CHÚNG TA ĐƯỢC MỜI NÊN THÁNH

Hàng năm, Giáo Hội Công Giáo dành ngày 01 tháng 11 để Kính Trọng thể Lễ các Thánh Nam Nữ. Mọi Kitô hữu đều được mời gọi nên thánh theo lờiù các Tông đồ: ‘Điều Chúa muốn là sự nên thánh của anh em’ (Tx 4,3; Ep 1,4; L.G. 39). {L.G. : Lumen Gentium (Ánh sáng Muôn dân), Hiến chế Tín lý về Giáo Hội của Công đồng chung Vaticanô II}.

I.- NÊN THÁNH.

A. Chúa chọn tôi.


Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và nhân loại từ Nguyên thủy và ủy nhiệm Tổ tiên chúng ta cai quản và hưởng thụ những hoa quả phát sinh từ vũ trụ đó. Nhưng hai Đấng đã không giữ những cam kết với Thiên Chúa, nên đã phải rời Thiên cảnh... Do đó, Thiên Chúa Cha đã sai con là Ngôi Hai xuống thế và làm người như chúng ta, chết và Sống Lại để cứu chuộc chúng ta. Ngày nay, việc cứu chuộc ấy ‘Thiên Chúa ẩn mình’ (Is 45,15) cần sự cộng tác của chúng ta. Vì yêu thương chúng ta, Thiên Chúa tự ý đến với nhân loại, gần gũi họ và ngỏ lời với họ, để họ có thể gặp gỡ, nhận biết và yêu mến Người, trở nên con cái Thiên Chúa mà được mỗi người hoàn toàn tự do đón nhận và hiệp thông với Thiên Chúa, để được cứu độ.

Việc Chúa chọn và chúng ta tự do chấp nhận hoàn toàn được thể hiện qua Bí tích Thánh tẩy xóa bỏ tội Tổ tiên và những tội chúng ta phạm, hầu trở nên con Chúa và gia nhập gia đình Công Giáo.

B. Hãy nên trọn lành (thánh thiện).

Chúa Kitô thượng tế chọn từ loài người (Dt 5, 1-5) để tạo nên một dân mới, một vương quốc tư tế cho Người và Thiên Chúa Cha (Kh 1,6; 5,9-10). Vì những Kitô hữu đã được thanh tẩy đều được thánh hiến để nên ngôi nhà linh thiêng của Đấng đã kêu gọi họ vào ánh sáng tuyệt vời của Người, bởi việc tái sinh và xức dấu của Thánh Linh (1P 2,4-10… L.G 10). « Vậy các ngươi hãy nên trọn lành, như Cha các ngươi trên trời là Đấng trọn lành. » (Mt 5,48).

Sự Nên Thánh không là đặc ân cho một số người, riêng cho những đặc sủng khác thường, nhưng là một sự thật vừa khả năng hầu mọi người đạt tới, không cần đi xa hay lìa bỏ nghề nghiệp mình, không cần phải từ bỏ những tình yêu hay những giấc mơ lớn lao. Mọi người có thể thánh hóa bản thân bằng chính làm tốt công việc hay chu toàn trách nhiệm được giao phó hàng ngày. Chúa Kitô ghi nhận sự cố gắng của từng người, tùy theo khả năng, sức khỏe của từng cá nhân.

II.- ƠN GỌI KITÔ HỮU.

A./ Các Thánh và Á Thánh Giáo Hội Công Giáo.


Hiện nay, Giáo Hội Công Giáo có khoảng 3.300 Chân phước (hay Á Thánh, được tôn kính trong nước) và 1.100 Thánh (hay Hiển Thánh, được tôn kính trên thế giới) đã tuyên phong từ năm 1588 khi Đức Giáo Hoàng Sixte-Quint thành lập Thánh Bộ Nghi Lễ, nay đã đổi tên : Thánh Bộ Phong Thánh. Ngày hôm nay, đời sống các Thánh và Chân Phước trở thành những gương sáng cho chúng ta noi theo để đáp lời Thiên Chúa mời gọi Nên Thánh như ý nguyện của chúng ta khi lãnh Bí tích Rửa Tội. Đức Thánh Cha Gian Phaolô II đã tuyên phong 482 Thánh và 1.341 Chân phước; Đức Biển Đức XVI tuyên phong 39 Thánh và 130 Chân phước ; Đức Phanxicô phong 378 Thánh (trong có một lần gồm 360 tử đạo người Tây ban nha) và 803 Chân phước chỉ trong một lần ngày 12.05.2013 (trong đó có 801 tử đạo người Ý). Việt Nam hiện đang có 117 Thánh Tử Đạo, được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên phong ngày 19.06.1988 tại Rôma và Chân Phước Anrê Phú Yên cũng do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên phong, ngày 05.03.2000, tại Rôma. Ngoài ra, Hồng Y Tôi tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận vừa kết thúc hồ sơ cấp Giáo phận Rôma ngày 05.07.2013. Ngày 27.04.2014, Chúa Nhật Lễ Lòng Chúa Thương Xót, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ tế Thánh Lễ phong Hiển Thánh cho hai Chân phước Giáo hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II, với sự hiện diện của Đức Biển Đức XVI.

