Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Sáng thứ Năm 15 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời được tại Castel Gandolfo. Đây là thánh lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời đầu tiên trong triều Giáo Hoàng của ngài.

Trong bài giảng Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh đến 3 từ chính là “Đấu tranh, Phục sinh và Hy Vọng”.

Đức Thánh Cha nói:

Bài trích sách Khải Huyền trình bày với chúng ta thị kiến về cuộc đấu tranh giữa người phụ nữ và con rồng. Hình ảnh người phụ nữ tiêu biểu cho Giáo Hội, vừa vinh quang và chiến thắng nhưng, nhưng mặt khác, vẫn còn sanh nặng đẻ đau. Và Giáo Hội là như thế: nếu ở trên trời, Giáo Hội được liên kết cách nào đó với vinh quang Thiên Chúa, thì trong lịch sử, Giáo Hội tiếp tục sống qua những thử thách và những thách đố trong cuộc xung đột giữa Thiên Chúa và ác thần, là kẻ thù truyền kiếp.Và trong cuộc đấu tranh mà các môn đệ phải đối đầu, Đức Maria không để họ cô đơn: Mẹ của Chúa Kitô và là Mẹ của Giáo Hội luôn luôn ở với chúng ta và cách nào đó, Đức Maria chia sẻ hoàn cảnh của Giáo Hội. Mẹ tất nhiên đã được hưởng vinh quang trên trời, một lần và tất cả. Nhưng điều này không có nghĩa là Mẹ trở nên xa xôi hoặc tách biệt khỏi chúng ta. Trái lại Đức Maria đồng hành với chúng ta, cùng chiến đấu với chúng ta, và nâng đỡ các Kitô hữu trong cuộc chiến chống lại các lực lượng của sự dữ.

Bài đọc thứ hai nói với chúng ta về sự phục sinh. Thánh Tông Đồ Phaolô khi viết cho các tín hữu Côrintô, đã nhấn mạnh rằng là Kitô hữu có nghĩa là tin rằng Chúa Kitô thực sự đã sống lại từ cõi chết. Toàn bộ niềm tin của chúng ta được dựa trên chân lý nền tảng này. Đó không phải là một ý tưởng nhưng một sự kiện. Ngay cả mầu nhiệm Đức Maria hồn xác về trời cũng được bao trùm hoàn toàn trong sự phục sinh của Chúa Kitô. Nhân tính của Mẹ được thăng hoa bởi Con Mẹ trong cuộc vượt qua từ cõi chết đến sự sống. Một lần và cho tất cả, Chúa Giêsu bước vào sự sống đời đời với tất cả nhân tính, từ Đức Maria, Mẹ Người, là người đã đi theo Ngài trung thành trong suốt cuộc đời mình, theo Ngài với trọn tâm hồn, và bước theo Ngài vào sự sống đời đời mà chúng ta gọi là trên trời, là thiên đàng, là nhà Cha. Mẹ Maria cũng trải qua những đau khổ của Thánh Giá: Mẹ sống cuộc thương khó của Con Mẹ với những chiều sâu của tâm hồn. Mẹ đã hoàn toàn hiệp nhất với Ngài trong cái chết của Con Mẹ, và vì vậy Mẹ đã nhận được hồng ân Phục sinh. Chúa Kitô là hoa quả đầu tiên từ cõi chết và Đức Maria là hoa quả đầu mùa của ơn cứu chuộc, là người đầu tiên trong "những người trong Chúa Kitô."

Tin Mừng nói với chúng ta từ thứ ba: hy vọng. Hy vọng là nhân đức của những người, trong khi trải qua cuộc xung đột giữa sự sống và cái chết, giữa thiện và ác – vẫn giữ niềm tin vào sự phục sinh của Chúa Kitô, vào sự chiến thắng của tình yêu. Kinh Magnificat là bài ca của niềm hy vọng, đó là bài hát của Dân Chúa bước đi trong lịch sử Đó là bài hát nhiều vị thánh, những người nam nữ, một số đã nổi tiếng, nhưng cũng có rất nhiều người không ai biết đến nhưng Chúa biết: đó là các bà mẹ, các ông bố, các giáo lý viên, những nhà truyền giáo, các linh mục, những người trẻ , thậm chí trẻ em, những người đã phải đối mặt với cuộc đấu tranh của cuộc sống trong khi mang trong tim mình hy vọng của những người thấp hèn và khiêm tốn. Ở khắp mọi nơi ngày hôm nay, Giáo Hội cũng hát "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa". Bài hát này đặc biệt mạnh mẽ ở những nơi Thân Thể Chúa Kitô đang chịu đau khổ trong Cuộc Thương Khó. Và Đức Maria hiện diện ở đó, giữa các cộng đồng này, đồng hành với họ, đau khổ với họ, và cất cao tiếng hát Magnificat vang dội niềm hy vọng với họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã đề cập đến những "tin tức đau đớn" đến từ Ai Cập. Một ngày trước Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 23 nhà thờ Kitô Giáo đã bị tấn công, cướp phá và phóng hỏa ngay tại thủ đô Cairo.

Đức Thánh Cha đã bảo đảm về những lời cầu nguyện của ngài cho tất cả các nạn nhân và gia đình họ, những người bị thương và tất cả những người đang đau khổ.

Đức Thánh Cha nói:

"Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho hòa bình, đối thoại và hòa giải tại quốc gia thân thương này và trên toàn thế giới,"