VATICAN CITY (AP) — Nữ ký giả Nicole Winfield của hãng thông tấn AP viết bài báo có tựa đề ĐGH nghỉ hưu Bênêđict bình luận về cuộc phỏng vấn của ĐGH Phanxicô.

Nữ ký giả này viết rằng vị bí thư làm việc cho cả hai vị Giáo Hoàng là Đức Ông Georg Gaenswein cho biết ĐGH danh dự Bênêđictô XVI đã viết một bài dài 4 trang bình luận về cuộc phỏng vấn lịch sử của ĐGH Phanxicô dành cho một tờ báo của Dòng Tên.

Đức Ông Georg Gaenswein tuyên bố với đài phát thanh ZDF của Đức rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã xin ý kiến của ĐGH Bênêđict về nội dung trả lời cuộc phỏng vấn

Cha Antonio Spadaro, dòng Tên, người đã thực hiện cuộc phỏng vấn này cho biết bài phỏng vấn trước khi in đã được đệ trình cho ĐGH Phanxicô đọc và ĐTC Phanxicô đã gửi bản này cho ĐGH danh dự Bênêđictô để xin bình luận.

Những lời bình luận của ĐGH danh dự đã không ảnh hưởng gì tới nội dung bài phỏng vấn của ĐTH Phanxicô. Điều đó, theo giới quan sát tại Tòa Thánh, chứng tỏ là đã có sự hợp tác đặc biệt giữa hai vị Giáo Hoàng. Hai vị đã thường xuyên liên lạc với nhau bằng điện thoại, hay gặp mặt, hay bằng thư từ qua lại nhờ Đức Ông bí thư Gaenswein.

Đức Ông Gaenswein cũng cho biết khi ĐGH Phanxicô gửi bản sao cuộc phỏng vần cho ĐGH danh dự thì 3 ngày sau ĐGH Phanxicô nhận được phúc đáp với 4 trang bình luận.

Theo Đức Ông Gaenswein, bình luận của ĐGH danh dự không có gì khác với nội dung của ĐGH Phanxicô, chỉ có một vài điều là cần bổ túc hoặc có thể đề cập đến trong một dịp khác.. Đức Ông bí thư cũng cho biết ĐGH Phanxicô cũng cậy trông vào những khuyến cáo khôn ngoan của ĐGH tiền nhiệm, đồng thời Ngài cũng muốn ĐGH tiền nhiệm giảm bớt sinh hoạt nghỉ hưu, tham gia vào sinh hoạt đời sống Giáo Hội.