Đêm ca nhạc diễn nguyện tôn vinh thánh Giuse tại nhà thờ chính tòa Thanh Hóa

Đêm của tình thông hiệp

Để chuẩn bị điều kiện vật chất cũng như tinh thần cho Đại lễ Thánh Cả Giuse Quan Thầy giáo phận và truyền chức phó tế cho ba thầy đại chủng sinh khóa 9 vào ngày mai 19.03.2014, hôm nay 18.03, rất đông thành phần dân Chúa giáo phận Thanh Hóa đã về với xứ Mẹ Chính Tòa.

Xem Hình

Đây có thể nói là một dịp để quy tụ đại gia đình Công Giáo Thanh Hóa về một mối, để cùng dâng lời nguyện cầu, để cùng cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Bởi lẽ, với giáo phận Thanh Hóa nói riêng và Giáo Hội Việt Nam nói chung, Thánh cả Giuse là người cha vĩ đại, là người thầy tận tâm, là một tấm gương mẫu mực về tinh thần xin vâng và phục vụ. Suốt dọc chiều dài lịch sử của Giáo Hội Việt Nam và với giáo phận Thanh Hóa, Thánh Giuse đã luôn đồng hành, đã ban biết bao phép lạ, đã giúp cho hạt giống đức tin được gieo xuống, triển nở vững vàng trước bão giông.

Với niềm tin và tình yêu vào Đấng bảo trợ của mình, hàng năm, cứ vào ngày 19.03, khắp nơi trên giáo phận tưng bừng không khí của ngày hội. Hơn một nửa số gia trưởng và nam thanh đều nhận Thánh Giuse làm quan thầy. Trong số linh mục đoàn Thanh Hóa có đến hơn 30 cha mang tên thánh Giuse. Vị cha chung của giáo phận cũng lấy mẫu gương Thánh Giuse làm kim chỉ nam cho con đường mục vụ. Hội Dòng Mến Thánh Giá và rất nhiều hội đoàn khác có cùng chung một Đấng bảo trợ nhiệt thành.

Theo lời của vị cha chung giáo phận, tất cả các giáo xứ mừng lễ trọng kính Thánh Giuse vào ngày 17.03.2014. Ngày 18.03, hoàn tất các công việc cho Thánh lễ tạ ơn diễn ra vào sáng ngày 19.03.

Đêm 18.03 là giây phút được nhiều giáo dân mong chờ. Đây là đêm mà đoàn chiên khắp nơi trên quê hương Thanh Hóa về trung tâm giáo phận, dùng lời ca, tiếng hát, điệu múa thay cho lời thiêng dâng lên Thánh Quan Thầy. Ánh sáng rực rỡ, tiếng nhạc réo rắt giòn vang giữa trời phố thị, tiềng kèn, tiếng trống thúc giục lòng người và biết bao thành phần dân Chúa hợp thành một bữa tiệc đầy màu sắc, một bó hoa ngát hương, một bức tranh đẹp tuyệt của tình hiệp thông.

Chủ đề chính của đêm diễn nguyện chính là trọng tâm mà năm “Tân Phúc Âm hóa gia đình” hướng tới – gia đình, tổ ấm nuôi dưỡng đức tin. Những diễn viên không chuyên bước lên vũ đài ánh sáng, giống như vịt con xấu xí thoát khỏi bộ vũ đen để thành thiên nga diễm lệ. Mấy ai biết rằng đó chính là đệ tử Dòng Mến Thánh Giá, là Ứng sinh Tiểu chủng viện Lê Bảo Tịnh, là các em học sinh, là những hiền mẫu quanh năm với ruộng đồng… Không gì hơn bằng tình yêu và tinh thần phục vụ, họ đã vượt qua quãng đường dài, đã trải qua thời gian luyện tập bằng cách tranh thủ thời gian rảnh rỗi…tất cả hợp thành một bó hoa lòng rực rỡ giữa trời đêm.

Một nét đẹp rất Việt Nam, rất giản dị xuyên suốt đêm diễn nguyện. Từ hoạt cảnh Thánh Giuse đón dâu, đến vở chèo Đức Maria thăm bà Elizabet, vở cải lương Người cha nhân hậu, hay tiểu phẩm Chú tiểu xuống núi…tà áo dài thướt tha, áo tứ thân mềm mại, chiếc quạt nan mang gió về, chú Cuội chăn trâu, cánh diều tuổi thơ… Có một cảm giác gần gũi đến mức dường như Chúa đang hiện diện với người dân Việt Nam, với người dân Thanh Hóa. Chúa vẫn ở đây, Ngài luôn ở bên tất cả mọi người.

Thông qua các hoạt cảnh, kịch hay các bài ca, các diễn viên đã gián tiếp truyền Lời Chúa dạy. Đặc biệt là giúp mọi người hiểu rõ hơn nữa về tấm gương của Thánh cả Giuse – người cha của mọi gia đình. Có những tiết mục tạo tiếng cười, những có những tiết mục lắng lòng thổn thức, cảm xúc của người xem hòa cùng sân khấu.

Bên cạnh những điều đó, đêm diễn nguyện mừng Lễ Thánh cả Giuse năm nay còn được mọi người mong chờ vì là “cây nhà lá vườn”. Mỗi giáo hạt có tiết mục mang hương riêng sắc vùng miền của mình: Nga Sơn mang chiếu cói và câu chuyện tình chàng Từ Thức gặp tiên, Sông Mã mang câu hát chèo để nói lên tình thân của Đức Trinh nữ Maria với người chị Elizabet, sông Chu mạnh mẽ với cồng chiêng Tây Nguyên, Mỹ Điện lắng lòng với vở cải lương Người cha nhân hậu, Chính Tòa đơn sơ với tiểu phẩm gia đình Thánh Gia…Khán giả cùng vì vậy mà ngóng chờ các phần biểu diễn, rồi chỉ trỏ, rồi bình phẩm và rồi khen ngợi. Đâu đó có ánh mắt tự hào, ánh mắt khâm phục. Những tràng vỗ tay vang dội chính là món quà dành cho các diễn viên không chuyên vì tinh thần của họ.

Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – vị chủ chăn thân yêu của giáo phận Thanh Hóa không giấu được niềm vui của mình. Cha cảm thấy hạnh phúc và ấm áp trong đêm diễn nguyện này. Bởi lẽ đây là “đêm của sự quy tụ, đêm của các thành phần đại biểu, đêm của tình thông hiệp giáo phận”. Với Đức Cha Giuse, điều khiến cha vui nhất chính là năm nào cũng được mừng Lễ Quan Thầy với cả giáo phận. Nụ cười của Đức Cha luôn nở suốt đêm diễn và cũng ở lại mãi trong lòng mỗi người tham dự.

Đêm diễn nguyện kết thúc khi đồng hồ điểm 22 giờ. Hi vọng rằng, ngày mai trời sẽ tạnh ráo, nắng sẽ lên làm lấp lánh hơn tấm lòng tri ân của con dân giáo phận Thanh Hóa mừng kính Thánh cả Giuse – Quan Thầy giáo phận…