu Công Giáo Việt Nam cũng nối kết với Đức Mẹ Maria. Chúng ta nối kết với Đức Mẹ để học nơi Mẹ những nhân đức cần thiết cho đời sống chúng ta. Vì Mẹ đã từng làm thân tỵ nạn sang Ai cập, nên Mẹ gần gũi chúng ta trong đời tỵ nạn. Mẹ đã rời bỏ quê hương để sống đời tha phương. Mẹ đã từng vất vả để kiếm sống qua ngày nơi đất khách quê người với những hàng rào ngôn ngữ và văn hóa phải vượt qua. Dù vất vả, Mẹ vẫn một lòng trung kiên với Chúa cho đến cuối đời. Cuộc sống của Mẹ giúp chúng ta nhìn lại cuộc sống của mình. Chúng ta đến định cư nơi đất khách quê người xuyên qua biết bao vất vả lầm than. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, Chúa vẫn ban ơn dồi dào hồn xác cho cho chúng ta. Như thế, chúng ta cũng được mời gọi để noi gương Đức Mẹ mà cảm tạ Chúa và trung thành với Chúa cho đến cùng.

Khi đón mừng thánh tượng Mẹ La Vang, chúng ta không những nối kết với Đức Mẹ và các vị tiền nhân trong đức tin, nhưng còn tăng thêm sự hiệp thông trong Cộng Đồng và gia đình. Sự quây quần bên Đức Mẹ La Vang giúp chúng ta đến gần nhau hơn. Chúng ta gần nhau nhờ gương sáng của Đức Mẹ. Chúng ta gần nhau nhờ chia sẻ cùng một đức tin. Chúng ta gần nhau nhờ trải nghiệm cùng một đời tha hương. Chúng ta gần nhau nhờ những lời kinh cùng đọc trên môi và cùng suy niệm trong lòng. Vì thế, khi cùng nhau đọc kinh chúng ta hiệp thông với nhau. Những lời kinh cùng với các Bí Tích là những mối dây bền vững sâu xa liên kết chúng ta nên một với Chúa, với Đức Mẹ, với các thánh và với nhau, từ gia đình ra đến Cộng Đồng và Giáo Hội.

Khi bày tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ Maria với tước hiệu Đức Mẹ La Vang, chúng ta cũng nhớ đến lòng từ ái của Đức Mẹ đối với con cái trong đức tin. Nếu Đức Mẹ đã hiện ra tại La Vang để ủi an và giúp đỡ các tín hữu Công Giáo Việt Nam thời xưa, thì ngày nay Đức Mẹ cũng luôn sẵn sàng trợ giúp mọi kẻ chạy đến cùng Đức Mẹ. Như thế, Đức Mẹ vẫn luôn ở gần bên con cái. Đức Mẹ cùng con cái đồng hành trên đường về Quê Trời. Đức Mẹ chia sẻ cuộc lữ hành đức tin với con cái. Đức Mẹ luôn là trạng sư tuyệt vời cho chúng ta, vì Đức Mẹ luôn ở trước ngai tòa Thiên Chúa để cầu thay nguyện giúp cho chúng ta.

Lạy Đức Mẹ La Vang, xin cầu cho chúng con hôm nay và mãi mãi, khi này và trong giờ lâm tử. Amen.

Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh-Tâm

XEM HÌNH

RƯỚC ĐỨC MẸ LA VANG đến NAM ÚC

Cuộc rước trọng thể đón Đức Mẹ La Vang tại trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân Pooraka, được tổ chức vào lúc 6 giờ 00 tối, thứ Bảy ngày 13/7/2013, trong lúc thời tiết Adelaide mưa gió lạnh lẽo của mùa đông nơi vùng Nam Cực.

Khai Mạc cuộc rước kiệu chào đón.

Đức Mẹ được cung nghinh lên bàn thờ trên sân khấu, được thiết kế trước khuôn viên Nhà Chung của CĐ.

Đức ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm CĐ tiến lên ngỏ lời chào mừng Mẹ và dâng lời nguyện chào kính, lên Mẹ La Vang và xông hươngThánh Tượng.

Đoàn vũ của đội thiếu niên Hội Legio Mariae - Curia Đức Mẹ Thuyền Nhân, với những vũ điệu Kính Mừng Mẹ Maria để chào mừng Mẹ La Vang đến Nam Úc.

Có khoảng gần một ngàn tín hữu trong và ngoài CĐ đến tham dự rước kiệu.

