Ngày thứ I của Phái Đoàn tại Rio De Janeiro

Phái đoàn Úc Châu từ Lisbon, Bồ Đào Nha đã bay sang Brazil và đáp xuống phi trường Rio de Janeiro lúc gần 11 giờ khuya, thứ Tư ngày 24/7/2013. Sau hơn 10 tiếng đồng hồ bay lơ lửng trên không, qua đoạn đường khá dài, mọi người đều mệt đừ.

Về đến khách sạn Mar Ipanema trên đường Rua Visconde de Pirajá, nhận phòng xong là lăn quay ra ngủ cho đến sáng.

Khách sạn Mar Ipanema cách bờ biển Capacabana khoảng 300m, đi bộ chỉ băng qua một ngã tư đường là tới biển. Bờ biển Capacabana rất đẹp và sạch sẽ.

Nghỉ qua một đêm, mọi người tỉnh táo trở lại. Sáng thứ Năm ngày 25/7/2013, dự tính của phái đoàn là sẽ ra thăm bãi tắm biển Capacabana, rồi lên kính viếng tượng Chúa Giêsu Vua trên núi D. Marta, sau đó đến thăm khu nhà ổ chuột.

Nhưng “bad luck”, sau khi ăn sáng xong, phái đoàn chuẩn bị lên đường thì trời mưa rào và lạnh, mưa như trút nước xuống thành phố, phái đoàn đành bỏ tour đi thăm bãi biển và ở trong lobby của khách sạn, chờ xe Jeep đến đón, chở lên núi Chúa Giêsu Vua.

Khi xe Jeep đến khách sạn, mọi người lên xe, trời vẫn tiếp tục mưa tầm tã, xe jeep chỉ có mui bằng vải bạt, không có mành che chung quanh, nên nhiều người bị ướt vì nước mưa tạt vào trong xe.

Vì leo lên núi, nên phái đoàn phải thuê xe Jeeps số tay mới leo lên núi được. Mỗi xe chỉ chở được 9 hành khách và một hướng dẫn viên.

Xe leo lên dốc núi cao khoảng gần 2 cây số, chạy vòng vèo, nên phải đi xe làm 2 chặng.

Chặng thứ I dùng 7 xe Jeeps leo núi, lên cao hơn 1 cây số. Xuống xe, chuyển hành khách sang xe Van, mỗi xe van chở 15 hành khách. Phái đoàn dùng 5 xe Van tổng cộng 8 hướng dẫn viên du lịch (Tour Guiders) tiếng Bồ gọi là Ghi Tua rim.

Chặng thứ II leo núi. Tuy là leo núi, nhưng đoạn đường này tương đối đỡ dốc và đường lớn chạy vòng vèo, hơn nữa du khách đến đây quá đông, nên các hãng du lịch phải dùng xe Van 15 chỗ, thì mới đủ phương tiện phục vụ du khách.

Sau khi xe đến bãi đậu xe, mỗi người nhận 1 vé vào cửa, rồi xếp hàng đi qua cổng xét vé và xếp hàng leo lên núi tượng Chúa đứng, với khoảng 100 bậc thang để lên đến bệ đài chân tượng Chúa.

Ngày hôm nay là ngày xui xẻo cho phái đoàn, trên đỉnh núi trời mưa to, gió lớn, lạnh lẽo gió thổi rất mạnh muốn bay cả người. Mưa suốt từ buổi sáng cho đến chiều, khi lên đến tượng Chúa, thì trời đổ mưa to gió lớn, mây mù mịt trên đỉnh núi, mọi người bị gió lạnh thổi vào làm nổi da gà. Máy hình của chúng tôi cố gắng che dù để chụp những tấm hình của phái đoàn nơi tượng Chúa, nhưng đành chịu thua, vì độ phân giải qúa yếu và mờ.

Đứng trên núi ngắm nhìn tượng Chúa rất lớn và cao, nhưng chỉ thấy lờ mờ, bởi làn mây mù bao kín.

Phái đoàn chỉ làm dấu, thầm đọc kinh cầu nguyện một chút xíu rồi phải đi xuống vì trời mưa to gió lạnh.

