Một linh mục thường cưỡi trên lưng một con la vượt qua những đồi núi trùng điệp cuả vùng Pampas mênh mông của Argentina để đến phục vụ cho dân nghèo, đã được phong chân phước vào ngày thứ Bảy 14 tháng 9 vừa qua.

Thánh lễ phong chân phước ngoài trời qui tụ khoảng 200.000 người đã diễn ra ở phiá bắc thành phố Cordoba. ĐHY Angela Amato, tổng trưởng thánh bộ phong thánh, đại diện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, làm chủ tế.

Trong đám đông, người ta ghi nhân sự hiện diện cuả 3.000 gauchos, tức là những người chăn nuôi gia súc cuả Argentina, mặc áo poncho giống như chiếc áo khoác mà linh mục José Gabriel del Rosario Brochero thường mặc. Lúc sinh thời Ngài đã được người dân địa phương đặt tên là "Linh Mục Cao Bồi" ("El Cura Gaucho", linh mục da bò ).

Sinh năm 1840 và thụ phong linh mục ở tuổi 26, hình ảnh cuả cha Brochero còn để lại trong những con tim cuả người dân miền Cordoba là hình ảnh một linh mục cưỡi la, mang phúc âm và bí tích đến với những người dân sống ở các vùng sâu vùng xa.

Trong một lá thư đọc tại Thánh Lễ Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Vị mục tử này có mùi của cừu đã trở nên nghèo giữa những người nghèo."

"Chân Phước Brochero là một con người cũng bình thường, mong manh, giống như bất kỳ ai trong chúng ta, " Đức Thánh Cha Phanxicô nói. Nhưng sự vĩ đại đến từ một điểm là, " Ngài nhận biết tình yêu của Chúa Giêsu. Ngài đã để cho trái tim mình được xúc động bởi lòng thương xót của Thiên Chúa. "

Đức Giáo Hoàng nói rằng đối với người dân địa phương, thì việc được chân phước Brochero đến thăm cũng giống như là "được chính chuá Giêsu đến tận nhà thăm viếng mình vậy. "

Khi đến thăm giáo dân của mình, vị linh mục chỉ mang theo một bức hình của Đức Mẹ, một cuốn sách lễ và cuốn sách kinh.

Lúc giảng dạy, Ngài "nói thật đơn giản để tất cả mọi người có thể hiểu được. Những điều Ngài nói về đức tin và tình yêu cuả Chuá Giêsu thì đến trực tiếp từ chính trái tim và tâm hồn cuả Ngài. "

Đức Thánh Cha lưu ý rằng: sự can đảm làm việc tông đồ của Chân Phước là một gương mẫu quan trọng cho các nhà truyền giáo ngày hôm nay.

"Chân Phước Brochero đã không ngồi làm việc trong văn phòng giáo xứ: Ngài đã làm việc kiệt sức trên lưng một con la và cuối cùng đã mắc phải bệnh phong. "

Ngài đã trung tín cho đến cùng, tiếp tục " cầu nguyện và cử hành Thánh Lễ ngay cả khi đã bị mù loà. "

Theo tin tức từ báo chí Argentina kể lại thì linh mục Brochero đã bị lây bệnh phong sau khi uống chung một ly Mate với những người cùi, bệnh phong sau này cũng gây thêm bệnh mù và điếc.

Mate là một loại nước trà thịnh hành ở Nam Mỹ, người ta chung uống cùng một ly, dùng chung một ống hút. Đó là một lễ nghi xã giao quan trọng ở Nam Mỹ. Đức Thánh Cha Phanxicô khi còn ở Argentina vẫn thường đi tới các khu ổ chuột và chia sẻ một ly Mate với cư dân.

Từ khi thụ phong linh mục, Chân Phước Brochero đã bắt đầu nổi tiếng qua những công việc cuả ngài khi cứu trợ nạn nhân và người chết trong nạn dịch tả hoành hành tại thành phố Cordoba vào năm 1867.

Hai năm sau, cuối năm 1869, Ngài được giao phó giáo xứ Thánh Albert, là một giáo xứ rộng trên 4.336 km vuông, có 10.000 giáo dân nghèo khổ sống trong một khu vực không có đường giao thông, không có cả trường học.

Đó là một nơi rất xa xôi không tiếp xúc với thế giới bên ngoài mà theo lời mô tả cuả linh mục Brochero thì đây là chốn " bị bỏ rơi bởi tất cả mọi người ngoại trừ Thiên Chúa. "

Ngay sau khi tới giáo xứ Thánh Albert, Cha Brochero đã tổ chức một nhóm giáo dân vượt dãy núi Sierra nguy hiểm để đến thành phố Cordoba tham dự một khóa Linh Thao với các cha dòng Tên.

Mặc dù cuộc hành trình đã trải qua một cơn bão tuyết dữ dội, nhưng hoa trái tinh thần thì thật là to lớn cho đời sống của giáo dân sau này.

Ngoài việc phát triển tâm linh cuả người dân, vị linh mục cũng tìm cách phát triển xã hội bằng cách làm việc để xây dựng trường học, đường giao thông, và thuyết phục chính quyền cung cấp dịch vụ bưu chính và điện tín.

Một tờ báo địa phương cuả Cordoba, năm 1887, đã mô tả Ngài là một linh mục đặc biệt mà công việc không chỉ giới hạn vào việc rao giảng.

"Cha ấy sống theo tinh thần phúc âm. Bạn đang thiếu một người thợ mộc ư ? Ngài sẽ là một người thợ mộc. Bạn đang thiếu một người lao động ư? Ngài sẽ là một người lao động. Ngài cuốn tấm áo chùng thâm của mình lên, cầm lấy xẻng, cuốc và với sự hổ trợ cuả giáo dân, đã mở ra một con đường công cộng chỉ trong vòng 15 ngày, " bài báo cho biết.

Chân Phước Brochero qua đời năm 1914 thọ 74 tuổi.