HÀ NỘI - Ngày 10/12/2013, Cha Vinsentê Nguyễn Đăng Xuyên – Quản xứ Đại Ơn, phụ trách giáo xứ Lam Điền chủ tế Thánh lễ Tạ Ơn - khánh thành nhà thờ thánh Giuse giáo họ Ứng Hòa, giáo xứ Lam Điền, Tổng Giáo phận Hà Nội, thuộc thôn Ứng Hòa, xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Cùng đồng tế có 15 linh mục thuộc 2 Giáo phận Hà Nội và Hưng Hóa. Tham dự Thánh lễ còn có quí Thầy, quí Dì và khoảng 600 người, trong đó có nhiều người không cùng tôn giáo được mời.

Hình ảnh

Đúng 10g00, đoàn đồng tế được rước từ nhà giáo lý trong tiếng kèn vang. Mọi người hân hoan đón chào sự có mặt của đông đảo quí cha và quí khách. Bước vào Thánh lễ, với giọng nói truyền cảm, cha Gioan Baotixita Mai Xuân Lự - phó xứ Đại Ơn, đã giới thiệu thành phần tham dự Thánh lễ. Những tràng pháo tay liên tiếp được vang lên. Ai cũng phấn khởi mừng vui. Ngay sau đó, Thánh lễ được bắt đầu. Cha xứ Vinsentê đã đọc lời nguyện thánh hiến. Từ nay, Nhà thờ này được dành riêng cho việc đọc kinh, cầu nguyện và tế lễ cho Thiên Chúa.

Giảng trong Thánh lễ, cha Giacôbê Nguyễn Văn Lý đã chia sẻ về vai trò của nhà thờ trong đời sống Kitô giáo, nhất là đời sống tâm linh. Nếu chúng ta xây dựng đền thờ bằng vật chất thì chúng ta cũng cần xây dựng đền thờ tâm hồn. Nhà thờ không chỉ là nơi thờ tự mà còn là trung tâm đời sống văn hóa nữa. Vì thế, giáo dân giáo họ Ứng Hòa đã xây nhà thờ trong vui mừng và hi vọng.

Nhà thờ có chiều dài 23,5m, chiều rộng 7,5 m, tháp cao 22m và được xây dựng từ năm 2004. Đến năm 2006, nhà thờ đã được hoàn thành nhưng chưa có điều kiện để khánh thành vì số giáo dân quá ít, chưa đầy 100 nhân danh. So với các giáo xứ khác thì nhà thờ này quá nhỏ bé nhưng đối với giáo họ Ứng Hòa nó lại quá lớn. Sự hiện diện của ngôi nhà thờ đã đem đến cho mọi người từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác. Nhưng dù sao, sự nỗ lực của giáo dân giáo họ Ứng Hòa là rất đáng khen ngợi!

Được biết, giáo xứ Lam Điền là một giáo xứ nhỏ nằm bên bờ sông Đáy và cách trung tâm Hà Nội khoảng 25 km. Với số giáo dân chưa đây 700 nhân danh, giáo xứ Lam Điền được chia làm 7 giáo họ: Chúc Đồng, Tân An, Lam Điền, Bến Cát, Ứng Hòa Duyên Ứng và Lương Xá. Mỗi họ cách xa nhau từ 2 – 5km. Nhưng điều đặc biệt là trước mỗi nhà thờ trong giáo xứ đều có một ngôi Chùa. Lí do là đạo Công Giáo từ xưa đến nay tại vùng này chỉ là thiểu số và chịu nhiều thiệt thòi. Vì thế, nhiệm vụ đầu tiên của người Công Giáo trong giáo xứ là phải làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống để cảm hóa những ai không đồng tôn giáo với mình.

Sau Thánh lễ, ông Trùm đại diện cho giáo họ cám ơn các đấng các bậc, quí khách gần xa và mọi người lương - giáo đã đến tham dự. Lễ khánh thành nhà thờ thánh Giuse giáo họ Ứng Hòa được kết thúc bằng bữa tiệc thân mật tại khuôn viên giáo họ. Người Công Giáo thì vui mừng. Người lương dân thì tấm tắc khen buổi lễ trang trọng và ý nghĩa.