Thánh lễ Truyền Thống Cộng Đoàn SVCG Bùi Chu

Lần IX - Tại Giáo Xứ Hải Nhuận, ngày 29-30 tháng 7 năm 2013

Đến hẹn lại đến, hằng năm cứ sau mỗi dịp Tiếp sức mùa thi, toàn thể anh chị em sinh viên giáo phận Bùi Chu chúng ta lại quây quần bên nhau trong thánh lễ truyền thống của cộng đoàn, quy tụ cùng với Đức Cha khả kính và quý cha bề trên giáo phận.Năm nay, ngày 29-30 tháng 7,cộng đoàn SVCG Bùi Chu hân hoan tổ chức lễ truyền thống tại nhà thờ giáo xứ Hải Nhuận với chủ đề “Thắp sáng niềm tin” nhằm củng cố Đức Tin cho các bạn trẻ, sinh viên trước thềm năm học mới.Cùng với sự góp mặt của hơn 1500 sinh viên trong toàn giáo phận Bùi Chu và một số anh chị em sinh viên đến từ các giáo phận khác cũng về góp vui cùng với chúng ta.Trong tâm tình đó, chúng ta được gặp gỡ nhau,chia sẻ những niềm vui,những khó khăn về học tập cũng như đời sống sinh viên trong năm học vừa qua.

Xem Hình ảnh

Sau phần thi Rung Chuông Vàng học hỏi và thi đua các kiến thức về giáo lý và đức tin đã có phần thuyết trình do cha giáo Đaminh Trần Ngọc Đăng, phó giám đốc ĐCV Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu. Ngài chia sẻ cũng quý anh chị em sinh viên và quý cộng đoàn về chủ đề “Thắp sáng niềm tin” với lối văn trình bày và diễn giải dễ hiểu đã làm các bạn trẻ và sinh viên hiểu sau hơn về Đức Tin đặc biệt trong năm nay. Ngài ví mỗi bạn sinh viên là một ngọn đèn dầu đặt trước gió và ngài đưa ra ba cơn gió làm lung lay ý chí và đức tin của các bạn trẻ đó là: lười biếng đức tin, thực dụng, xuống cấp về các đạo đức. Ngài cũng đưa ra các cách rất hữu ích để giúp ngọn đèn dầu đó không bị tắt bởi những suy thoái đạo đức bằng cách đào sâu đức tin nơi mỗi con người bằng lời kinh, tiếng hát, bằng cách tham dự các thánh lễ và nghi lễ phụng vụ… Bên cạnh đó, có cha Gioan Baotixita Vũ Quốc Đạt, đặc trách sinh viên hạt Bùi Chu- Phú Nhai ngồi tòa ban bí tích hòa giải cho các bạn trẻ và cộng đoàn.Trước thánh lễ cha giáo đã trao tặng các phần quà cho các giáo hạt, đó là những tập thơ của các thi sĩ Công Giáo rất bổ ích cho các bạn trẻ và sinh viên trong thời đại hiện nay.

Đoàn kèn và nhạc nhẹ của giáo xứ Hải Nhuận cử nhạc, đoàn lễ nghi tiến ra cung thánh, ca đoàn tổng hợp hát vang ca khúc nhập lễ “tung hô danh ngài”. Thánh lễ hôm nay do Đức Cha chính giáo phận Giuse Hoàng Văn Tiệm chủ tế, cùng đồng tế với ngài có cha đặc trách sinh viên giáo phận Phê-rô Lương Đức Thiệu, cha quản hạt Giuse Đinh Ngọc Hoàn, cha chánh xứ đồng thời cũng là cha đặc trách của giáo hạt Quần Phương- Ninh Cường, ngoài ra còn có đầy đủ quý cha đặc trách sinh viên các giáo hạt, quý cha trong giáo hạt cũng về tham dự và chia vui với anh chị em sinh viên.

