Dâng mình theo tiếng “Xin Vâng!”

Theo định chế truyền thống của Legio Mariæ, hàng năm cứ gần đến đại lễ Truyền Tin 25/3 hay một ngày nào gần đó, Legio trên toàn thế giới, cá nhân cũng như tập thể đều ráo riết tổ chức “đại hội Acies với ý nghĩa một đạo binh sẵn sàng vào trận. Danh từ La ngữ Acies rất thích hợp với nghi lễ mà các hội viên họp nhau thành đoàn thể, lặp lại lời hứa trung thành với Đức Ma-ri-a, Nữ Vương của Legio và để nhận lãnh nơi Đức Mẹ sức mạnh và phúc lành, giúp giao tranh với quyền lực tội ác trong một năm mới” (TB 30, 288). Đại lễ này là một trong những nghi lễ ấn tượng và đặc sắc nhất của Legio Mariæ, bởi lẽ “Acies là cuộc tổng tập họp hằng năm của Legio. Mọi hoạt động đều đặt trong sự kết hợp và tùy thuộc Đức Ma-ri-a, Nữ Vương của mình, và là nền tảng cho mọi hoạt động. Đồng thời, các hội viên Legio lập lại lời hứa trung thành của cá nhân và đoàn thể Legio” (x. TB 30, 289).

Xem Hình

Sáng ngày 23/3/2014, Chúa Nhật III mùa Chay, Hội đồng Curia Gia Định II đã tổ chức đại lễ Acies, tại nhà thờ giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, giáo hạt Gia Định, TGP. Sài Gòn. Tách biệt hẳn với sự hối hả của đường phố Sài Thành với hoa kèn hồng đang nở rộ như chào đón và tiễn biệt những ngày tháng ba sắp sửa đi qua. Âm vang trong thánh đường giáo xứ qua tiếng kinh mân Côi và những suy niệm mùa Vui. Sau một năm tận hiến, hơn 100 hội viên Legio Mariæ quy tụ về đây, những gương mặt mới – cũ, lạ – quen, nhận ra nhau qua chiếc huy hiệu Legio lấp lánh trên áo trắng.. Cùng tham dự đại lễ Acies với Hội đồng Curia Gia Định II lần này có các anh Phan-xi-cô Xa-vi-ê Phạm Văn Điểm, Đa-minh Vũ Văn Khang - Thông Tín Viên Hội đồng Senatus Việt Nam; Anh Giu-se Phạm Anh Tuấn, phó Hội đồng Comitium Sài Gòn III.

Trước khi các hội viên dâng mình, cha Giu-se Pham An Ninh, Linh Giám Hội đồng Curia Gia Định II đã chia sẻ cho mọi người ý nghĩa lời kinh của Legio, trích từ sách Diễm Ca: “Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông, đẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời, uy hùng như đạo binh xếp hàng vào trận” (Dc 6, 10)… để nói đến ý nghĩa việc dâng mình cho Đức Mẹ mà các hội viên Legio sắp thực hiện, khi lặp lại lời hứa trung thành với Đức Nữ Vương, để cùng với Mẹ thưa lời xin vâng trong cuộc sống, và nhận lãnh nơi Đức Mẹ sứ vụ loan tin mừng cho mọi người.

Đúng 10g30, trong sự trang nghiêm của nghi thức tuyên thệ dâng mình cho Đức Mẹ, cha Linh Giám và tất cả hội viên tiến lên trước bàn thờ Đức Mẹ đặt tay lên Vexillum – Hiệu Kỳ của Legio Mariæ đọc lời tuyên thệ: “Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ”. Lời dâng mình âm vang, xúc động và xác tín của tập thể tạo nên cảm giác khá linh thiêng, khi mỗi người thấy mình được liên kết với đông đảo anh chị em là những người con yêu của Mẹ trong một khối thống nhất.

Lời đáp “Xin Vâng” của Đức Mẹ Ma-ri-a khi sứ thần Gáp-ri-en truyền tin, Ngôi Hai nhập thể làm người và ở cùng chúng ta. Từ đây, nhờ Đức Ma-ri-a, tin tưởng và vâng phục, nhân loại được liên kết trở lại với Thiên Chúa. Trong ngày lễ Truyền Tin, Mẹ dạy chúng ta sống đức tin khiêm tốn và vâng phục, Mẹ thúc đẩy chúng ta sống đức tin dấn thân loan báo Tin mừng niềm vui cứu độ đến cho mọi người. Dưới chân thập giá, Mẹ nêu gương cho chúng ta về đức tin chứa chan hy vọng.

Sau lời kinh Dâng mình – các hội viên Legio đang tòng quân dưới lá cờ Đức Bà Ma-ri-a cùng nhau Chầu Mình Thánh Chúa và dâng lời ca tụng Nữ Vương oai hùng nhưng đầy lòng từ bi trong tiếng kinh nguyện Catena.

Đại hội Acies kết thúc trong bầu khí thân mật và vui tươi. Mỗi hội viên Legio trở về với nhiệm vụ của mình – Noi gương ngài Frank Duff, Đấng sáng lập Legio Mariæ đã biến chuyển hoàn toàn cuộc đời nhờ đọc đi đọc lại lời nguyện dâng hiến cho Mẹ Ma-ri-a của thánh Louis Marie de Montfort.

Cầu chúc cho tất cả quý anh chị Legio thuộc Hội đồng Curia Gia Định II cũng chuyển biến tương tự như thế, khi mỗi người làm theo mẫu thức này với tất cả ý thức trong trọn vẹn tâm tình biết ơn

An Duy