Hội đồng Comitium Hà Nội mừng 65 năm Legio Mariæ hiện diện tại Việt Nam

“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118,1).

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và mừng Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, đồng thời mừng kỷ niệm sinh nhật tròn 65 tuổi của Legio Mariæ hiện diện trên dải đất Việt Nam (12/08/1948 - 12/08/2013). Ngày 09/08/2913, Hội đồng Comitia Hà Nội và Nam Hà đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn tại Tiểu Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm – Sở Kiện.

Xem hình

Trải qua hai cơn bão số 5 và 6 liên tiếp gây mưa to, úng ngập, từ 3 giờ sáng các hội viên Legio từ khắp miền thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội: Cao Bằng - Lạng Sơn, Bắc Giang, Hoài Đức, Đan Phượng, Từ Liêm, Thanh Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ đến Khoan Vỹ, Ý Yên, Bắc Lý Nhân đã tấp nập lên xe về dự Lễ.

Trước khi diễn ra Thánh lễ tạ ơn là phiên họp Hội đồng định kỳ tháng 8 của Hội đồng Comitium Hà Nội. Đúng 07g30’ các đơn vị đã có mặt để tham dự rất đông đảo. Thật cảm động trước tinh thần Legio của các anh chị ủy viên và hội viên cùng các em Junior. Buổi họp định kỳ hôm nay mang một dấu ấn đặc biệt, đồng thời nói lên sự trưởng thành của Legio Mariæ TGP. Hà Nội. Cha Linh Giám Hội đồng Comitium Hà Nội đã huấn từ khen ngợi các hoạt động tông đồ của anh chị Legio, ngài động viên tinh thần phát huy kết quả đạt được và khuyên nhủ cố gắng vượt qua những khó khăn để hoạt động tích cực và có hiệu quả cao hơn nữa. Cha Linh Giám Hội đồng Curia Bắc Giang luôn đồng hành với Legio hôm nay cũng về tham dự và chia sẻ những ý kiến động viên, khích lệ.

Thánh Lễ Tạ ơn do Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, TGM Hà Nội – Chủ tịch HĐGMVN chủ tế, cùng đồng tế có Đức Cha Giu se Nguyễn Văn Yến, Phó ban Bác ái Xã hội – HĐGMVN, quý Cha Linh Giám các Hội đồng Comitia Hà Nội, Nam Hà và trên 4.000 hội viên hoạt động và tán trợ cùng các em Junior của 2 Comitia Hà Nội và Nam Hà và các Curiæ trực thuộc tham dự thánh lễ. Ngoài ra, còn có cả những người yêu mến Legio đã tham dự thánh lễ trong Tiểu Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm – Sở Kiện.

Sau phần ca nhập lễ, anh Giuse Nguyễn Ngọc Toàn, Trưởng Hội đồng Comitium Nam Hà giới thiệu quá trình hình thành, phát triển của Legio Hà Nội.

Trong phần giảng lễ ĐTGM Phêrô đã nhấn mạnh:

“..Qua 65 năm Legio Mariæ hiện diện trên đất nước Việt Nam, phải nhìn nhận Legio Mariæ đã đóng góp một vai trò đáng kể trong công cuộc truyền giáo, những kết quả mang lại: nhiều người khô khan, lâu ngày xa Chúa nay trở lại, nhiều người chưa biết Chúa đã đón nhận Đức Tin, chịu Phép Rửa và những công việc khác… bằng những cuộc thăm viếng, những việc làm thiết thực của anh chị Legio đã chứng minh điều đó. Trong năm Đức Tin, tôi mong các anh chị hội viên Legio với đời sống cầu nguyện, thánh hóa bản thân, đón nhận ơn Chúa Thánh Thần, noi gương Đức Ma-ri-a sống khiêm nhường, vâng phục để nhận lãnh những nhiệm vụ mang Đức Tin đến với những người chưa biết Chúa, tham gia tích cực vào công việc truyền giáo, cứu rỗi các linh hồn…”

Trước khi kết thúc Thánh lễ tạ ơn, thay mặt toàn thể hội viên Legio Mariæ TGP. Hà Nội, anh Trưởng Comitium Hà Nội dâng lời Tạ ơn Hồng ân Thiên Chúa đã tuôn đổ muôn Hồng ân xuống trên Legio Mariæ Việt Nam, tạ ơn Mẹ Ma-ri-a đã luôn đồng hành.

Anh cũng tri ân cảm ơn ĐTGM Phêrô, quý Đức Cha, quý Cha Linh Giám đã luôn quan tâm nâng đỡ, động viên để Legio Hà Nội phát triển và đặc biệt hôm nay đã về dâng Thánh Lễ Tạ ơn kỷ niệm 65 năm Legio Mariæ hiện diện tại Việt Nam.

Thánh lễ đã kết thúc, hội viên Legio ra về trong niềm vui, phấn chấn trước sự quan tâm chăm sóc của Giáo quyền, nguồn động viên tinh thần để sẵn sàng dấn thân phục vụ.

Vài nét về Hội Đồng Comitia Hà Nội và Nam Hà:

Præsidium đầu tiên “Đức Mẹ Lên Trời” được thành lập vào ngày 12/8/1948 tại Nhà thờ Hàm Long.

- Curia, ngày 15 tháng 04 năm 1954

- Comitium, ngày 21 tháng 03 năm 2005.

* Comitium Nam Hà, ngày 10 tháng 03 năm 2010.

* Đơn vị trực thuộc và nhân số:

15 Curiæ Senior, 1 Curia Junior, 172 Præsidia Senior và 37 Præsidia Junior với 2.338 hội viên hoạt động và 1.598 hội viên tán trợ, 90 nghĩa sĩ, 23 Bảo trợ tu sĩ và 21 Bảo trợ giáo dân (x. Tài liệu học tập Senatus Việt Nam).

Bài và ảnh: Giu-se Ma-ri-a Nguyễn Ngọc Toàn