VATICAN - Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong ngày thứ Bảy vừa qua đã tiếp Ðức Tổng Giám Mục Anh Giáo Rowan Williams tại Vatican.

Trong cuộc hội kiến, ÐGH đã nói vói Ðức Tổng Giám Mục Canterbury rằng: Chúng ta phải tạ ơn Chúa vì những tiến bộ đã đạt được. Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng, trên con đường hiệp nhất đã có những khó khăn nghiêm trọng xuất hiện.

Ngài nói thêm: Những khó khăn này không đơn thuần chỉ là vấn đề kỷ luật, mà bản chất vấn đề thuộc lãnh vực đức tin, luân lý.

Và Ðức Giáo Hoàng đã giải thích: Chúng ta phải bảo đảm trách nhiệm là ta phải lắng nghe một cách chân thành những lời Chúa dậy qua Phúc Âm và truyền thống Giáo Hội. Ngày nay, chúng ta phải đối diện với một thế giới đang trần tục hóa. Chúng ta bảo tồn sự vẹn toàn trong sáng của đức tin, giữ cho đức tin khỏi bị hướng dẫn và giải thích một cách sai lạc.

Vào ngày thứ Sáu, trước khi có cuộc hội kiến giữa hai nhà lãnh đạo tôn giáo, Ðức Hồng Y Walter Kasper, Chủ Tịch ủy Ban Giáo Hoàng về Hiệp Nhất Kitô Giáo đã nói việc Giáo Hội Anh Giáo thừa nhận việc phong chức cho người đồng tính là một trở ngại lớn lao có ảnh hưởng đến mối giây liên lạc giữa Công Giáo và Anh Giáo.

Ðức Tổng Giám Mục Anh Giáo Rowan Williams loan báo là trong hai tuần nữa, các giới chức cao cấp Anh Giáo trên toàn thế giới sẽ có phiên họp bàn về vấn đề gây nhiều tranh cãi là phong chức cho người đồng tính.

Tưởng cũng nên nói thêm là chính vấn đề phong chức cho vị Giám Mục Anh Giáo đồng tính ở New Hampshire, Hoa Kỳ mà đã có sự chia rẽ ngay trong Giáo Hội Anh Giáo.