Với chừng ấy số Chân Phước và Thánh, trong gần 2000 năm qua, đã tốn bao nhiêu công và của, thì kết quả của Chương trình Thiên Chúa cứu chuộc nhân loại thật là quá ít, nếu không muốn nói là thất bại.

Xin đừng bi quan. Cùng nhau, chúng ta hãy mở Sách Lễ ngày mừng Lễ Các Thánh Nam Nữ, Thánh Gioan viết trong sách Khải huyền: « tôi đã thấy đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng. Họ đứng trước ngai vàng và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ là những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên. »

Đoạn Sách Thánh nầy xác nhận số người lên Thiên đàng là hằng hằng lớp lớp. Chính vì thế Giáo Hội đã dành ngày 01 tháng 11 hằng năm để Kính Trọng thể tất cả các Thánh Nam Nữ của Giáo Hội Công Giáo. Trong đó, cần kể đến các tiền nhân chúng ta trong các Gíáo xứ trong nước và các Cộng đoàn hải ngoại, ông bà trong gia đình chúng ta đã được Chúa gọi về Nhà Cha. Đó là những linh hồn những vị đã được Rửa tội và có đời sống phù hợp Tin Mừng Đức Kitô và Giáo lý dạy để đáp trả lời mời Nên Thánh của Đức Chúa Trời qua Mười Điều Răn của Người được tóm về hai điều : Kính Chúa và Yêu Người. Còn các Thánh và Á Thánh được Giáo Hội tuyên phong là những người có đời sống thánh thiện với những Nhân Đức hay Hành Vi can trường, được Ơn Chúa tác động đặc biệt, gần giống Đức Giêsu Kitô là Thầy Chí Thánh.

B./ Những hướng dẫn để Nên Thánh.

Trong Phúc Âm ngày Lễ các Thánh Nam Nữ, Thánh sử Matthêu đã tường thuật việc Chúa Giêsu giảng ‘Tám Mối Phúc Thật’, còn gọi là bài giảng Trên Núi. Đó là những chỉ dẩn mà chính Đức Kitô đề nghị chúng ta thực hành hay phải gánh nhận để nên Thánh. Chúng ta có tự do hoàn toàn để chấp nhận hay từ chối.

Khi giảng bài này, Đức Kitô đã dùng cho mỗi mối phúc với một câu văn dùng ‘điều kiện cách’ để diễn tả, gồm hai vế: một về điều kiện: ‘Ai xây dựng hòa bình’ và một về thành quả : ‘Họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa’. Các mối phúc chỉ là những khích lệ về mặt luân lý trong hiện tại (thời điểm thực hiện), nhưng thành quả thường là những phần thưởng hạnh phúc tinh thần trong tương lai. Phúc lành mà các mối phúc nói đến việc viên mãn của một lời hứa dành cho tất cả những ai để cho mình được hướng dẫn bởi những đòi hỏi của chân lý, công bình và bác ái.

C./ Một trường hợp Nên Thánh.

Là những tín hữu Tin vào Lời Chúa hứa, xin mời, chúng ta nhìn vào gương Tổng thống Ngô Đình Diệm, người bị thảm sát cách đây đúng 50 năm, ngày 02.11.1963, bởi những kẻ được trả tiền để ra lịnh thuộc hạ giết ông.

Gần đây, ngày 16.09.2013, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích ‘Một người Công Giáo tốt là người biết tham gia vào chính trị’ và ‘Những nhà cầm quyền ‘phải yêu thương người dân của họ’ bởi vì ‘một lãnh đạo mà không yêu thương dân thì chẳng thể nào cầm quyền được’. Để chuẩn bị ‘tham gia vào chính trị’, từ thời niên thiếu đã học tập, khi làm quan đến lúc lãnh đạo Dân Việt luôn được soi sáng bởi những nhân đức chân lý, công bình và bác ái, ông Diệm đã hấp thụ những điều kiện phải có của một người ‘yêu thương người dân’. Ông chịu ảnh hưởng sâu đậm của nền giáo dục Nho giáo và Thiên Chúa giáo. Thực vậy, chính Nho giáo đã hun đúc ông thành một con người thanh liêm, tiết tháo và cương trực và giáo dục Thiên Chúa Giáo đã đào tạo ông Diệm thành một con người đầy lòng bác ái, vị tha và công chính.

