Chào mừng năm mới Dương lịch 2014

Vào những ngày cuối năm, chúng ta gửi thiệp thăm hỏi chúc mừng nhau:

- Chúc một lễ Giáng Sinh nhiều niềm vui thánh đức và một Năm Mới được chúc phúc khang an thịnh vượng!

- Chúc lành của Thiên Chúa, của Thượng Đế xuống trên gia đình trong mùa lễ Chúa Giáng sinh và trong Năm Mới sắp đến!

- Chúc Năm Mới nhiều chúc phúc khoẻ mạnh, thịnh vượng thành công!

Chúng ta viết hay nói lời chân thành cầu chúc cho nhau. Đó là nếp sống văn hóa đạo đức tình người.

Nhưng tại sao lại chúc nhau chúc lành của Thiên Chúa?

Trong xã hội ngày nay, lời cầu chúc mà có pha trộn ý niệm về một chúc phúc Thiên Chúa, xem ra có vẻ gần như xa lạ với nhiều người, nhất là nơi những người trẻ, những người tài trí thông minh, gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống về danh vọng, về của cải tài sản. Lời chúc lành từ trên cao xuống hay lời cầu từ dưới hướng lên cao đều như nhau, và họ đều đạt được điều mong muốn trong tầm tay ước muốn, dù có hay không có! Chúng ta là người được giải phóng bình đẳng, họ nghĩ như vậy!

Nhìn ngược trở lại lịch sử đời sống Ông Bà nguyên tổ Adong-Evà ngày xưa trong vườn địa đàng bồng lai thiên cảnh ( St 3,1-24), dấu vết của ước muốn được giải phóng bình đẳng như Thiên Chúa khắc ghi in sâu đậm trong đó. Và đó là ước vọng của con người ngay từ thời xa xưa. Chính vì thế Ông Bà nguyên tổ chúng ta đã ăn trái cây biết lành dữ, mà Thiên Chúa cấm không cho đụng tới.

Sau khi hái ăn trái cây biết lành dữ, Ông Bà nguyên tổ chúng ta không thông minh ra như lòng mong ước. Nhưng Ông Bà thấy mình trần truồng xấu hổ ra phải đi tìm laă cây che thân thể, thấy mình đã phạm tội. Nhận ra giới hạn yếu kém của mình.

Thiên Chúa dẫu vậy không bỏ rơi ông bà. Ngài vẫn thương yêu ông bà là công trình do Ngài dựng nên. Ngài tha thứ và ban tặng cho ông bà tương lai qua lời chúc lành: Ông bà trở nên lời chúc lành của Thiên Chúa cho con cháu nối dõi tông đường!

Lời chúc lành của Thiên Chúa là qùa tặng cho con người.

Ngày xưa ông Adong đã bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng bồng lai thiên cảnh.

Ngày nay Chúa Giêsu, là Adong mới, là con Thiên Chúa đã đến mở cửa vườn thiên đàng cho con người, qua thánh gía và sự sống lại của Người.

Ngày xưa bà Evà cũ đã nói lời KHÔNG cưỡng lại với Thiên Chúa.

Ngày nay Evà-mới, là Đức Mẹ Maria đã nói lời XIN VÂNG theo ý Thiên Chúa.

Ngày xưa Thiên Chúa sai Thiên Thần canh giữ cửa vườn địa đàng không cho Ông Bà nguyên tổ Adong Evà trở lại vào sống trong đó.

Ngày nay Thiên Chúa sai Thiên Thần hiện đến truyền tin cho Maria: Con Thiên Chúa xuống trần gian làm người mang ơn cứu chuộc cho con người được vào thiên đàng với Chúa.

Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria là lời chúc lành của Thiên Chúa cho vũ trụ. Và hai vị đã đem chúc lành của Thiên Chúa cho con người trong hoàn vũ.

Vì thế lời cầu chúc lành của chúng ta cho nhau không phải là lời nói ngoại giao tỏ vẻ thân thiện lịch sự. Nhưng khi nói hay viết lời đó, chúng ta muốn nói lên tâm tình: Tôi muốn nói với Ông, với Bà, với Anh, với Chị, với Bạn, với em, với cháu LỜI TỐT ĐẸP. Lời tốt đẹp đó là lời cầu xin Thiên Chúa ban phép lành và sức mạnh của Người cho đời sống trong Năm Mới.

Chúc lành của Thiên Chúa không làm ngáng trở đà phát triển cuộc sống. Nhưng giúp tương lai có niềm hy vọng phấn khởi vào ngày mai.

Chúc mừng Năm Mới Dương lịch 2014!

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long