Theo tin mới nhất thì đã có trên một trăm người thiệt mạng và 130 người bị thương trong một cuộc tấn công tự sát bên ngoài một nhà thờ Tin lành Anh Giáo ở thị xã Peshawar, thủ phủ của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa , bắc Pakistan .

Theo báo cáo sơ bộ hai kẻ tự sát đã nổ bom ngay ngoài công viên nhà thờ All Saints (Chư Thánh) , khi giáo dân vừa ra khỏi nhà thờ sau khi dự lễ Chúa Nhật và đang qui tụ ở ngoài sân để tham dự bữa ăn trưa miễn phí.

Có khoảng từ 600 tới 700 người hiện diện lúc bị tấn công . Các nạn nhân bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em , đã được cấp tốc đưa tới Bệnh viện Lady Reading, nhưng con số thương vong quá cao cho nên nhiều người đã phải di chuyển qua các cơ sở y tế khác.

Một nhóm Taliban Pakistan có tên là Jundullah đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom, chúng tuyên bố sẽ tiếp tục nhắm vào các người thiểu số không theo Hồi giáo cho đến khi Hoa Kỳ chấm dứt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong những khu vực bộ lạc xa xôi của Pakistan.

Được biết mới đây một cuộc tấn công bằng tên lửa từ một máy bay không người lái cuả Hoa Kỳ đã giết chết sáu tên khủng bố tại khu vực bộ lạc Bắc Waziristan.

Cuộc khủng bố dã man vào các thường dân vô tội đã làm cho nhiều người đặt nghi vấn về những nỗ lực mới của chính phủ nhằm thương lượng một thỏa thuận hòa bình với phe Taliban.

Phe Taliban ở Pakistan đã nổi loạn trên một thập kỷ qua và đã giết chết hàng ngàn người.

Nhà thờ All Saints được xây dựng vào năm 1883 lấy cảm hứng từ kiến trúc Hồi giáo , cũng hướng về thánh địa Mecca giống như các ngôi đền Hồi Giáo và là một biểu hiện cho những nỗ lực của Giáo Hội Tin Lành nhằm thúc đẩy hòa bình , hòa hợp và chung sống giữa đa số Hồi giáo và thiểu số Kitô giáo ở Pakistan.

Ngôi nhà thờ nằm trong một khu vực nhạy cảm của thành phố là khu Kohati Gate, ở đó còn có ba nhà thờ khác và một số đền thờ Hồi giáo.

Thành phố Peshawar đã tuyên bố ba ngày để tang ; Tổng thống Himari Hussain , Thủ tướng Nawaz Sharif , các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo của Pakistan đã lên tiếng kết án .

Với dân số hơn 180 triệu người , Pakistan là quốc gia đông dân thứ sáu trên thế giới và là quốc gia Hồi giáo đông dân thứ hai sau Indonesia . Thành phần tôn giáo bao gồm 80 phần trăm là người Hồi giáo Sunni , 20 phần trăm là người Hồi giáo Shia . Đạo Hindu có khoảng 1,85 phần trăm ; Kitô giáo 1,6 phần trăm và Sikh 0.04 phần trăm.

Bạo lực chống lại giới tôn giáo thiểu số là phổ biến, Kitô hữu thường là một mục tiêu ưa thích cuả phe Hồi giáo cuồng tín.

"Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất đối với Kitô hữu ở tại đất nước chúng tôi", là lời cuả giám mục Irfan Jamil, vị giám mục Anh Giáo của thành phố Lahore.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong khi viếng thăm Sardina cũng đã hướng dẫn hàng ngàn người trong một lời cầu nguyện cho các nạn nhân. Những người thực hiện các cuộc tấn công, Ngài nói, "đã lựa chọn sai, là lựa chọn hận thù và chiến tranh."