Những năm gần đây đón mừng Giáng sinh không còn là của riêng bà con giáo dân của giáo xứ Chính tòa mà là một ngày hội của toàn thành phố Thanh hóa. Tại các trung tâm mua sắm lớn của thành phố như Co.opmart trang trí ngay trước tiền sảnh một hang đá lớn với tượng Chúa Hài Đồng trong máng cỏ.

Xem hình

Những ngày trước Noel, TGM và nhà thờ Chính tòa đón tiếp rất nhiều đoàn, các nhóm “phát triển kỹ năng sống” của các trường Đại học, phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học trong thành phố tổ chức cho các em học sinh tham quan tìm hiểu Noel. Cha Giuse Nguyễn Văn Hoàng, Phó bề trên Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh, một trong những thành viên chịu trách nhiệm về trang trí, an ninh và đón tiếp khách tham quan TGM cho biết: Từ những ngày 20.12 đến lễ Giáng sinh, mỗi ngày TGM và nhà thờ Chính tòa đón tiếp ít nhất vài ngàn luợt khách tham quan.

Thành phố Thanh hóa là một trong những đô thị có quy mô dân số và diện tích lớn nhất của khu vực phía bắc. Năm 2012: dân số của thành phố khoảng 393.294 người, trong đó nội thành 259.631 người, ngoại thành 133.663 người. Trong số đó bà con giáo dân của Chính tòa chiếm một con số rất khiêm tốn: 4.659 người (Số thống kê giáo phận năm 2010).

Xuất phát từ thực tế này, muốn chia sẻ niềm vui với bà con lương dân, mong muốn cống hiến cho bà con một ngày vui qua đó muốn trao gửi tới bà con lương dân trong thành phố một sứ điệp của tình yêu thương huynh đệ và bình an, đồng thời chung niềm vui với toàn Giáo Hội mừng Con Thiên Chúa giáng sinh, giáo xứ Chính tòa đã tổ chức đêm diễn nguyện canh thức Giáng sinh với ý tưởng: “Kể chuyện Chúa Gesu và giới thiệu mầu nhiệm Chúa Giáng sinh cho mọi người”.

Các tiết mục do chính bà con trong giáo xứ kết hợp với các nữ tu của Hội Dòng Mến Thánh giá Thanh hóa và một số tiết mục như biểu diễn kèn đồng của giáo xứ Tam Tổng, trống của Ba Làng. Đêm canh thức được chia thành ba phần, Văn nghệ giáng sinh, rước xe hoa tôn vinh Chúa Hài Đồng và Thánh Lễ.

Thời tiết đẹp, đêm diễn nguyện diễn ra êm đềm sốt sắng với sự hiện diện của đông đảo bà con lương dân. Cha Giuse Nguyễn Văn Bình, Thường vụ giáo xứ Chính tòa cho biết: Khoảng trên dưới 40 ngàn người tham dự tối diễn nguyện. Người tham dự đứng chật cứng khuôn viên lễ đài, dọc những con đường quanh bờ hồ và cả tuyến quốc lộ 1 A chạy ngang qua phía trước nhà Thờ.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Noel 2013 tại Chính tòa được xem như là một “Noel với lượng người tham dự đông nhất từ trước đến nay”.