Mở đầu thánh lễ Đức Cha giáo phận ngỏ lời bằng lời chào trọng thể, ngài nói rằng: “đại hội giới trẻ thé giới vừa kết thức cách đây mấy ngày, sứ điệp mà Đức Thánh Cha Phanxico để lại cho các bạn trẻ trên toán thế giứoi rằng các con hãy trở về gia đình, can đảm lên và đừng sợ chi cả, hãy gặp gỡ những người nghèo khó và rao giảng Chúa Giê-su cho mọi người, và sứ điệp đó ngày hôm nay cũng gửi lại cho từng người chúng ta”. Ngày lễ truyền thống của SVCG Bùi Chu cũng là ngày lễ mừng thánh I Nha xio bổn mạng hội. Ngài là một con người cứng cỏi, con người thép, mình đồng cối đá, các bạn tới đây gặp gỡ trong tình bác ái yêu thương. Đức Cha cũng dí dỏm mong muốn ngày lễ truyền thống không là chỉ riêng của Công Giáo mà của cả tỉnh Nam Định này bởi tất cả đều là con cái Chúa

phụng vụ lời Chúa hôm nay gồm ba bài đọc, bài đọc 1 trích sách Xuất Hành, bài đọc 2 trích thư thánh Phao-lô tong đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô. Cha chánh xứ công bố Tin Mừng, đoạn phúc âm theo thánh Mát-thêu diễn giải dụ ngôn cỏ lùng. Đức Cha giáo phận chia sẻ Lời Chúa. Trong bài giảng Đức Cha nhấn mạnh đến Đức Tin, gần đây Đức Thánh Cha Bê-nê-dic-tô và Đức Thánh Cha Phan-xi-co đã đúc rút ra một tong huấn “Lumen fidei - Ánh sáng đức tin”. Đức Cha hỏi cả cộng đoàn Đức Tin là gì? Thánh Phao-lô nói Đức Tin là chấp nhận một thực tại vô hình không nhìn thấy, không trông thấy được. Đối nghịch với Đức Tin là ngẫu tượng, dân tộc Do Thái đã đúc một con bò vàng và gọi đó là Thiên Chúa của mình. Đó là ngẫu tượng, mà ngẫu tượng là đi ngược lại với Đức Tin và đường lối của Thiên Chúa. Thời đại ngày hôm nay tiền bạc, xì ke, ma túy, tài chính, danh vọng, mại dâm đang là những ngẫu tượng mà thời đại chúng ta đang đối đầu và gặp phải. Ngài nói hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa trước đã rồi hãy kiếm tìm những thức khác cho bản thân mình. Kết thúc bài giảng ngài mời gọi tất cả cộng đoàn mau mắn đáp ứng lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha qua thong điệp “Ánh sang Đức Tin” của ngài.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ thánh lễ bằng việc dâng của lễ, đó là những hy sinh, những khó khăn, những ước vọng trong đời sinh viên của mối người chúng con. Trước khi kết thúc thánh lễ anh Đaminh Phạm Văn Toán, thay mặt cho cộng đoàn sinh viên Công Giáo Bùi Chu có đôi lời cám ơn gửi tới quý Đức Cha, quý cha và ban hành giáo cũng như bà con giáo dân giáo xứ Hải Nhuận đã nhiệt thành đón tiếp sinh viên chúng con trong 2 ngày qua và nhất là từng sinh viên- từng thành viên của cộng đoàn Đúc kết lại là những tâm tư, những ước muốn và cả những khát vọng của tuổi trẻ chúng con qua những bó hoa tươi thắm.

sau đó là nghi thứuc trao cờ truyền thống cho đơn vị đăng cai tiếp theo là giáo hạt Bùi Chu- Phú Nhai. Cha đặc trách giáo phận cùng cha đặc trách giáo hạt Quần Phương- Ninh Cường đã trao cờ truyền thống cho giáo hạt Bùi Chu- Phú Nhai. Cha GB Vũ Quốc Đạt cùng ban đại diện của giáo hạt lên nhận cờ truyền thống và cha cũng ngỏ lời mời tới quý Đức Cha, quý cha cùng toàn thể sinh viên giáo phận hẹn vào năm sau tại giáo hạt Bùi Chu- Phú Nhai.

kết thúc thánh lễ Đức Cha ban phép lành toàn xá cho tất cả mọi người tham dự thánh lễ hôm nay, sau đó Đức Cha và quý cha đã cùng nhau chụp hình lưu niệm với các ban, các nhóm sinh viên các giáo hạt, các giáo xứ và cá nhân. Tạ ơn Chúa, cám ơn Đức mẹ đã ban cho chúng con 2 ngày lễ truyền thống diễn ra tốt đẹp và thành công đúng như lòng chúng con mong muốn. Xin tạ ơn Chúa và xin tiếp tục đồng hành cùng cộng đoàn sinh viên Công Giáo Bùi Chu chúng con.

Thanh Hải Ban truyền thông

Tường thuật tại giáo xứ Hải Nhuận