Gp. Hưng Hóa: Từ ngày 26-29.8.2013, linh mục đoàn Giáo phận Hưng Hóa tham dự tuần thường huấn đợt II tại Trung Tâm Mục vụ Hà Thạch, thuộc xã Hà Thạch, thị trấn Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Tham dự tuần thường huấn, ngoài Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất – Giám mục chánh Tòa Giáo phận, Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, tân Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa, các linh mục dòng và triều đang làm việc tại Giáo phận, còn có quí Thầy mãn trường đang làm việc mục vụ tại các giáo xứ.

Xem hình ảnh

Vào lúc 19g30, linh mục đoàn chào hai Đức Cha tại hội trường của Trung Tâm Mục Vụ, nhất là Đức Cha Anphonsô vì đây là lần đầu tiên ngài tham dự tuần thường huấn tại Giáo phận vì ngài mới được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa. Hai Đức Cha rất vui vì sự hiện diện đông đủ của anh em linh mục.

Sau đó, vào lúc 20g00 giờ chầu Chúa Giêsu Thánh Thể đã khai mạc tuần thường huấn đợt II của linh mục đoàn Giáo phận Hưng Hóa. Trong giờ linh thánh này, các cha đã tạ ơn Thiên Chúa vì Người đã thương ban nhiều ơn lành cho Giáo phận và cho công tác mục vụ tại các giáo xứ.

Nhận thức được tầm quan trọng của mục vụ Hôn nhân và Gia đình, Đức Giám mục Giáo phận đã mời cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ - chuyên viên về gia đình, tác giả của nhiều cuốn sách, thuyết trình với đề tài Mục vụ Hôn nhân và Gia đình. Hơn Cha muốn đóng góp cho Giáo Hội Việt Nam một cái gì đó để trả ơn sau nhiều năm du học và làm việc tại hải ngoại.

Đề tài cha Augustinô thuyết trình là Tông Huấn Familiaris Consortio về những bổn phận của gia đình kitô hữu của chân phước ĐGH Gioan Phaolô II được Ủy Ban Mục vụ Gia đình thuộc HĐGMVN ban hành. Có thể khẳng định rằng Tông Huấn Familiaris Consortio là kim chỉ nam cho việc mục vụ gia đình nhất là các gia đình trẻ vì “tương lai của nhân loại sẽ đến ngang qua gia đình” (FC 86).

Trong lời dẫn của cuốn sách, ĐHY Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận có viết: “Phải nỗ lực về phương diện giáo lý cũng như mục vụ để làm cho các gia đình Công Giáo xác tín về sức mạnh của họ. Họ sẽ khám phá ra họ không phải là thành phần thụ hưởng, chỉ biết lãnh nhận giáo lý, lãnh nhận bí tích, lãnh nhận ơn Chúa, mà họ cũng là thành phần hoạt động tông đồ”.

Cha Augustinô đã thuyết trình cách say sưa như muốn thúc giục các cha trở thành những thừa tác viên đầu tiên trong gia đình giáo xứ. Khi nào giáo xứ trở thành gia đình và mọi thành viên đều ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình thì Giáo Hội mới chu toàn bổn phận.

Điều đáng chú ý là 3 ngày thường huấn lại là 3 ngày kính nhớ 3 vị thánh có liên quan rất sâu sắc đến đời sống gia đình trong lịch Giáo Hội.

- Ngày thứ nhất kính thánh Mônica, một người mẹ tuyệt vời, luôn theo sát con mình để cầu nguyện và nâng đỡ con trong suốt cuộc hành trình làm người và nên thánh. Đó là thánh Augustinô. Thánh Mônica luôn là mẫu gương cho các bà mẹ noi theo trong đời sống gia đình và trong việc dạy dỗ con cái.

- Ngày thứ hai là kính thánh Augustinô, con trai của vị thánh nữ Mônica. Thánh Augustinô rất thông minh, tài ba nhưng nhiều lầm lỗi. Chính sự yêu thương con cái và trông cậy vào Chúa của bà Mônica đã biến đổi Augustinô. Từ chỗ con người tội lỗi, Augustinô đã trở nên thánh thiện. Từ chỗ con người ham chơi, Augustinô đã trở thành một Giám mục luôn biết yêu thương và quan tâm đến người khác.

- Ngày thứ ba là kính thánh Gioan Tẩy giả bị Trảm. Thánh Gioan đã được sinh ra bởi một người cha câm và người đàn bà son sẻ. Cuộc đời của Gioan đã trở nên cao trọng vì ông đã làm chứng cho Đức Giêsu. Đến nỗi Đức Giêsu còn nói: “Trong số những người sinh ra từ lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả”.

Chính vì lí do đó, Đức Cha Giáo phận muốn ban thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ cho 3 Thầy mãn khóa tại học viện Đaminh Sài Gòn để các Thầy biết chấp nhận những hi sinh mất mát khi phải làm chứng cho sự thật. Hơn bao giờ hết, các môn đệ của Chúa Kitô phải sống và làm chứng cho sự thật lại khó khăn như ngày nay. Chính việc được phụng vụ bàn thờ là động lực thúc đẩy các Thầy xác tín điều đó hơn.

Trong các ngày thường huấn, Thánh lễ luôn được cử hành vào các buổi sáng. Những giờ Kinh và sinh hoạt chung được các cha rất quan tâm vì ai cũng biết đây là thời gian quí hiếm. Ngoài thời gian nghe thuyết trình trên lớp, các cha còn chia sẻ kinh nghiệm mục vụ tại các giáo xứ. Những gì thu lượm trên lớp và những gì diễn ra trong khi làm mục vụ sẽ bổ túc cho nhau. Các cha cảm thấy mình được nâng đỡ và khích lệ. Có cha đã chia sẻ: “Giáo Hội quả thật là Mẹ và là Thầy luôn đồng hành và yêu thương”. Vì thế, các cha rất chú ý lắng nghe những bài thuyết trình và tham gia tích cực đóng góp ý kiến của mình vào giờ hội thảo nhóm.

Vào các buổi tối, hai Đức Cha cũng gặp gỡ chung các linh mục để thống nhất một số vấn đề liên quan đến sinh hoạt Giáo phận và bàn về công tác tổ chức lễ Tấn Phong Đức Cha phụ tá Anphonsô ngày mồng 6 tháng 9.

Sau giờ giải đáp thắc mắc và tổng kết chiều thứ năm ngày 29 tháng 9, Đức Cha Giáo phận tuyên bố kết thúc tuần thường huấn đợt II của linh mục đoàn Giáo phận Hưng Hóa. Với những gì học hỏi được trong tuần thường huấn này quí cha có thêm hành trang cần thiết về việc mục vụ nơi nhiệm sở mình được giao phó, nhất là liên quan đến mục vụ Hôn nhân và Gia đình vì gia đình là con đường mà Giáo Hội phải đi qua khi thi hành nhiệm vụ.