Các họ đạo, các đoàn thể với cờ hiệu trên tay, mọi người xếp hàng nối theo nhau trong đêm tối, cung nghinh kiệu Mẹ La Vang do các chị em thuộc hội Legio Marie - Curia Đức Mẹ Thuyền Nhân Đức khiêng kiệu, cùng với những ánh nến lung linh của mọi người trong đoàn rước.

Trên đường kiệu, Ban Tổ Chức đã thiết kế hai trạm dừng chân, để Thánh Tượng đứng lại hướng về hai xứ sở Việt Nam và Úc Châu..

-Trạm thứ I: Thánh Tượng dừng chân nơi bàn thờ Tổ Quốc Việt Nam với những lá quốc kỳ VNCH cắm chung quanh trạm..

Đức Ông chủ tế và mọi người dâng lời cầu nguyện, xin Mẹ bầu cử cho đất nước và con dân Việt Nam luôn được thái bình, thịnh trị, được tự do tôn giáo và tôn trọng nhân quyền và bình đẳng con người.

-Trạm thứ II: Thánh Tượng dừng chân nơi đất nước Úc Châu. Mọi người cùng cầu nguyện xin Mẹ luôn phù trì và ban muôn lành cho chính quyền và dân chúng Úc Châu, vì lòng nhân ái đã cưu mang, bao bọc những người Việt tha hương, và xin Mẹ giơ tay nâng đỡ họ, xin Chúa trả công và ban muôn lành ơn xuống cho mọi người con dân Úc đã tỏ tình thương, lòng nhân ái biết chia sẻ cơm áo cho những người gặp khó khăn.

Cuộc rước vừa chấm dứt, sau Thánh Lễ chào mừng. Mọi người vừa ra về, thì trời đổ mưa tầm tã..

Thánh tượng Đức Mẹ La Vang sẽ lưu lại CĐCGVN-Nam Úc từ ngày 13/7 đến ngày 17/8. Trong thời gian thánh tượng lưu lại CĐ, thì mỗi chiều Chúa Nhật thánh tượng Mẹ, được cung nghinh đến thăm từng Họ Đạo và một vài đoàn thể trong CĐ.

Mỗi họ đạo hoặc đoàn thể, Đức Mẹ sẽ đến ngự trong gia đình, của một trong các vị chức sắc của Ban Chấp Hành họ đạo hay đoàn thể khoảng 2 tiếng đồng hồ, để toàn thể giáo dân trong họ đạo tập trung đến tôn vương và cầu nguyện.

Sau giờ tôn vương, thánh tượng Mẹ lại được cung nghinh trở lại trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân vùng Pooraka.

Đặc biết trưa Chúa Nhật tuần thứ Ba, là ngày 28/7/13 thánh tượng Mẹ La Vang sẽ được cung nghinh đến họ đạo Fatima, một họ đạo nằm ở vùng cực bắc của thành phố Adelaide - Nam Úc, có sĩ số giáo dân Việt Nam đông thứ nhì của CĐ.

Dịp Đức Mẹ La Vang đến thăm họ đạo Fatima, cũng là ngày đánh dấu, sự chấm dứt cử hành Thánh Lễ các Chúa Nhật bằng tiếng Việt vào buổi trưa, tại nhà thờ Holy Family thuộc họ đạo Fatima.

Sau hơn 20 năm họ đạo Fatima thường xuyên có Thánh Lễ tiếng Việt vào lúc 12 giờ 30 trưa. Nhưng đến nay giáo dân đi lễ trưa đã giảm. Hơn nữa, vì lý do thiếu linh mục, nên Toà Tổng Giám Mục Adelaide đã cắt đi một vị linh mục Phó Quản Nhiệm, chỉ còn lại độc nhất Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm CĐ.

Vị Quản nhiệm với công việc đa đoan, số giáo dân của CĐ ngày tăng lên, đến nay đã gần 4,000 tín hữu, nên Ban Tuyên Úy và HĐMV đã quyết định đưa Thánh Lễ 12 giờ 30 trưa Chúa Nhật thường lệ, của họ đạo Fatima gom về trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân Pooraka để cử hành vào lúc 11 giờ 30 mỗi sáng Chúa Nhật, nhằm giảm bớt thời gian di chuyển cho vị Quản Nhiệm và nhẹ gánh nặng cho công tác tổ chức của BCH họ đạo.

Kể từ ngày 29/7/2013. Sau khi Đức Mẹ La Vang đến thăm và giã từ đoàn con Việt Nam vùng phía bắc thành phố Adelaide, thì cũng là ngày cuối cùng chấm dứt Thánh Lễ trưa, các Chúa Nhật cử hành bằng tiếng Việt tại nhà thờ Holy Family, vùng Parafield Gardens.