Quốc trưởng Bảo Đại viết trong Hồi ký ‘Le Dragon d’Annam’ (Con Rồng Việt Nam) : « Ngày 18.06.1954, khi hội nghị Genève đang tiếp diễn, với viễn ảnh đen tối, nếu không nói là tuyệt vọng, cho tôi và phe quốc gia, Quốc Trưởng lại một lần nữa tìm đến ‘người mà tôi tin cẩn’. Ông đã thuật lại đầu đuôi câu chuyện như sau: « …Tôi cho vời Ngô Đình Diệm và bảo ông ta:

– Cứ mỗi khi tôi cần thay đổi chính phủ, tôi lại phải gọi đến ông. Ông thì lúc nào cũng từ chối. Nay tình thế rất bi đát, đất nước có thể bị chia cắt làm đôi. Ông cần phải lãnh đạo chính phủ.
– Thưa Hoàng thượng, không thể được ạ. Ông ta đáp. Tôi xin trình Ngài là sau nhiều năm suy nghĩ, tôi đã quyết định. Tôi định đi tu…
– Tôi kính trọng ý định của ông. Nhưng hiện nay tôi kêu gọi đến lòng ái quốc của ông. Ông không có quyền từ chối trách nhiệm của mình. Sự tồn vong của Việt Nam buộc ông như vậy.
Sau một hồi yên lặng cuối cùng ông ta đáp:
–Thưa Hoàng thượng, trong trường hợp đó, tôi xin nhận sứ mạng mà Ngài trao phó.
Cầm lấy tay ông ta, tôi kéo sang một phòng bên cạnh, trong đó có cây thánh giá. Trước thánh giá tôi bảo ông ta:
– Đây Chúa của ông đây, ông hãy thề trước chân dung Chúa là giữ vững đất nước mà người ta đã trao cho ông. Ông sẽ bảo vệ nó để chống lại bọn Cộng sản, và nếu cần, chống luôn cả người Pháp nữa.
Ông ta đứng yên lặng một lúc lâu, rồi nhìn tôi, sau nhìn lên Thánh giá, ông nói với giọng nghẹn ngào:
–Tôi xin thề ».

Quốc trưởng Bảo Đại đã trao cho ông Diệm toàn quyền dân sự và quân sự để đối phó với tình hình cực kỳ khó khăn lúc ấy vì Người biết ông Diệm xuất thân từ một gia đình Công Giáo đạo đức và yêu nước mà thân phụ ông, Tổng quan Ngô đình Khả, được Vua Thành Thá i giao việc tổ chức Trường Quốc học với chức Trưởng giáo.

Ngày 08.07.2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện cuộc viếng thăm mục vụ tại đảo Lampedusa, cực nam Italia, để gặp gỡ những người di dân và cử hành Thánh Lễ tưởng niệm những thuyền nhân bỏ mình trên biển cả cùng thức tỉnh lương tâm nhiều người trên thế giới, đặc biệt là các giới hữu trách, về thảm trạng người di dân và tị nạn. Thãm trạng này là hậu quả sự thiếu tổ chức và bất lực của lãnh đạo các quốc gia trên thế giới. Hồi tưởng lại thời gian, Thủ tướng Ngô Đình Diệm đã hoàn tất tốt đẹp cuộc tiếp đón, tạm cư và định cư với công ăn, việc làm cho ngót một triệu đồng bào, bất phân biệt tôn giáo. Người đặc biệt lưu tâm đến việc giáo dục : các sinh viên được phi cơ đưa thẳng vào Sài gòn để kịp niên khóa đọc và, phòng học các trường trung và tiểu học trước đó dành cho hai nhóm trò, sáng và chiều, nay được tăng lên ba để các em vừa có dịp tương trợ lẫn nhau (sáng bắt đầu sớm hơn ; chiều về trể hơn) để cùng nhau đồng tiến.

Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người và Người giao cho con người cai quản vũ trụ để làm nơi sinh sống. Vâng lệnh Thiên Chúa và thương đồng bào đi tìm Tự do từ miền Bắc, chính phủ ông Diệm cung cấp phương tiện cơ giới để người di cư khai khẩn rừng hoang hầu xây cất nhà ở và được cấp quyền sở hữu (nhớ rằng : đây là ‘quyền sở hữu người dân’ chớ không là ‘quyền sở hữu toàn dân’). Sự thành công mỹ mãn của Tổng thống Ngô Đình Diệm là nhờ sự phù trợ của Thánh Odilon, Bổn mạng những người tị nạn, mà vị sáng lập nền Cộng hòa Việt Nam đã chọn cho mình khi tuyên khấn trong bậc oblat tại đan viện dòng Biển Đức Saint–André de Bruges (Vương quốc Bỉ) ngày 01.01.1954. Ngoài ra, Thánh Odilon còn là vị Linh mục đã bắt đầu cử hành Thánh Lễ Cầu cho các Linh hồn ngày 2 tháng 11 mỗi năm cũng chính là ngày ông Diệm qua đời năm 1963.

Nhân dịp Ngày Hoà Bình Thế Giới lần thứ 46 ngày 01.01.2013, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã gởi đến chúng ta Sứ điệp có chủ đề ‘Phúc cho những ai kiến tạo hòa bình’. Trong đó, Người viết : « Phẩm giá con người và các yếu tố kinh tế, chính trị và xã hội, đòi hỏi chúng ta tiếp tục ‘ưu tiên mục tiêu tạo ra việc làm ổn định cho mọi người’ bằng phải có cái nhìn mới về lao động, dựa trên những nguyên tắc đạo đức và những giá trị tinh thần, xem khái niệm lao động là một thiện ích cơ bản đối với cá nhân, gia đình và xã hội… Để thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính hiện nay đang đưa đến sự bất bình đẳng ngày càng lớn hơn,… Bên cạnh những khả năng tri thức và nghề nghiệp, sự phát triển kinh tế nhân bản đích thực và sống động còn cần phải là nguyên tắc và ý nghĩa của quà tặng được biểu lộ như tình huynh đệ… trong lĩnh vực kinh tế, người kiến tạo hòa bình là người thiết lập nên mối dây công bình và tương trợ lẫn nhau nơi các công ty, công nhân, khách hàng và người tiêu thụ. Họ dấn thân vào hoạt động kinh tế vì thiện ích chung ».

Ý thức những điều đó, ngay từ khi nhậm chức, dù vừa phải chống giặc trong (các giáo phái võ trang, cộng phỉ) và đối phó với ngoại nhân (Pháp, Mỹ), Tổng thống Ngô Đình Diệm và Cố vấn Ngô Đình Nhu đã cấp tốc thiết lập xây dựng một nền Giáo dục nhân bản, dân tộc, và khai phóng giúp phát triển toàn diện cá nhân và tinh thần quốc gia. Đồng thời, chánh phủ tiêu diệt các tệ đoan cờ bạc, mãi dâm, hút á phiện để lành mạnh hóa xã hội. Chỉ trong thời gian hơn hai năm cầm quyền, Tổng thống Ngô Đình Diệm vừa thu hồi chủ quyền quốc gia từ tay người Pháp, độc lập và hòa bình cho Dân tộc, kinh tế tự túc và phát triển. Nền Cộng hòa được tuyên bố cho Việt Nam ngày 26.10.1955 và Hiến Pháp tự do, dân chủ và tiến bộ với tam quyền phân lập, Quân đội phi đảng phái được ban hành ngày 26.10.1956. Điểm đặc biệt, Tổng thống Diệm đã tiết kiệm chi tiêu Ngân sách tới mức tối đa, có thể không chính phủ nào có thể thực hiện được khi Phái đoàn Tổng thống chính thức viếng thăm Hoa kỳ vào tháng 05 năm 1960 chỉ gồm có 7 thành viên.

Đức Kitô là Đấng Chân Thật, Người hứa ‘Phúc cho ai xây dựng hòa bình’ thì ‘Họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa’, nên người Công Giáo tốt Ngô Đình Diệm đã ‘xây dựng hòa bình’ qua việc tham gia vào chính trị xứng đáng ‘được gọi là con Thiên Chúa’. Do đó, ngày 02.11.1963, trước khi chấm dứt cuộc lữ thứ trần gian, người ‘con Thiên Chúa’ Ngô Đình Diệm, sau khi gặp Linh mục (là Đức Kitô thứ hai) để lãnh nhận những Bí tích cuối cùng và Của Ăn đi đường, xứng đáng được Ơn Chết Lành hầu Linh hồn Gioan Baotixita Nên Thánh được Ngôi Hai Thiên Chúa đón vào Thiên Đàng.