VATICAN (CNS) – Nhắc điện thoại lên và gọi dân chúng không có gì là lạ lùng đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, theo môt giới chức Vatican.

Đức Ông Dario Vigano, giám đốc Trung Tâm Truyền Hình Vatican nói nhiều cú điện thoại giới báo chí đã đưa ra ánh sáng, chỉ là một phần thôi: “Điều tốt đẹp là họ không biết tất cả những gì tôi đã làm!”.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 13 tháng 9 với Famiglia Cristiana, một tuần báo Công Giáo, Đức Ông Vigano nói rằng trong một cuộc tiếp xúc với Đức Thánh Cha, ngài đã hỏi Đức Thánh Cha về những dư luận của báo chí tíu tít về những báo cáo về các cú điện thoại của Đức Thánh Cha.

Đức Ông nói, Đức Thánh Cha nhìn ngài ngạc nhiên và nói: “Hãy trả lời các phóng viên báo chí rằng các cú điện thoại của tôi không có gì mới lạ cả."

Theo Đức Ông Vigano, Đức Thánh Cha nói: “Đây là cách thức của tôi; tôi đã luôn luôn làm như vậy, ngay cả tại Buenos Aires," nơí ngài trước hết làm giám mục phụ tá, bắt đầu năm 1992 và tổng giám mục từ năm 1998 cho đến khi ngài được bầu làm giáo hoàng vào tháng Ba vừa qua.

Đức Ông nói Đức Thánh Cha giải thích rằng bất cứ khi nào ngài nhận được một tấm thiệp hay một lá thư từ một linh mục gặp khó khăn, từ một gia đình hay từ một tù nhân, thì ngài đều trả lời."

Đức Thánh Cha nói, “Phần tôi, việc gọi điện thoại dễ dàng hơn, vì có thể hỏi vế vấn đề, và đề nghị một giải pháp, nếu có. Mộ số người thì tôi gọi điện thoại, một số khác tôi viết thư,” Theo lời Đức Ông Vigano.

Đức Ông nói với tờ báo là chính ngài đã tiếp nhận nhiều cú điện thoại từ Đức Thánh Cha và không phải là cú điện thoại nào cũng liên quan đến công vụ cả. “Một lần Đức Thánh Cha gọi tôi để chúc mừng sinh nhật."

Vị giám đốc trung tâm truyền hình Vatican nói những cú điện thoại liên tiếp của Đức Thánh Cha đánh dấu cho một loại săn sóc muc vụ mới.

Ngài nói: việc có thể nghe được tiếng nói của một người, giúp Đức Thánh Cha hiểu được tâm tình của người ở bên kia đầu giây, và dễ thông cảm với vấn đề khó khăn và nhu cầu của người ấy.

Ngài nói, tiếp nhận một cú điện thoại của Đức Thánh Cha là gửi đi một dấu hiệu hùng mạnh rằng Thiên Chúa chăm lo.

Nếu Đức Thánh Cha tự ý “gọi tôi, thì có nghĩa là tôi đặc biệt đối với ngài và trên hết là trong tim Thiên Chúa,” Đức Ông nói.

Một số người đã đến với các hãng thông tấn để cho hay họ đã tiếp nhận các cú điện thoại của Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong số này có một người đàn bà đã ly dị có mang, bà nói Đức Thánh Cha đã đề nghị là ngài rửa tội cho đứa trẻ, sau khi bà này nói: người tình của bà quyết chí đòi hỏi là bà phải phá thai. Cũng có báo cáo là Đức Thánh Cha đã trả lời một lá thư của một người bị hãm hiếp.

Vatican đã từ chối khẳng định hay chối bỏ các báo cáo này, nhưng có xác định là Đức Thánh Cha thường hay gọi điện thoại.

Vatican cũng nói Đức Thánh Cha chỉ gọi sang Pháp một lần vào đầu tháng Chín cho Hồng Y Philippe Barbarin ở Lyon và không có gọi cho một ai khác, để chối bỏ việc một người thanh niên bên Pháp đã tự xưng là Đức Thánh Cha đã gọi anh ta và nói rằng việc anh ta là người đồng tính luyến ái “không sao cả.”

Thói quen gọi điện thoại cho những ai viết thư cho ngài khiến cho những người phá quấy dám tự nhận mình là Đức Thánh Cha trên điện thoại.