Tuy trời mưa gió lạnh lẽo như vậy, nhưng rất nhiều du khách từ các quốc gia trên thế giới kéo nhau lên đây kính viếng Chúa, các bậc thang lên, xuống, đông nghẹt người, phải chen nhau, nên cũng đỡ lạnh.

Chúng tôi xuống núi, cũng trở lại bằng 2 chặng xe Van và Jeep. Xe Jeep chở chúng tôi trực chỉ đến khu nhà ổ chuột, toạ lạc nơi phía bờ bên kia của trườn núi D. Marta.

Theo hướng dẫn viên cho biết, trong thành phố Rio De Janeiro có hàng ngàn, hàng ngàn khu nhà nghèo, sống theo kiểu ổ chuột.

Khu nhà mà chúng tôi đang đến thăm, tương đối an ninh hơn, vì nó toạ lạc ngay kế bên khu nhà giầu.

Giầu, nghèo chỉ cách nhau một dẫy tường dài giống như thành lũy ngăn cách 2 thế giới khác biệt. Một bên hướng về trung tâm thành phố thì toàn là dinh thự nguy nga và cao ốc chọc trời, còn bên hướng về trườn núi thì toàn là những căn nhà và túp lều tranh vách nát lụp xụp. Cống rãnh, nước xả, chảy xuyên qua nhà, lều và lối đi, chó mèo đại tiện bừa bãi, có những căn lều chỉ rộng chừng 1 mét vuông, lợp tôn rỉ xét, tối tăm, dân cư cất nhà, lều bừa bãi vô trật tự, từ trên đỉnh núi xuống dưới chân núi, giống các khu nhà ổ chuột, đường hẻm bên VN.

Chúng tôi leo lên khu nhà nghèo, chóp bu cao nhất gần đỉnh núi và lưng chừng trườn núi với độ cao khoảng gần 1,000 mét, rồi len lỏi qua các ngõ ngách trong xóm nghèo này, sau đó đi dọc theo con đường hẻm đổ dốc cong queo, bước xuống từng bậc, xuống tận chân núi.

Đoạn đường xuống dốc khoảng hơn 1 cây số, chúng tôi phải bước xuống từng bậc, mất hơn một tiếng đồng vì trời mưa, nên mọi người sợ trượt chân té ngã. Tám hướng dẫn viên du lịch, đi theo 7 nhóm của chúng tôi và luôn nhắc nhở, chúng tôi bước từng bậc xuống núi, trong con mưa phun gió lạnh. Thế mà khi xuống đến chân núi, thì mọi người đều toát mồ hôi, nóng ran cả người, mồ hôi ra ướt cả áo.

Sau khi thăm khu nhà ổ chuột, phái đoàn chúng tôi về khách sạn ăn trưa và nghỉ ngơi.

Khoảng 5 giờ chiều, mỗi người trong phái đoàn lãnh một túi đeo “ba lô” có Logo WYD 2013, rồi theo cha Quảng hướng dẫn, lội bộ khoảng gần 10 cây số xuống bãi biển Capacabana, tiến đến gần khu vực khán đài chính để tham dự nghi lễ chào đón Đức Thánh Cha ngay trên bãi biển và tham dự đêm văn nghệ diễn nguyện chào mừng. Khai mạc đêm văn nghệ là diễn văn của ĐHY của TGP Rio De Janeiro chào mừng.

Thành phố Rio De Janeiro rất lớn có khoảng 8 triệu dân. Nhìn tổng quát, đường phố giống các thành phố: Sydney Australia và New York USA, tuy nhiên thành phố có cảnh đẹp hơn là nhờ vào hướng đông và hướng bắc nằm dọc theo bờ biển, hướng Tây là đồi núi bao quanh

Thành phố mang tên Rio de Janeiro (có nghĩa là dòng sông tháng giêng. Rio tiếng Bồ là con sông và Janeiro là tháng Giêng). Kha Luân Bố khám phá ra thành phố này và cặp thuyền vào cảng trên bờ sông vào đúng tháng Giêng, nên Ông đã đặt tên cho thành phố là dòng Sông tháng Giêng.

