Nguyễn Trung Tây, SVD
Bàn Về Chữ Ngọ


Năm Giáp Ngọ đánh dấu một năm mới, năm 2014; đây cũng là thời điểm của một con vật mới, con ngựa, cũng gọi là Ngọ.

Đầu tiên, chữ NGỌ của năm Giáp Ngọ viết với dấu nặng nhắc nhở bài thơ của Phạm Thiên Thư được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc,

Em tan trường về,
Anh theo Ngọ về
Chân anh nặng nề,
Lòng anh nức nở,
Mai vào lớp học,
Anh còn ngẩn ngơ.


Năm Giáp Ngọ, xin chúc cho các nhân vật còn độc thân, năm nay sẽ gặp được một nàng Ngọ, xinh đẹp duyên dáng hoặc một chàng Ngọ điển trai kháu khỉnh khiến hồn mình nức nở và ngẩn ngơ. Đặc biệt, kính chúc tất cả những mối tình với nàng “Hoàng thị Ngọ”, hoặc anh “Hoàng văn Ngọ” đều dẫn tới tơ hồng xe duyên. Chúc cho cả hai tay trong tay mang nhau tới nhà thờ xin Thiên Chúa chúc lành cho mối dây tơ hồng đời đời bền vững.

Chữ NGỌ, không dấu NẶNG (.), hóa ra chữ NGO, nhưng thêm dấu SẮC (’), hóa ra chữ NGÓ; chữ Ngó ở đây là chữ ngó của Ngó Ngàng. Chữ ngó ngàng ở đây không mang ý nghiã của tò mò, ngồi lê đôi mách, nhưng là chữ ngó ngàng của quan tâm, chăm sóc, thương yêu, bác ái. Chữ ngó ngàng của “Chị ngã em nâng”. Chữ ngó ngàng của bao dung, từ ái, tha thứ, nhẫn nại. Năm mới, kính chúc cộng đoàn dân Chúa chúng ta tiếp tục ngó ngàng, quan tâm, bác ái, nâng đỡ nhau trong tinh thần một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ.

Chữ NGỌ, không dấu NẶNG (.), hóa ra chữ NGO, nhưng thêm dấu HUYỀN (‘) hóa ra NGÒ, chữ Ngò của Rau Ngò, hương thơm bát ngát; rau Ngò tô đậm thêm hương vị của tô canh Khổ Qua nhồi thịt; rau Ngò ăn kèm với rau sống đánh thức tì vị của khách ngồi trong bàn tiệc; rau Ngò, một loại rau thơm hương vị nồng nàn quyến rũ. Năm mới, kính chúc cộng đoàn dân Chúa thơm như rau Ngò, từng lời nói và cử chỉ của chúng ta toả ngát hương thơm. Và đặc biệt năm mới, kính chúc cộng đoàn dân Chúa hương thơm đạo đức và đời sống chứng nhân toả lan bát ngát một vùng.

Chữ NGỌ, không dấu NẶNG (.), hóa ra chữ NGO, nhưng thêm dấu HỎI (') hóa ra chữ NGỎ, chữ Ngỏ của Ngỏ Lời hỏi thăm nhau; ngỏ lời chúc nhau những điều tốt đẹp; ngỏ lời và nở nụ cười tươi khi gặp nhau nơi công xưởng và ngay cả tại tư gia, bởi kính thưa cộng đoàn dân Chúa, cuộc sống vẫn tuần tự trôi qua, ngày sẽ tới, khi đó chúng ta sẽ không còn có dịp ngỏ lời hỏi thăm và chúc nhau những lời tốt đẹp nữa...

Chữ NGỌ, không dấu NẶNG (.), hóa ra chữ NGO, nhưng thêm dấu NGÃ hóa ra chữ NGÕ, chữ Ngõ của câu ca dao,

Chiều chiều ra đứng ngõ sau,
Trông về quê mẹ, ruột đau chín chiều.


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa, chúng ta “Chiều chiều ra đứng ngõ sau, trông nhìn thế giới, ruột đau chín chiều”, bởi cả thế giới vẫn còn lầm than, cực khổ, nhiều trẻ em vẫn lang thang đầu đường xó chợ, không người quan tâm, chăm sóc thương yêu. Thế giới đã bước qua năm 2000, bây giờ là của văn minh toàn cầu, nhưng thế giới vẫn còn cần tới rất nhiều bàn tay bác ái. Tết đến, kính mời cộng đoàn dân Chúa tiếp tục mở rộng những vòng tay tới tất cả những người anh chị em, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, mầu da, những tha nhân vẫn còn đang ngửa mặt mong đợi một bàn tay.

Và sau cùng, Chữ NGỌ, không dấu NẶNG (.), hóa ra chữ NGO, nhưng nếu thêm hai dấu, một dấu Ô (^) trên chữ o, và một dấu NẶNG (.) dưới chữ o, chữ NGO hóa ra chữ NGỘ, chữ Ngộ của ngộ đạo; chữ ngộ của biết; chữ ngộ của hiểu rằng cuộc sống tiếp tục vần xoay, sinh, bệnh, lão, tử. Bởi ngộ, bởi hiểu, tôi sẽ sống khoan dung, nhân ái với chính tôi và tha nhân. Bởi ngộ, tôi sẽ sống một cuộc sống NGỘ, một cuộc sống phó thác vào Thiên Chúa, bởi ai biết chuyện gì sẽ xảy ra trong ngày mai.

Bởi Ngộ, bởi tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, mời cộng đoàn Dân Chúa tiếp tục bước đi những bước đi mới tinh khôi cùng Đức Kitô trong không khí rộn ràng của mùa Xuân Dân Tộc. Trước thềm năm mới, mặc dầu đoạn đường 365 ngày vừa qua gập gềnh những thác và đèo, nhiều lần nước mắt tuôn rơi, hãy tiếp tục sánh bước cùng Đức Kitô vào trong năm mới để chúng ta có dịp lắng nghe Mẹ Thiên Chúa ngâm thơ vỗ về,

Ầu ơ ví dầu cầu ván đóng đinh,
Cầu tre lắc lẻo, gập gềnh khó đi.
Khó đi Chúa dẫn con đi,
Con đi trường học, Chúa đi trường đời.


Mùa Xuân Dân Tộc đang về, nếu chúng ta Ngộ, con đường của 365 ngày mới sẽ là đường của bình an. Bởi có Chúa nhọc nhằn vác thánh giá, cộng đoàn Dân Chúa sẽ thanh thản nhẹ nhàng học ở trường học đời những bài học của bình an, tin yêu, và tha thứ của Chúa Kitô.

Lạy Chúa, mùa Xuân Dân Tộc đang về lại trên mặt quả địa cầu, xin dâng lên Thiên Chúa một năm đã qua, xin Chúa ban ơn để trong năm mới, chúng con biết đưa tay ra, bám vào bàn tay của Chúa, để Chúa tiếp tục dẫn chúng con bước đi những bước thiên đàng vào trong tương lai.

Nguyễn Trung Tây, SVD
Giao Thừa Giáp Ngọ 2014
www.nguyentrungtay.com