Video Đức Thánh Cha tiếp kiến những người thất nghiệp ở đảo Sardinia



23 tháng 9 năm 2013 (Romereports.com) Nạn thất nghiệp tạo ra đau khổ. Là lời cuả Đức Thánh Cha trong lời phát biểu thẳng thừng với giới lao động tại đảo Sardinia của Ý.

"Xin tha thứ cho những lời lẽ nhằm gây ấn tượng cuà tôi, nhưng đó là sự thật" Ngài nói, "Sự đau khổ, (tức là ) thiếu việc làm, làm cho con người cảm thấy mất nhân phẩm! Khi không có công việc, thì không có nhân phẩm! (Dân chúng vừa vỗ tay vừa khóc) Và điều này không chỉ là một vấn đề cuả đảo Sardiania, nhưng điều này thực sự đang tàn phá ở nơi đây! Cũng không chỉ là một vấn đề của nước Ý, hay cuả một số nước châu Âu, mà là hậu quả của một thế giới, một hệ thống kinh tế lấy trung tâm của nó là một thần tượng được gọi là tiền. "

Trong buổi hội họp Đức Giáo Hoàng đã chú ý đến các trường hợp của ba nạn nhân của cuộc khủng hoảng kinh tế: một công nhân thất nghiệp, một mục tử và một nữ doanh nhân. Người đầu tiên, một công nhân, đã kể lại những bi thảm gây ra bởi nạn thất nghiệp:

"Thưa Đức Thánh Cha, tên của tôi là Franceso. Tôi là một thợ máy của hãng Sardinia Green Island và kể từ ngày 02 tháng 2 năm 2009, hơn bốn năm rồi, tôi đã không có việc. Xin vui lòng, hãy để tôi đọc tên cuả hai người bạn đồng nghiệp đã thiệt mạng vì thảm cảnh này. Marcelo và Mauricio " Đức Thánh Cha đã tỏ ra xúc động mạnh, đám đông cũng thổn thức và vỗ nhịp tay

Đức Thánh Cha kêu gọi chấm dứt nền văn hóa 'vất bỏ' đang xô đẩy những thanh thiếu niên và người già qua một bên.

"Chúng ta phải nói 'Không' với nền 'văn hóa vất bỏ này'. Chúng ta phải kêu lên : "Chúng tôi muốn một hệ thống công bằng!" Một hệ thống mà trong đó tất cả chúng ta có thể gánh vác được. Chúng ta phải nói: 'Chúng tôi không muốn một hệ thống kinh tế toàn cầu hóa đang gây nguy hại này! Con Người, Nam cũng như Nữ, phải được đặt làm trung tâm, giống như điều Chúa muốn, chứ không phải là tiền! "

Xúc động sâu sắc khi nghe những nhân chứng kể về hoàn cảnh cuả họ, Đức Giáo Hoàng không đọc bài diễn văn đã soạn sẵn nữa, Ngài nói:

"Tôi đã viết một cái gì đó cho quí bạn, nhưng bây giờ thì những lời này bỗng đến với tôi. Tôi sẽ đưa bài diễn văn cho các giám mục, như thể tôi đã đọc nó. Nhưng bây giờ tôi sẽ nói những gì trái tim tôi đang cảm thấy. "

Đức Giáo Hoàng khuyến khích tất cả mọi người lao động hãy giữ lấy hy vọng và không để cho ai mang nó đi mất. Đức Thánh Cha kêu gọi họ phải chiến đấu cùng với nhau để cho con Người, Nam và Nữ và gia đình của họ, được đặt làm trung tâm của cuộc sống, chứ không phải là tiền.