DÒNG SALÊDIÊNG DON BOSCO MỞ TỔNG TU NGHỊ 27

Cứ mỗi sau sáu năm, Dòng Salêdiêng Don Bosco lại mở Tổng Tu Nghị để duyệt xét những thành quả, những thách đố của dòng trong sáu năm qua và đồng thời lưu nhiệm hoặc tuyển chọn vị tân Bề Trên Tổng Quyền cùng toàn bộ ban cố vấn cho sáu năm kế tiếp.

Tổng Tu Nghị thứ 27 năm nay sẽ được chính thức khai mạc vào sáng thứ Bảy ngày 22 tháng Hai tại Valdocco, Tôrinô, nơi Cha Thánh Bosco khởi đầu công việc mục vụ cho giới trẻ nghèo, giới trẻ lang thang hè phố của ngài.

Tại đây, các vị đại biểu của Tổng Tu Nghị 27 sẽ chia sẻ đường hướng linh đạo của Thánh Bosco ngay trước mặt quan tài của ngài và kết thúc với Thánh Lễ trọng thể tại Ðền Thờ Ðức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu do chính Don Bosco xây cất. Trong hai ngày kế tiếp, các vị đại biểu tiếp tục chia sẻ đường hường linh đạo của Thánh Bosco tại Becchi, nơi sinh trưởng của ngài, và tại những địa điểm khác nhau có liên quan tới cuộc đời Don Bosco trong thành phố Tôrinô. Sau ba ngày cầu nguyện sửa soạn tâm hồn và thể xác, chiều ngày 24, các vị đại biểu sẽ trở về trụ sở trung ương của dòng tại Rôma để chính thức bước vào Tổng Tu Nghị 27.

Ðề tài bàn thảo cho Tổng Tu Nghị kỳ này là: “Chứng Nhân Cho Lối Sống Triệt Ðể Theo Tin Mừng” (Witnesses To The Radical Approach Of The Gospel). Cha Bề Trên Tổng Quyền cho biết, đề tài này được tìm thấy trong câu châm ngôn “Làm Việc và Tiết Ðộ”, đồng thời cũng là lời đúc kết thực tiễn về kế hoạch đời sống của Don Bosco: “Xin Cho Tôi Các Linh Hồn, Còn Các Sự Khác, Xin Cứ Lấy Ði” (Da Mihi Animas, Cetera Tolle). Ðề tài này được chọn nhằm giúp các tu sỹ Salêdiêng đào sâu căn tính đoàn sủng, hầu giúp họ ý thức rõ ràng họ được gọi để sống theo kế hoạch tông đồ của Don Bosco cách trung thành.

Tham dự Tổng Tu Nghị năm nay có 220 vị đại biểu đến từ 58 quốc gia. Ðược biết Dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam có 3 vị đại biểu: Cha Giám Tỉnh Giuse Trần Hòa Hưng, cha Giuse Nguyễn Thịnh Phước và cha Giuse Nguyễn Ngọc Vinh. Riêng Hoa Kỳ và Canada có 4 đại biểu. Các vị đại biểu này sẽ phải làm việc, thảo luận trong bảy tuần lễ và sẽ kết thúc vào ngày 12 tháng Bốn. Một trong những trách nhiệm quan trọng các đại biểu phải làm là lựa chọn một tân Bề Trên Tổng Quyền và ban cố vấn của ngài vào những ngày từ 24 tới 28 tháng Ba. Trong thời gian làm việc và thảo luận chung với nhau, các vị đại biểu sẽ dùng 5 thứ tiếng chính thức: Anh, Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ đào Nha.

Dòng Salêdiêng do Thánh Bosco thành lập vào năm 1859 tại Valdocco, Tôrinô. Sau 155 năm, dòng đã phát triển nhanh chóng và hiện nay con số Salêdiêng là 15,373 tu sỹ (kể cả 480 tập sinh) và làm việc trên 132 quốc gia. Thánh Bosco, với sực cộng tác của Thánh Maria Mazzarello cũng thành lập Dòng Con Ðức Mẹ Phù Hộ, còn gọi là dòng nữ Salêdiêng. Hiện nay con số nữ Salêdiêng có 15,074 tu sỹ và làm việc trên 90 quốc gia.

Xin Thánh Thần Chúa luôn ngự trị trong Tổng Tu Nghị 27 và giúp các vị đại biểu đạt được những thành quả hữu ích cho đời sống dấn thân phục vụ Thiên Chúa và Giáo Hội qua giới trẻ nghèo, giới trẻ hè phố cũng như giới trẻ kém may mắn trong xã hội.