VATICAN. Tuyên bố với tạp chí Bunte của Ðức, Hồng Y Ratzinger nói tình trạng sức khỏe của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II rất tồi tệ, bi quan - xin mọi tín hữu hãy cầu nguyện cho ngài. Ðức Hồng y nói thêm, dù đau bệnh nhưng ÐGH vẫn cố gắng làm việc và không thấy có dấu chỉ nào cho thấy Ngài chịu ngưng chậm lại công việc vì lịch trình trong tháng 10 của Ngài rất bận rộn.

Thơ ký riêng của đức Hồng Y Ratzinger là Georg Gaenswein nói với tạp chí Bunte rằng ÐGH không đi được nữa, cũng không đứng được, nhưng Ngài vẫn là vị anh hùng của các tín hữu, cứ vẫn làm việc cho tới khi không làm được nữa.

Sức khỏe của ÐGH từ trước tới nay vẫn được bá cáo là không khả quan, tuy nhiên tình hình trở nên nghiêm trọng kể từ tháng 6 vừa qua nhất là trong dịp thăm viếng Slovakia trong đầu tháng 9, Ngài đã tỏ ra rất yếu mệt.

Việc bổ nhiệm 31 vị tân Hồng Y và việc ÐGH muốn phong thánh ngay cho mẹ Teresa là hai việc mà các nhà quan sát tại Vatican suy luận là Ðức Thánh Cha đã biết thời gian của Ngài không còn bao lâu nữa. Các giới chức Tòa Thánh cũng đã công khai thừa nhận triều đại Giáo Hoàng của Ðức Gioan Phaolô II đang là những ngày cuối cùng.

Ðức Tân Hồng Y Philippe Barbarin của Pháp nói ÐGH đã gần đi hết con đường hành trình của Ngài. Như vậy, các Hồng Y lại có một trách nhiệm rất nặng nề.