XUÂN LỘC - Sáng Chúa Nhật 29/09/2013 Cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Bình Khánh, hạt Xuân Lộc, Giáo phận Xuân Lộc hân hoan đón chào cha chánh xứ tiên khởi Pherô Phan Khắc Giữa.Cha Đaminh Ngô Công Sứ, Quản hạt Xuân Lộc, thay mặt Đức Cha giáo phận chủ sự nghi thức nhận xứ của cha Phero tân chánh xứ. Cùng dâng lễ có cha Giuse Nguyễn Văn Việt Chưởng ấn Giáo phận, quý cha cố, quý cha giáo, quý cha cùng lớp với cha Phero, quý cha trong giáo hạt Xuân Lộc.

Xem hình ảnh

Tham dự lễ, có Dì tổng và quý Dì Hội Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, quý chủng sinh; quý hội Caritas giáo phận, giáo hạt; quý Ban hành giáo, giáo xứ: Núi Tung, Đông Vinh, Bắc Hải và các giáo xứ lân cận; có bà cố và thân nhân gia đình cha Phero tân chánh xứ; quý khách mời; và Ban hành giáo cùng cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Bình Khánh.

Mở đầu thánh lễ, cha Quản hạt Xuân Lộc, thay mặt Đức Cha giáo phận công bố văn thư bổ nhiệm và giới thiệu cha Phero Phan Khắc Giữa, trong niềm vui hân hoan của cộng đoàn hiện diện.

Cha quản hạt nói: "Cha Phero Phan Khắc Giữa, người đã phục vụ tại Bình Khánh trong những năm qua, giờ này đây, Đức Giám Mục chính thức cử ngài về ở với Bình Khánh để giáo xứ này thực sự có một vị chủ chăn ở tại chỗ quy tụ đoàn dân và xây dựng đoàn dân trở thành một cộng đoàn dân Chúa và xây dựng những cơ sở tinh thần và vật chất, cho Bình Khánh, để Bình Khánh xứng đáng là một giáo xứ có thể sánh vai với tất cả các giáo xứ trong giáo phận trên con đường tiến tới tốt đẹp, phục vụ cộng đoàn dân Chúa và làm vinh danh Chúa ở vùng đất này".

Cha Phero tân chánh xứ bày tỏ tâm tình biết ơn đến hai Đức Cha Giáo Phận, Đức Ông, Cha Quản hạt, qúy cha, qúy tu sĩ, quý khách, qúy Chính quyền và mọi người đã thương hiện diện cầu nguyện và giúp đỡ ngài, giúp đỡ giáo xứ Bình Khánh.

Ca đoàn Hiền Mẫu Bắc Hải hôm nay hát rất hay, giúp cộng đoàn tham dự thánh lễ thật sốt sắng.

Sau lễ, quý cha, quý tu sĩ và mọi người cùng chia sẻ niềm vui với cha tân chánh xứ và giáo xứ Bình Khánh mỗi người một hộp bánh mang về, và 600 hộp bánh này do Bà Cố và gia đình cha Phero tân chánh xứ kính biếu.

Theo Quốc lộ 1A hướng từ Sài Gòn về Long Khánh đến ngã ba “Cua Heo’’ (tiếng địa phương) rẽ trái, đi vào hơn 3 cây số, đến nhà thờ Bình Khánh, thuộc địa bàn Xã Bình Lộc, Thị Xã Long Khánh, Tỉnh Đồng Nai.

Giáo xứ Bình Khánh tọa lạc trong một địa bàn trù phú và giầu có, đa số là lương dân và một phần là dân tộc Tầu Nùng, ở đây đất đai rộng rãi, trong thổ cư nhà nào cũng thấy cây chôm chôm, sầu riêng.

Trải qua 38 năm (1975-2013), Tạ ơn Chúa giáo xứ Bình Khánh có được niềm vui trọng đại hôm nay.

Từ năm 1975 đến năm 1982 lúc đầu có 27 gia đình Công Giáo gồm 158 nhân khầu, họ từ miền Trung, miền Bắc vào sinh sống lập nghiệp, công việc chính là làm thuê làm mướn nông nghiệp, thuộc họ đạo Trinh Vương giáo xứ Chính tòa Xuân Lộc.

Từ năm 1982 đến năm 1996 số gia đình Công Giáo tăng lên là 80 gồm 359 nhân khẩu, thuộc xứ Tân Xuân.

Từ năm 1996 đến năm 2007 số gia đình Công Giáo tăng lên là 116 gồm 1017 nhân khẩu, thuộc xứ Nùi Tung.

Năm 1996 có một gia đình Công Giáo hiến tặng 2300 mét vuông đất để tạm làm nơi sinh hoạt phụng vụ.(hiện giáo xứ cũng mới mua thêm 2000 mét vuông đất ngay bên cạnh).

Năm 2007 được Đức Cha chánh nâng lên thành giáo họ biệt lập.

Ngày 15/09/2010 Đức Cha chính thức ra quyết định nâng giáo họ Bình Khánh lên thành giáo xứ.

Hiện nay cả xã Bình Lộc chưa có một nhà thờ nào, dân số xã hơn 16 nghìn người, số giáo dân nơi đây có gần một nghìn người, chiếm tỷ lệ rất thấp.

Vùng đất này đã có Khu Công Nghiệp đang xây dựng, chắc chắn một ngày không xa, giáo xứ sẽ đón rất đông anh chị em Công Giáo khắp nơi đến làm ăn sinh sống ở miền đất hứa truyền giáo mênh mông này.