Cha quản xứ và HĐMV, các giáo họ và toàn thể bà con giáo dân giáo xứ Bột Đà đã sốt sắng cử hành Ngày Lễ Tha Thứ vào các ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần IV Mùa Chay, tức là các ngày 3-4/4/2014.

Hình ảnh

Tại giáo xứ, nghi thức khai mạc đã bắt đầu vào chiều thứ Năm với các giờ Chầu Thánh Thể do các giáo họ và các Hội đoàn trong giáo xứ đảm nhiệm. Trước đó, các ngày từ thứ ba đến thứ tư, các giáo họ và các Hội Đoàn trong giáo xứ đã triển khai chương trình của HĐMV giáo xứ đề ra: Mỗi người phải đi thăm, xin lỗi và tha thứ cho anh em trong giáo họ và họ tộc mình, trong xóm làng mình, kể cả thăm những người lương dân. Trong ngày thứ năm, sau khi kết thúc các giờ Chầu Thánh Thể của các giáo họ, đến 19h30’: cuộc rước nến từ sân nhà thờ đi qua cửa chính nhà thờ ra đường Trinh Nữ Vương vòng vào sân trường Thánh Phêrô Hoàng Khanh, đã được tổ chức long trọng, trang nghiêm và sốt sắng. Mỗi người với cây nến sáng trong tay vừa đi vừa suy niệm về những lỗi lầm của bản thân mình đối với người xung quanh và đối với Thiên Chúa. Qua đó giúp họ cảm nhận được những yếu đuối bất toàn của mình và tình yêu, sự bao dung của Thiên Chúa dành cho mỗi người.

Sau khi đoàn rước nến trở về tập trung nơi sân trường Phêrô Hoàng Khanh và trước lễ đài, cộng đoàn giáo xứ đã tổ chức nghi thức xin lỗi cộng đồng và tha thứ cho nhau.

Đầu tiên, vị đại diện HĐMV giáo xứ tiến lên lễ đài quỳ xuống xin lỗi Chúa và xin lỗi cộng đoàn giáo xứ về những lỗi lầm, những thiếu sót, cũng như những yếu đuối bất toàn của mình đối với Thiên Chúa và với mọi người, và xin mọi người tha thứ. Tiếp sau đó là đại diện của các Thầy cộng đoàn Antôn đang sinh hoạt và phục vụ tại giáo xứ cũng lên nói lời xin lỗi trước Chúa và mọi người. Rồi lần lượt đại diện các giáo họ, trưởng các Hội Đoàn, đại diện các ban ngành lên quỳ xin lỗi trước cộng đoàn và xin cộng đoàn tha thứ. Sau đó giáo dân đã bắt tay xin lỗi và tha thứ cho nhau.

Khi nghi thức xin lỗi cộng đồng đã xong, mọi người tiến vào thánh đường để cùng cha chủ tế Giuse Hoàng Đức Nhân cảm tạ tình yêu Chúa và dâng lên Chúa những lỗi lầm của mình và của anh em mình xin Chúa từ bi nhận lấy nơi chúng con tấm lòng sám hối thật lòng.

Trong thánh lễ này, thay vì đọc kinh cáo mình như thường lệ cha chủ tế đã rảy nước thánh trên giáo dân (để nhớ lại Bí tích rửa tội khởi đầu cuộc hành trình đức tin).

Trong phần chia sẻ, cha chủ tế đã nhấn mạnh đến việc trở về của mọi người trong Mùa chay thánh này. Nói đến trở về nghĩa là có ra đi, đi xa, có lạc đường mới cần trở về. Cũng thế nói sám hối có nghĩa là, có lỗi lầm, nói đến ăn năn là có tội lỗi. Ai trong chúng ta không mang nơi mình sự bất toàn và lầm lỗi. Do đó, chúng ta cần trở về với Chúa, trở về với tha nhân và nhất là trở về với chính mình.Qua dụ ngôn “Người cha nhân hậu”, cha đã khác họa cho mỗi người biết mình có thể là một trong hai người con trong dụ ngôn đó. Vậy chúng ta hãy thành thật sám hối và thành tâm trở về với Thiên Chúa, để được Ngài tha thứ, yêu thương và Ngài trả lại cho chúng ta quyền làm con Thiên Chúa.

”Sáng kiến này muốn thực sự là một đại lễ trong đó chúng ta được mời gọi suy tư về chính mình, tìm lại sự thật về đời sống chúng ta, và không quá tìm những lý lẽ biện minh cho những gì không tốt xảy ra, trái lại chân thành đặt mình trước Thiên Chúa, và trong kinh nghiệm ấy, sống kinh nghiệm được tha thứ, và được yêu mến mặc dù chúng ta là người tội lỗi”.

Đức Giáo Hoàng giải thích với đám đông tại Công Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô rằng: “Thứ sáu và thứ bẩy tới, chúng ta sẽ sống một thời khắc thống hối đặc biệt, gọi là ’24 giờ dành cho Chúa’. Ngày này sẽ bắt đầu bằng một cử hành phụng vụ tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô vào chiều thứ sau, rồi đến tối và đêm, một số nhà thờ trong trung tâm Rôma sẽ được mở cửa để người ta cầu nguyện và xưng tội.

“Ngày này sẽ là, chúng ta có thể gọi nó là ngày cử hành sự tha thứ; nó cũng sẽ diễn ra trong nhiều giáo phận và giáo xứ khắp thế giới”.