22 tập sinh Dòng Tên tại Hoa Kỳ tuyên khấn lần đầu

Một tập sinh Dòng Tên sau khi hoàn tất 2 năm huấn luyện tại nhà Tập sẽ tuyên khấn lần đầu: nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục. Tháng 8 vừa qua, 22 tập sinh Dòng Tên Hoa Kỳ đã tuyên khấn lần đầu trong những Thánh Lễ được cử hành nhiều nơi trên cả nước. Qua việc tuyên khấn này, trước mặt Thiên Chúa, họ cam kết gia nhập Dòng Chúa Giêsu để phục vụ Giáo Hội.

Trong số 22 tập sinh này có 5 tập sinh tuyên khấn tại nhà thờ Thánh Giá ở Dewitt, New York; 9 tập sinh tuyên khấn tại nhà thờ Charles Borromeo ở Grand Coteau, La.; 2 tập sinh tuyên khấn tại nhà thờ thánh Tôma More ở St. Paul, Minn.; và 6 tập sinh tuyên khấn tại nhà thờ thánh Giuse ở Seattle.

Trong Thánh lễ khấn, các tập sinh tuyên khấn trước Hiệp Lễ. “Từng người một tiến lên và quỳ trước Mình và Máu Thánh Chúa và tuyên khấn. Việc này giống như thánh Inhaxiô và các bạn đã làm ngày xưa,” cha Fred Pellegrini, S.J., phụ trách ơn gọi của liên tỉnh dòng Maryland, New England và New York cho biết.

Việc tuyên khấn lần đầu này có một ý nghĩa đặc biệt trong đời sống của một Giêsu hữu. Cha Pellegrini giải thích: “Đây là một cam kết công khai đối với Chúa và đối với Dòng. Dòng chấp nhận điều đó, và đó là cam kết của cả hai phía.”

Trước khi tuyên khấn lần đầu, 2 năm qua, các tập sinh Dòng Tên đã tham gia các khóa học, dự phần vào các sứ vụ địa phương và sống trong các cộng đoàn Dòng Tên. Họ cũng đã đi hành hương, làm những công việc phục vụ cộng đoàn và hoàn tất 30 ngày Linh Thao của thánh Inhaxiô trong bầu không khí thinh lặng.

“Làm Linh Thao là một kinh nghiệm ý nghĩa và quan trọng nhất đối với các tập sinh. Tất cả mọi thứ về sau đều bắt nguồn từ kinh nghiệm Linh Thao – hiến dâng cuộc đời cho Chúa và xác quyết điều đó trong nhiều cách thức khác nhau. Từ việc phục vụ trong một bệnh viện đến việc dạy học cho trẻ em, tất cả đều đến từ kinh nghiệm Linh Thao và mối tương quan với Chúa Giêsu.”

Đối với tập sinh Tucker Redding, những thực nghiệm liên quan đến phục vụ cộng đồng cho thấy quy mô của những sứ vụ trong Dòng và qua đó thúc đẩy anh trong việc học tập.

“Qua từng kinh nghiệm mới, tôi nhận ra rằng thay vì bị cuốn hút vào một lĩnh vực hay sứ vụ chuyên biệt nào đó, tôi để cho những quan tâm của mình được trở nên rộng hơn, sâu hơn. Tôi mong muốn sống đời sống Giêsu hữu, muốn khám phá những quan tâm và tài năng mới của bản thân và sử dụng chúng cho vinh danh Thiên Chúa hơn,” Redding nói.

Sau khi tuyên khấn lần đầu, các Giêsu hữu này sẽ bắt đầu theo học 2 năm triết học (graduate-level philosophy studies) cùng với 1 năm thần học (graduate-level theology study)* trước khi đi thực tập tông đồ 2 năm. Sau thời gian thực tập họ sẽ tiếp tục theo học chương trình thần học trước khi chịu chức thánh.

Chuyển ngữ: Chỉnh Trần, S.J.

(*) Chương trình học này chỉ áp dụng với Dòng Tên tại Hoa Kỳ mà thôi