CON CHIÊN LẠC ĐƯỜNG

N2T


Có một con chiên phát hiện nơi hàng rào có một lỗ hổng, thế là nó ép mình chui ra khỏi chuồng và rất phấn khởi vì có thể chạy ra ngoài, nó từ từ đi xa khỏi chuồng chiên và cuối cùng thì bị lạc đường.

Lúc ấy nó nhìn thấy một con sói đang chạy sau lưng nó, thế là nó cố sức chạy và chạy, con sói quyết đuổi chứ không bỏ mất con mồi, may thay người chăn chiên xuất hiện mới cứu được nó, ôm nó vào lòng và đem nó trở về ràn chiên.

Người chăn chiên phớt lờ lời khuyến cáo của mọi người, từ chối rào lại cái lỗ hổng nơi hàng rào.

Suy tư:

Con chiên là những người Ki-tô hữu.

Hàng rào (ràn chiên) là giới răn của Chúa.

Lỗ hổng là sự tự do mà Chúa ban cho con người.

Con sói là ma quỷ và những cám dỗ của nó.

Người chăn chiên là Đức Chúa Giê-su.

Con chiên lạc là chúng ta –những người tội lỗi- đã từ lỗ hổng hàng rào mà chui ra ngoài đi tìm sự tự do trụy lạc của thế gian và bị ma quỷ ráo riết theo bên mình để cám dỗ làm hại linh hồn chúng ta.

Lạm dụng sự tự do mà Thiên Chúa ban cho là đi vào con đường rộng, con đường đưa đến sự chết là hỏa ngục, nhưng Thiên Chúa là tình thương, Ngài đã gởi Con Một của Ngài đến cứu chuộc chúng ta, đó chính là Đức Chúa Giê-su vị mục tử nhân hậu, và vì yêu thương nên Thiên Chúa không bao giờ rào bít lại cái lỗ hổng đó lại, để chúng ta vì yêu Chúa mà biết phân biệt tự do trong Chúa và tự do của thế gian.

Tự do của con người Thiên Chúa không bao giờ lấy lại, trái lại Ngài càng ban ơn cho chúng ta, để chúng ta biết sống tự do như ý Ngài muốn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

Dịch và viết suy tư


----------

http://nhantai.info

jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com

http://www.vietcatholic.net/nhantai