Brazil có 80% dân số Công Giáo, nên các thành phố đa số mang tên các thánh như: Thành phố lớn nhất của Brazil mang Saõ Paolo = Thánh Phaolô

Bãi biển Capacabana tối nay, sáng rực ánh đèn pha, có thể nhìn thấy đường chỉ trên tay, Ban Tổ Chức đã thiết rất nhiều màn hình rất lớn (lagerest screen, giống như các màn hình trên sân Football) và âm thanh khuyếch đại, để khách thập phương có thể dõi chương trình trực tiếp truyền hình.

Theo ước đoán của truyền thông Brazilian, thì tối nay đã có hàng triệu, triệu người tuôn đổ về bãi biển Capacabana để tham dự đêm diễn nguyện, dưới trời mưa phun gió lạnh, sóng biển vỗ ấm ầm.

Khoảng 6 giờ tối, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dùng trực thăng của quân đội Brazil đáp xuống bãi biển gần khán đài, với những tiếng hò hét của hàng triệu người vang dội khắp bãi biển: "Hola Papa Francisco"!!!"Hola Papa Francisco".

Trên bầu trời trực thăng của các đài truyền hình quần thảo trên thành phố và orbit ngoài biển để thu hình, trình chiếu trực tiếp cho công chúng xem.

Nói là đến gần khán đài, nhưng chúng tôi cũng phải đứng cách xa cả chục cây số, để theo dõi trên màn ảnh lớn. Bãi biển Capacabana có lợi thế là hình cánh cung, khán đài ở chính giữa bãi biển, nên những người đứng xa nhất cũng có thể theo dõi màn hình vĩ đại chính giữa nổi bật. Gần khán đài có cả hàng ngàn ngọn đèn pha và từ biển chiếu lên sáng rực cả bầu trời thành phố.

Với khoa học kỹ thuật hiện đại ngày nay. Các màn hình hiện đại vĩ đại, đã cho khán gỉa nhìn thấy tỏ tường với những hình ảnh rõ nét, trung thực và nổi bật. Mặc dù chúng tôi đứng cách xa khán đài cả chục cây số, nhưng nhìn thấy Đức Thánh Cha rõ ràng, ngay như trước mặt..Thật là tuyệt.

Chấm dứt tối diễn nguyện, sau 10 giờ khuya chúng tôi lội bộ gần 10 cây số trở về khách sạn ngủ.

XEM HÌNH

Ngày thứ II của Phái Đoàn tại Rio De Janeiro

Sáng thứ Sáu, chúng tôi thức dậy, ăn điểm tâm xong, phái đoàn lên xe bus đi thăm thắng cảnh chung quanh thành phố Rio, năm dọc theo bãi biển, rồi tiến lên núi Sugar Loaf, nơi đây là cửa ngõ vào thành phố, từ hướng bắc xuống.

Phái đoàn phải dùng 2 lần ngồi cáp treo, chuyển từ đỉnh núi này, sang đỉnh núi Sugar Loaf. Ngồi trên cáp treo nhìn xuống cửa biển và thành phố thật tuyệt mỹ.

Bờ biển chung quanh núi Sugar Loaf rất đẹp và ngoạn mục. Nhìn xuống thành phố với những dãy cao ốc màu trắng bạch trùng trùng, điệp điệp nổi lên, dọc theo các bờ biển và trườn núi

Khi phái đoàn chúng tôi lên đến đỉnh núi Sugar Loaf, thì gặp phái đoàn Việt Nam do Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên giám mục GP Hải Phòng kiêm chủ tịch ủy ban giới trẻ HĐGM Việt Nam dẫn đầu.

Cha Quảng phó giám đốc Vietcatholic Network và tôi đã có mở cuộc phỏng vấn tại chỗ Đức Cha Thiên và phái đoàn VN.

