Lễ Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội :Trong thung lũng đêm tối tội lỗi

Kinh Thánh thuật lại biến cố Ông Bà nguyên tổ Adong-Evà phạm tội lỗi luật vâng lời Thiên Chúa,. Ông Bà vì nghe con rắn ma qủi cám dỗ ăn trái cấm, nên bị luận phạt phải sống cảnh lang thang bên ngoài khu vườn địa đàng, khả năng tâm trí cùng thân xác bị giới hạn, phải chịu đựng đau khổ làm ăn lam lũ, bị dục vọng xâm chiếm đề nặng đời sống, phải chịu cảnh bệnh tật và sau cùng phải chết.

Án phạt này không chỉ cho riêng Ông Bà, nhưng cho mọi thế hệ con cháu của Ông Bà từ ngày đó. Án phạt hồi môn này là „tội tổ tông.“.

Tội lỗi đã xâm nhập vào trần gian nơi con người. Tội tổ tông là hậu qủa của sự thiếu lòng tin tưởng vào Thiên Chúa, mà Ông Bà nguyên tổ đã sống. Vì Ông Bà nghe lời con rắn ma qủi dụ dỗ muốn được như Thiên Chúa. Và xưa nay mọi tôn giáo cũng đều nhận biết tội tổ tông, dù gọi bằng tên khác nhau, và câu trả lời định nghĩa cũng khác nhau.

Đức tin Công Giáo trả lời về tội tổ tông như sau:

Có một người được Thiên Chúa tuyển chọn cho thoát khỏi vòng liên lụy tội tổ tông. Đó là đức mẹ Maria. Maria được Thiên Chúa tuyển chọn làm mẹ sinh thành Chúa Giêu Con Thiên Chúa, xuống trần gian làm người đem ơn cứu chuộc cho toàn thể con người khỏi án hình phạt tội tổ tông Adong Evà.

Ngày 08.12.1954 Hội Thánh Công gíao xác nhận trong tín điều đức mẹ Maria không vướng mắc tội tổ tông: Rất thánh đức đức mẹ đồng trinh Maria ngay từ thuở ban đầu lúc thánh hình sự sống trong cung lòng mẹ đã được ân đức của Thiên Chúa ban cho thoát khỏi mọi vết tỳ ố của tội tổ tông truyền lại nơi con người.

Thiên Chúa muốn công trình tạo dựng của Người đã bị tội tổ tông làm cho hoen ố được làm mới lại bằng một khởi đầu mới nơi đức mẹ Maria. Vì thế Maria được Thiên Chúa tuyển chọn ban ân đức không bị vướng mắc tội tổ tông ngay từ giây phút thụ thai đầu tiên thành hình sự sống trong cung lòng mẹ.

Maria là một con người như bao loài thụ tạo trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa. Nhưng Maria là người đã đặt lòng tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa. Ngày lễ mừng kính này có tên là lễ Đức mẹ Maria không vướng mắc tội nguyên tổ trong Giáo Hội Công Giáo.

Lễ Đức mẹ Maria không vướng mắc tội tổ tông hằng năm được mừng kính vào ngày 08.tháng 12. ngay trong giữa mùa Vọng, làm nổi bật rõ nét về bóng tội tội lỗi.

Bóng tối ngoài thiên nhiên của mùa Đông bao phủ làm cho đêm dài thêm ra, ngày ngắn lại và ánh sáng mặt trời chiếu soi ít đi là hình ảnh về bóng tối tội lỗi đè nặng tâm hồn con người chúng ta.

Con người chúng ta muốn một thế giới tốt lành. Nhưng lại vẫn có cảnh tượng hỗn loạn như vô nhân đạo và thường hay bị bỏ rơi chà đạp diễn ra đối diện.

Con người chúng ta mong muốn có đời sống hòa bình an ninh trật tự. Nhưng lại phải nhìn thấy cảnh chiến tranh bạo lực ngày càng trên đà thắng thế.

Con người chúng ta muốn xây dựng tổ chức sự phân chia đồng đều nguồn thực phẩm đem lại sự sống cho mọi người. Nhưng trong khi đó lại vẫn diễn ra sự bất công chênh lệch trong việc xử dụng nguồn thiên nhiên và phân chia.

Thế giới yêu cầu tôn trọng bảo vệ nhân vị quyền con người. Nhưng người ta vẫn luôn khám phá ra những xâm phạm trong lãnh vực này như trầm trọng thêm ra.

Con người chúng ta nói rao giảng bác ái sự tha thứ làm hòa, nhưng lại tìm mọi cách dựa vào luật lệ, sự đề phòng để ràng buộc đưa đến xích mích hận thù nhau.

Như thế, ánh sáng soi vào đêm tối tội lỗi đến từ đâu?

Chúng ta nhớ lại, lịch sử dân Thiên Chúa đã phải trải qua những chặng đường dài, phải sống trải qua những bóng tối, mà nhiều người trong họ mất niềm hy vọng đã buông xuôi bỏ cuộc. Nhưng Thiên Chúa vẫn cứu thoát họ đưa về đất Chúa hứa ban.

Chúng ta nhớ lại, Chúa Giêsu trong bóng tối đêm đen tội lỗi này đã sinh ra làm người, và qua đó ngài mang ánh sáng vào trong trần gian. Nhờ thế chúng ta nhận ra tình yêu thương của Thiên Chúa. Tình yêu thương đó chỉ cho ta thấy con người không bị bơ vơ trao nộp cho sức mạnh bóng tối.

Chúa Giêsu và đức mẹ Maria mang đến cho con người niềm hy vọng được cứu độ. Con người chúng ta sống trong vòng của sức mạnh bóng tối. Nhưng không phải là tận cùng không có viễn tượng tương lai.

Thiên Chúa qua tình yêu thương thực hiện một khởi đầu mới cho con người từ nơi Đức Mẹ maria vô nhiễm nguyên tội.

Lễ Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội, 08.12.2013
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long