Sáng thứ sáu hôm nay, Đức Thánh Cha dâng lễ trong Nhà Nguyện Thánh Marta . Trong bài giảng về Phúc Âm của Thánh Marcô (6, 14-29) và về cuộc tử đạo của Thánh Gioan Baotixita, Ngài nhấn mạnh điểm, thánh Gioan chính thật là môn đệ của Chúa Giêsu khi bước theo con đường khiêm tốn chứ không lấy làm hảnh diện về nhiệm vụ tiên tri của mình .

Hêrôdê đã ra lệnh giết chết thánh Gioan để làm hài lòng bà vợ Hêrôđia và thõa mãn lòng kiêu kỳ của cô con gái của vợ . Đức Giáo Hòang Phanxicô nói rằng cuộc sống của Gioan rất ngắn ngủi, “quá ngắn để đi rao giảng Lời Chúa “ .
“Đó là một người mà Thiên Chúa gởi đến để sửa sọan cho Con Chúa đến thế gian “, trước khi cuộc sống của Gioan bị chấm dứt vì một bữa tiệc của vua Hêrôđê .

Khi có một triều đình , mọi sự có thể xẩy ra : hư hỏng, tham lam , những tánh hư tật xấu và những tội ác, đối với Đức Thánh Cha thì một triều đình đế vương dể tạo ra những điều kiện như vậy . Nhưng công việc của Gioan là loan báo Chúa đến . Loan báo là Đấng Cứu Độ đã đến và Nước Chúa cũng đã đến gần . Và Gioan đã làm hết sức lực của mình . Và Gioan đã làm phép rửa .Gioan khích lệ mọi người hãy sám hối . Gioan là một con người rất mạnh mẽ .

Công việc trước tiên của thánh Gioan là loan báo về Chúa Giêsu, nhưng không phải là thay thế quyền năng của Chúa Giêsu .”
Nhiều người đến hỏi thánh Gioan, ông là ai có phải là Đâng Cứu Độ không ? Đó là lúc dể bị cám dỗ và thánh Gioan có thể vì ham chút lợi danh mà tiếm danh , nhưng Phúc Âm nói là Gioan chỉ có khuyên dân chúng hãy sám hối mà thôi .”

Gioan là một con người ngay thẳng” . Không tôi không phải là Đấng Cứu Độ ! Đấng đến sau tôi quan trọng hơn tôi và tôi khôngxứng đáng cởi dây giày cho người “’ Thánh Gioan Baotixita rất rỏ ràng , thánh Gioan không chiếm đọat danh dư. Thánh Gioan không nhận liều tiếm danh .”
Như vậy thánh Gioan là con người của sự thật .

Tính cách thứ ba là thánh Gioan đã noi gương Chúa, và dù là Hêrôđê đã giết chết thánh Gioan và ông ta nghĩ rằng đây chính là Đấng Messịa .Thánh Gioan đã noi gương Chúa khiêm tốn hạ mình cho tới chết, một cái chết như Chúa đã chết, là chết trong tủi nhục, như một người trộm cướp, một tên tử tội trên thập giá .

Gioan Baotixita cũng có những giây phút “trong vườn Cây Ôliu”, có những khắc khỏai lo âu khi ở trong tù khi Gioan nghĩ rằng mình đã nhầm lẫn nên đã gởi môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu :” Có phải chính là Ngài hay một ngừơi khác ?” Đức Giáo Hòang nói “bóng tối trong tâm hồn, chính sự tăm tối này làm trong sạch tâm hồn của Chúa nơi vườn Oliu” . Ngài còn nói thêm : Tôi nghĩ rằng chính lúc đó sự tối tăm trong tâm hồn của Thánh Têrêxa Calcutta, người phụ nữ mà tòan thế giới ngưỡng mộ, nhận giải thưởng Nobel . Chính Bà nói là có một khỏang thời gian dài đã có bóng tối chế ngự tâm hồn của Bà .”

Như vậy Thánh Gioan đi loan báo Chúa Kitô đến, thánh Gioan không nghĩ mình là một tiên tri mà chính là một môn đệ rao truyền Chúa Giêsu Kitô .
Thái độ của người môn đệ là cách gặp gỡ “ Phúc Âm nói về cuộc gặp gỡ giữa Đức Bà Maria và Bà Elizabet, khi thánh Gioan nhảy mừng trong bụng me. “Đó là còn hơn một cuộc găp gỡ, cuộc hội ngộ này mang lại cho thánh Gioan một niềm vui tràn trề như một người đệ tử .”

Thánh Gioan Baotixita là nguời loan báo Chúa Giêsu Kitô, không thay thế Chúa mà đi theo con đường của Chúa “ . . .Điều đó mang lại cho chúng ta biết bao là điều tốt đẹp ngày hôm nay là đòi hỏi chúng ta phải loan báo về Chúa Giêsu Kitô … và chúng ta hãy xem danh xưng Kitô hữu là một đặc ân ? “
Thánh Gioan không lôi kéo kẻ khác về lời tiên tri của mình . “Chúng ta có đi theo con đường của Chúa Giêsu không ? Con đường của sự khiêm nhường, khiêm tốn trong việc phục vụ .” Nếu chúng ta không làm như vậy, thì cần nhớ lại là cách gặp gỡ của Gioan và Bà Isave lúc gặp Chúa, “ cuộc gặp gỡ này mang lại cho họ biết bao là niềm vui, chúng ta cũng có gặp gỡ Chúa như vậy ! Nêu không, chúng ta hãy trở lại tìm kiếm Chúa Giêsu và tiến bước trên con đường của Chúa, thật là đẹp đẽ biết bao ! “ (Nguồn tin:News.va)