Sau khi ngắm cảnh thiên nhiên trên núi và ngó xuống thành phố, phái đoàn trở lại Chair Lift để xuống núi, đến thăm nhà thờ chính tòa TGP Rio De Janeiro. Nhà thờ xây cất theo kiểu hao hao giống Kim Tự Tháp Ai Cập. Nhà thờ rất lớn, bên Úc không có nhà thờ nào lớn như nhà thờ này, bên trong có thể chứa được khoảng 10,000 người, ghế ngồi được xếp theo hình cánh cung, có 4 mái kiếng “Lead Light” 4 phía vừa thu ánh sáng từ trời, vừa thiết kế những hình bằng kiếng, diễn tả các câu chuyện về kinh thánh và đường về thiên đàng theo 8 mối phúc thật

Lúc 4 giờ chiều, rời nhà thờ chính toà, xe bus chở phái đoàn đến đền thờ Nhà Thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm để cùng sinh hoạt với các phái đoàn Việt Nam trên toàn thế giới qui tụ về đây cùng sinh hoạt và hò hét với nhau, sau đó hiệp dâng thánh lễ đồng tế cùng với hai Đức Cha Nguyễn Thái Hợp và Vũ Văn Thiên cùng khoảng 20 linh mục đồng tế đến từ Việt Nam và các Châu Lục.

Sau thánh lễ phái đoàn phải vội vàng ra xe bus để về khách sạn vì trời đã tối và hết thời hạn dùng xe bus. Từ nhà thờ chính toà về khách sạn, Tour Guiders cho biết, bình thường lái xe khoảng 1 tiếng, nhưng hiện nay có 3 triệu du khách đang có mặt trong thành phố, nên không thể ước tính được thời gian di chuyển.

Mấy tuần nay thành phố Rio De Janeiro bất ổn, vì những cuộc biểu tình của dân chúng chống chính phủ, dùng ngân quỹ quốc gia quá nhiều để chỉnh trang và xây cất các công trình thể thao, xây cất các sân vận động vĩ đại cho bóng đá World Cup 2014 và Olympic 2015. Mỗi sân mới dự trù sẽ chứa được khoảng từ 200,000 cho đến 500,000 người. Chính phủ Brazil cho biết, những sân vận động mới này, được coi là những sân thể thao lớn nhất thế giới, chưa nơi nào có. Bóng đá là môn thể thao mà mọi lớp tuổi của dân Brazil từ nhỏ đến già đều hâm mộ. Các đường hẻm và phố vắng, đều thấy có từng nhóm thanh, thiếu niên đá bóng. Vì thế Brazil đã có những cầu thủ vô địch thế giới, và đội bóng quốc gia của họ đã từng dành Cup vô địch thế giới.

Rồi cái bất ôn thứ II là những người đồng tình luyến ái xuống đường đòi buộc tòa thánh Vatican hợp hiến, chấp nhận hôn nhân đồng tính, nhân chuyến viếng thăm Brazil và chủ tế ngày WYD của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Hơn nữa có khoảng 3 triệu du khách tuôn đổ vào thành phố Rio tham dự WYD, làm cho chính phủ và an ninh phải điên đầu, đường xá bị kẹt, tắc nghẽn, vì biểu tình, vì đông du khách....phái đoàn chúng tôi đôi lúc phải cuốc bộ cả chục cây số, vì xe bus không thể di chuyển được.

Tuy vậy chính phủ đã cam kết với quốc tế là mọi du khách, hành hương đến Rio de Janeiro đều được bảo vệ an toàn.

Theo thông tin cho biết, chính quyền Rio đã tung ra phố trên 50,000 cảnh sát, quân đội và nhân viên an ninh ra khắp phố phường để bảo vệ thành phố và du khách. Điều này chúng tôi đã nhìn thấy tận mắt. Các ngã ba, ngã tư đường đều có từng tốp cảnh sát và nhân viên an ninh đứng trực gác với súng ống đầy đủ. Các xe cảnh sát bật đèn chớp, đóng đô ở các nút chặn. Trên đường phố quân đội và an ninh đi bộ tuần tra. Chỗ nào cũng thấy bóng cảnh sát và quân đội. Đường lên núi Chúa Giêsu, các khúc quanh đổ dốc đều có xe cảnh sát bật đèn chớp chớp đậu túc trực.

Trên đỉnh núi nơi tượng Chúa có quân đội bồng súng đi tuần tra. Mạng lưới an ninh vây kín như vậy, cho nên du khách đến Rio De Janeiro cũng an tâm.

Được biết thành phố Rio de Janeiro cũng là thành phố nổi tiếng về bạo động và thanh toán nhau, nhất là những khu dân cư ổ chuột

Tường trình từ Rio De Janeiro