Đức Thánh Cha Phanxicô đã thu hút một đám đông trên 3 triệu người vẫy cờ, vẫy tràng hạt trên bãi biển.

4 km (2,5 dặm) cát trắng cuả bãi Copacabana tràn ngập tín hữu. Đây là đám đông lớn nhất chưa từng thấy - lớn gấp ba lần số người tham dự buổi trình diễn của ban nhạc Rolling Stones năm 2006.

Thời tiết sau cùng đã hợp tác với ban tổ chức, nhiệt độ tuy vẫn lạnh nhưng khô sau nhiều ngày mưa.

Dựa vào thông tin cuả ban tổ chức Ngày Giới trẻ và cuả chính quyền địa phương thì sự ước tính là có đến hai phần ba số người đến từ bên ngoài Rio. Con số này cao hơn Ngày Giới trẻ Thế giới tại Madrid năm 2011 (1 triệu) và Toronto năm 2002 ( 850.000)

Đây là thánh lễ đông thứ nhì trong lịch sử. Thánh Lễ cuả Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại Manila, thủ đô của Philippines năm 1995, là lớn nhất, khoảng 5 triệu người. Hạng thứ ba là ở Rome, Ngày Giới trẻ Thế giới Năm Thánh 2000, với 2 triệu người, và đồng hạng Ba là thánh lễ năm 1979 ở Krakow, Ba Lan quê hương của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong chuyến về thăm quê hương đầu tiên của ngài.

Như thể tưởng nhớ đến Thánh Lễ lịch sử vừa nói, Đức Giáo Hoàng Francis đã công bố hôm Chúa Nhật rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ được tổ chức tại Krakow năm 2016.

Đức Giáo Hoàng Francis kết thúc những giờ cuối cùng của chuyến đi quốc tế đầu tiên cuả Ngài với một làn 'sóng thần' mến mộ: Vào lúc chiếc xe của ngài đi tới khán đài sau một quãng đường dài đi giữa công chúng, chiếc ghế sau đã chất đống với đủ thứ nào là áo thể thao, cờ và hoa, do các người hâm mộ ném tới.

Ngay cả những nhân viên bảo vệ với bộ mặt nghiêm khắc lạnh như tiền cũng phải mỉm cười trước những nhiệt tình của đám đông.

"Tôi đang run lên đây này!" cô Fiorella Dias hổn hển noí, cô gái Brazil 16 tuổi này vừa nhảy nhót vừa quay video về phiá Đức Giáo Hoàng. "Tôi phải gọi cho mẹ của tôi ngay!"

Từ khán đài trắng tinh, nhìn xuống đám đông vỉ đại, Đức Giáo Hoàng Francis kêu gọi người Công Giáo trẻ hãy đi ra ngoài lan truyền đức tin của mình ''đến tận lề xã hội, kể cả những người lánh xa nhất, vô tình nhất.''

'' Hội Thánh cần bạn, sự nhiệt tình của bạn, sự sáng tạo của bạn và niềm vui là đặc trưng của bạn!'' Ngài nói trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt.

Nhiều người trẻ đã ở qua đêm trên bãi biển, thức suốt đêm để liên hoan, trùm mình trong những lá cờ và túi ngủ để tránh cái lạnh. Họ đã nhảy múa, cầu nguyện và hát hò - và đứng chờ đợi trong những hàng dài trước các phòng vệ sinh di động được đặt dọc theo bãi biển.

'' Chúng tôi gần chết vì lạnh nhưng vẫn là đáng lắm,'' cô Lucrecia Grillera nói như thế, một cô gái 18 tuổi đến từ Cordoba, Argentina, nơi Đức Thánh Cha Francis đã sống hồi trước. '' Tuy là một ngày mệt mỏi, nhưng thất là một kinh nghiệm tuyệt vời.''

4 vị tổng thống cuả Brazil, Argentina, Bolivia và Suriname có mặt trong Thánh Lễ, và hai vị phó tổng thống cuả Uruguay và Panama.

Một vinh dự đặc biệt được dành cho hai nhân vật mà Đức Thánh Cha Francis đã gặp hôm thứ Bảy sau Thánh Lễ tại nhà thờ chính tòa St Sebastian của Rio, đó là hai thường dân đã mang đứa con gái bị bệnh hoại não (anencephaly) đến xin phép lành cuả Ngài. Đức Thánh Cha mời họ dâng lễ vào ngày Chúa Nhật, với một chiếc áo thun có dòng chữ '' Đừng phá thai''.

Đây là một tuyên ngôn mạnh mẽ cuà Đức Thánh Cha đề cao sự sống trong dịp bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới, chính Ngài đã yêu cầu vào phút chót rằng đứa trẻ bị bệnh nhưng cha mẹ đã từ chối phá thai này phải được hiện diện với các đoàn thể dâng lễ, như là một cử chỉ chào đón và bảo vệ một cuộc sống cuả Thiên Chúa.

Hầu hết các em bé sinh ra thiếu một phần não không sống lâu hơn vài phút sau khi sinh ra, một số khác có thể sống nhiều năm. Nhiều người có trường hợp như thế thường chọn biện pháp phá thai.

Theo cha Lombardi, phát ngôn viên cuả Toà Thánh thì "Các bậc cha mẹ không nên bỏ con mình ngay cả khi việc phá thai là hợp pháp."

"Các bậc cha mẹ phải đón chào món quà của sự sống."

Thông điệp trong bài giảng của Đức Thánh Cha nhấn mạnh việc Ngài trông cậy vào người Công Giáo trẻ, trở thành các môn đệ truyền bá đức tin.

'' Đem theo Tin Mừng là đem theo sức mạnh của Thiên Chúa để nhổ rễ và phá vỡ bạo lực và cái ác, là phá tan và lật đổ những hàng rào và ích kỷ, bất khoan dung và thù hận, để xây dựng một thế giới mới,'' Ngài nói.

Có vẻ thông điệp đã được chấp nhận.

'' Tôi thường đi lễ mỗi tuần một lần, nhưng bây giờ tôi đi lễ hai tuần một lần", lời cô Larissa Miranda, một sinh viên luật 20 tuổi đến từ vùng nông nghiệp cuả tiểu bang Rio de Janeiro. '' Tuy nhiên, biến cố này đã làm cho tôi nhận ra rằng tôi cần phải hoạt động trở lại và sẽ trở lại nhà thờ mỗi tuần''.

Linh mục Jean-Luc Zadroga, một tu sĩ Biển Đức dẫn đầu một nhóm 14 sinh viên Mỹ cuả đại học Công Giáo Latrobe, Pennsylvania, nhận thấy Đức Thánh Cha Francis đã kết nối với đám đông một cách rõ ràng, đặc biệt là với người dân địa phương.

'' Ngài thực sự đã cố gắng tiếp cận với những người Công Giáo đã bỏ đạo hay thất vọng với Giáo Hội và tôi nghĩ rằng ngài đã thành công''.